Lan tỏa phong trào“Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc"

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2022 | 7:41:22 AM

YênBái - Hướng tới mục tiêu xây dựng "Tỉnh hạnh phúc", thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân, trong đó có việc xây dựng “Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân...

Người dân xã Xuân Long tích cực bê tông hóa đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nên những “Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”.
Người dân xã Xuân Long tích cực bê tông hóa đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nên những “Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”.

Đến thôn Mỏ Quan, xã Xuân Long - một trong 27 thôn của huyện Yên Bình đăng ký xây dựng mô hình "Thôn, tổ dân phố hạnh phúc” chúng tôi cảm nhận rõ được sự bình yên, hạnh phúc và hài lòng của người dân nơi đây. Đã ngoài 60 tuổi, song mỗi buổi sáng sớm và chiều chiều, bà Hà Thị Luyên vẫn ra tuyến đường ngay trước cửa nhà để quét dọn sạch và chăm sóc hoa hai bên đường. 

Bà bảo: "Đường sá giờ được bê tông hóa rộng rãi, được người dân trồng cây bóng mát và hoa sắc màu hai bên đường nhìn đẹp và vui mắt lắm. Tôi cũng muốn góp sức để làm cho miền quê mình sống xanh, sạch, đẹp, không khí trong lành”. 

Thôn Mỏ Quan hiện có 145 hộ, người dân đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào ươm và sản xuất giống cây lâm nghiệp, tham gia vào chuỗi sản phẩm OCOP, phát triển thương mại - dịch vụ nên số hộ khá, giàu trong thôn đạt 70%. 

Ông Ma Văn Nhiệm - Bí thư Chi bộ thôn Mỏ Quan cho hay: "Các gia đình trong thôn chung sống hòa thuận, vui vẻ cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thôn xây dựng được 2 mô hình tuyến đường hoa "xanh - sạch - đẹp”, 5 mô hình "Nhà sạch vườn đẹp”, "5 không, 3 sạch”. Vào mỗi buổi chiều, người dân trong thôn lại rộn ràng tiếng nói cười tham gia vào hoạt động thể thao, tăng tình đoàn kết xóm làng. Ai cũng phấn khởi và thấy hạnh phúc bởi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao”.

Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái được đo lường, dựa trên 3 chỉ số chính là: sự hài lòng về cuộc sống; về tuổi thọ trung bình và sự hài lòng về môi trường sống. Để việc nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân trở thành động lực, nền tảng tinh thần, nhất là với mỗi người dân trong xây dựng cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc, thôn, bản và tổ dân phố hạnh phúc, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã bám sát vào các chỉ tiêu cụ thể, phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước rộng khắp. 

Một trong những nội dung quan trọng tác động tích cực đến việc nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân đó chính là việc nâng cao mức sống cho nhân dân. 

Gia đình ông Nguyễn Tiến Tuấn, thôn Khe Dẹt, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên đã nhiều năm gắn bó với cây quế song vài năm gần đây, ông đã tập trung trồng, chăm sóc quế theo hướng hữu cơ, từ quy trình chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch để quế có chất lượng, sản phẩm tốt nhất và bán ra cũng được giá cao hơn. Từ thu tỉa, bán vỏ quế, lá, cành và gỗ cây quế mang về cho gia đình ông gần 300 triệu đồng/năm. Ông Tuấn chia sẻ: "Phát triển kinh tế từ cây quế đã giúp chất lượng cuộc sống gia đình tôi ngày càng được nâng lên, ấm no, hạnh phúc và gia đình cũng có điều kiện để đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương”. 

Để việc xây dựng "Gia đình hạnh phúc”, "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc" lan tỏa thành phong trào, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, các địa phương đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, tính nhân văn tới từng người dân, hộ gia đình, thôn, bản, tổ dân phố thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố, các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể và bằng nhiều hình thức sáng tạo khác. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương, ngay trong năm đầu tiên triển khai xây dựng, toàn tỉnh đã có 518 thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”. 

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Phong trào "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”, ông Nguyễn Lâm Tới - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: "Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ cùng với các cấp, các ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh chỉ đạo, thực hiện một số giải pháp. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống, điều kiện kinh tế vật chất, nâng cao sự hài lòng của người dân về điều kiện sống. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao, xây dựng các khu vui chơi giải trí trong cộng đồng dân cư để nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc, khu dân cư hạnh phúc. Một giải pháp cũng rất quan trọng, đó là có các giải pháp để hạn chế thấp nhất mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường để nâng cao sự hài lòng của người dân về môi trường sống”. 

Tất cả cùng hướng tới mục tiêu để người dân Yên Bái được thụ hưởng giá trị của hạnh phúc như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã xác định.

Thanh Chi

Tags Tỉnh hạnh phúc Gia đình hạnh phúc Nhà sạch vườn đẹp xanh hài hòa bản sắc hạnh phúc sáp nhập thôn bản

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục