Thành phố với việc tư thục hóa các trường mầm non

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối với lĩnh vực giáo dục, nhằm huy động mọi tiềm năng, trí tuệ và vật chất của toàn xã hội chăm lo cho hoạt động giáo dục, thành phố đã xây dựng đề án chuyển đổi một số trường mầm non công lập sang trường mầm non tư thục, lộ trình đến năm 2010 sẽ hoàn thành.

Trường Mầm non Tư thục Sao Mai, một trường có sơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy tốt của thành phố hiện nay.
Trường Mầm non Tư thục Sao Mai, một trường có sơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy tốt của thành phố hiện nay.

Hiện nay, thành phố có 16 trường mầm non, trong đó có 5 trường tư thục. Việc chuyển các trường mầm non công lập sang tư thục bước đầu chỉ áp dụng ở 7 phường với 8 trường mầm non, riêng Trường Mầm non Thực hành không thực hiện chuyển đổi mà vẫn giữ nguyên. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, Trường còn có chức năng làm nơi thí điểm các mô hình giáo dục mầm non mới, là điểm thực tập của sinh viên mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Để đẩy nhanh việc tư thục hóa các trường mầm non, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách ưu đãi khuyến khích phát triển các trường ngoài công lập; về cơ sở hạ tầng, đảm bảo đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu gồm: hệ thống điện, đường giao thông, nước sinh hoạt đến hàng rào. Đối với trường mầm non xây dựng mới được tỉnh hỗ trợ 30% kinh phí, mức trợ cấp tối đa không quá 500 triệu đồng. Về đất đai, tỉnh thực hiện chính sách ưu đãi giao đất, cho thuê đất và miễn thuế đất với các cơ sở công lập, bán công chuyển sang tư thục. Về hỗ trợ vay vốn, tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ sở này được vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi; trường hợp vay vốn của ngân hàng thương mại thì được ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% lãi suất sau đầu tư hai năm.

Những chính sách ưu đãi trên đã và đang tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư, góp phần đẩy nhanh việc tư thục hóa các trường mầm non. Trong quá trình xây dựng đề án, một vấn đề được nhiều người quan tâm là lương của giáo viên hiện đang hưởng biên chế. Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó phòng Giáo dục thành phố cho biết: "Đề án được xây dựng với lộ trình đến năm 2010 sẽ hoàn thành. Trong quá trình chuyển đổi, các giáo viên đang trong biên chế sẽ vẫn tiếp tục công tác tại các trường đó. Lương của họ sẽ được các trường tự trả một phần, phần còn lại sẽ được ngân sách tỉnh trả. Trong thời gian đến năm 2010, sẽ có một số giáo viên đến tuổi nghỉ hưu, số còn lại sẽ được giải quyết nghỉ hưu sớm hoặc chuyển về các trường mầm non tại 4 xã: Minh Bảo, Tân Thịnh, Nam Cường và Tuy Lộc là những trường chưa chuyển sang tư thục".

Khi chuyển sang mô hình tư thục, các trường sẽ phải cạnh tranh để thu hút học sinh. Cách tốt nhất để cạnh tranh lành mạnh là đầu tư cơ sở vật chất, nhưng quan trọng hơn phải là chất lượng giảng dạy. Thực trạng giáo dục hiện nay cho thấy, đội ngũ giáo viên trong độ tuổi từ 45 trở lên chủ yếu được đào tạo hệ trung cấp ngắn hạn, tuy có kinh nghiệm, lòng nhiệt tình nhưng còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên mầm non mới ra trường, vừa trẻ vừa được đào tạo bài bản, mức lương mà các trường trả cho đối tượng này cũng thấp hơn, vì thế đây chính là đối tượng đang được các trường tư thục quan tâm.

Với 5 trường mầm non tư thục hiện có của thành phố, về cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, được các bậc phụ huynh tin tưởng. Mô hình này đang thu hút nguồn lực đầu tư của toàn xã hội, góp phần đẩy nhanh công tác xã hội hóa giáo dục của tỉnh.

Anh Dũng

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Chiều nay - 14/5, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội thi "Thiếu nhi Yên Bái tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và tìm hiểu Nghệ thuật Xòe Thái” và Liên hoan Thiếu nhi vượt khó năm 2024. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 14/5, Huyện ủy Yên Bình tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn Nông thôn mới gắn với công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Hồ Thác Bà.

Ảnh minh họa.

Nhằm phục vụ cao điểm Hè 2024, ngành đường sắt tăng cường chạy tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; đồng thời, áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.

Hội Phụ nữ thôn Bó Mi tham gia hội thi trưng bày sản phẩm nông sản tại các gian hàng Chợ quê xã Tân Phượng.

Thôn Bó Mi, xã Tân Phượng có 95 hộ, 415 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Dao. Thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân đang ngày một nâng cao, giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%. Các tổ chức hội, đoàn thể của thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện hiệu quả nhiều phong trào, trong đó phong trào chống rác thải nhựa của Hội Phụ nữ (HPN) thôn đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục