Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS đổi mới và sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cứ 2 năm một lần, ngành GD&ĐT Yên Bái lại tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS. Hội thi này không chỉ là sân chơi bổ ích giúp các giáo viên có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà còn giúp tích lũy những kỹ năng, phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, đổi mới, sáng tạo.

Hội thi năm nay đã thu hút trên 100 giáo viên bậc THCS của 9 huyện, thị xã, thành phố tham gia ở 8 môn, đó là: Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ, Toán, Lý, Hóa và Sinh. Ngay sau lễ khai mạc, các thí sinh bước vào phần thi lý thuyết với thời gian làm bài 90 phút. Nội dung phần thi lý thuyết gắn với thực tiễn quá trình giảng dạy của các giáo viên trong năm học. Đặc biệt, các thí sinh phải nêu được các giải pháp để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục". Các tình huống liên quan đến kỹ năng, phương pháp sư phạm bắt buộc các thí sinh phải lựa chọn sao cho phù hợp. Các giáo viên đã nắm được những kiến thức cơ bản về việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tuy nhiên còn có một số bài thi chưa thực sự đạt yêu cầu, đặc biệt là không có bài nào mạnh dạn nói về cuộc vận động "Hai không". Ban Tổ chức đưa ra chỉ tiêu để lọt vào phần thi thực hành, các thí sinh phải đạt điểm tối đa ở phần thi lý thuyết là 7 điểm. Chính vì thế, ở kỳ thi năm nay, nhiều giáo viên đã bị loại ngay ở vòng thi này.

 

Để phần thi thực hành đạt kết quả cao, đáp ứng yêu cầu của các giáo viên dự thi, ngành GD&ĐT Yên Bái đã chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Yên Bái làm công tác đăng cai từ ngày 12 - 16/3, tạo điều kiện giúp các thí sinh hoàn thành tốt phần thi tại 4 điểm trường là: Lê Hồng Phong, Yên Thịnh, Võ Thị Sáu và Quang Trung. Ở phần thi này, các thí sinh phải tham gia giảng dạy 2 tiết học theo môn học đã chọn. Theo đánh giá, các thí sinh đã đảm bảo một mặt bằng chuẩn kiến thức phổ thông thống nhất, có khả năng phát triển năng lực và hướng nghiệp cho học sinh. Các giáo viên cũng đã hướng tiết dạy theo phương pháp dạy học tự chọn, có sự đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu sát với từng loại đối tượng học sinh.

 

Tham dự hội thi lần này, các giáo viên có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, chuẩn bị tốt về tâm thế, đồ dùng dạy học. Hầu hết các tiết dạy thực hành đã đáp ứng yêu cầu nâng cao kiến thức, khai thác sâu chương trình, rèn luyện kỹ năng và năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh. Các tiết học cũng đã có nhiều đổi mới trong phương pháp, bám sát chủ đề, củng cố hệ thống hóa kiến thức. Giáo viên đã biết khai thác nội dung, tạo ra sự hấp dẫn cho học sinh. Nhiều giáo viên đã có những sáng kiến  làm rõ nội dung khó, giúp học sinh nắm kiến thức và rèn luyện kỹ năng để đạt được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình. So với những kỳ hội giảng trước, hội thi năm nay đã có nhiều đổi mới, trình độ đội ngũ giáo viên cũng nâng lên rõ rệt.

 

Bên cạnh đó, một số giáo viên dự thi còn có những sai sót không đáng có, chưa hiểu hết dụng ý của tiết dạy, chưa xác định mục tiêu nào là trọng tâm. Nhiều tiết dạy còn cứng nhắc, thiếu sự linh hoạt, không phát huy hết tác dụng của đồ dùng dạy học.

 

Cùng với kết quả của phần thi lý thuyết, ở phần thi thực hành, các thí sinh phải có từ 50% số phiếu của ban giám khảo cho điểm giỏi trở lên mới được công nhận là giáo viên dạy giỏi, trong đó cả 2 tiết dạy thực hành phải đạt loại giỏi. Dựa vào những tiêu chí đánh giá, xếp loại, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đúng chức trách, nhiệm vụ, Ban giám khảo đã quyết định trao danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS cho 64 giáo viên, đạt tỷ lệ 78,5%. Ban tổ chức cũng đã lựa chọn 9 thí sinh có số điểm cao nhất để trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích. Kết quả, giải nhất thuộc về thầy giáo Nguyễn Đức Vinh, giáo viên môn tiếng Anh Trường THCS Lý Tự Trọng (thị xã Nghĩa Lộ); hai giải nhì trao cho cô giáo Vũ Thị Tám và thầy giáo Nguyễn Minh Sỹ đều thuộc Phòng Giáo dục đào tạo huyện Yên Bình.

 

Qua hội thi lần này, ngành GD&ĐT Yên Bái có cơ sở để định hướng công tác chỉ đạo các hoạt động chuyên đề trong năm học, nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên và tạo điều kiện cho các vùng, các khu vực trong tỉnh có sự đồng đều trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học.

 

Bích Thu - Nguyễn Minh

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố Yên Bái dự khánh thành và trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo trên địa bàn phường Hợp Minh. (Ảnh minh họa)

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sỹ quan, chiến sỹ lực lượng vũ trang ủng hộ tối thiểu một ngày lương; mỗi hộ tiểu thương ủng hộ tối thiểu 50.000 đồng, mỗi hộ dân ở thành thị ủng hộ tối thiểu 20.000 đồng, mỗi hộ ở nông thôn ủng hộ tối thiểu 10.000 đồng.

Lãnh đạo huyện Yên Bình thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã Thịnh Hưng.

Thực hiện kế hoạch tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, huyện Yên Bình phấn đấu giảm bình quân hộ nghèo giai đoạn 2024-2025 là 1,5%/năm; giai đoạn 2026-2030 là 2,5-3%/năm theo chuẩn nghèo trong từng thời kỳ.

Chính phủ kiến nghị cho gia hạn thời gian bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức và giải quyết chế độ, chính sách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 đến ngày 31/12/2025.

Lãnh đạo công an thành phố khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2013 - 2023.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự (ANTT) và văn minh đô thị”; “Xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Đề án “Xây dựng thế trận an ninh nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc”, thành phố Yên Bái phấn đấu đến năm 2030 xây dựng 100% công an phường trên địa bàn thành phố đạt Công an phường kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục