Trạm Tấu sau một năm thực hiện Đề án chiến lược Dân số

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, công tác dân số ở vùng cao Trạm Tấu gặp rất nhiều khó khăn. Mọi nỗ lực của huyện tập trung vào công tác này nhưng tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm rất chậm, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên còn nhiều…

Từ Đề án này góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ em SDD.
Từ Đề án này góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ em SDD.

Trước tình hình đó, huyện Trạm Tấu đã xây dựng Đề án chiến lược Dân số và phát triển giai đoạn 2006 - 2010.
Sau khi có Đề án, ủy ban nhân dân huyện đã có quyết định về việc giao chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội về các chương trình mục tiêu công tác dân số cho các ngành, các xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch công tác dân số với UBND các xã, thị trấn; giao cho Ban chỉ đạo Dân số, Gia đình & Trẻ em (DS,GĐ&TE) huyện chỉ đạo các ngành thành viên, các ngành liên quan có kế hoạch hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình liên quan đến Đề án này.
Cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn đã tổ chức quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân. Thực hiện Nghị quyết HĐND huyện về mục tiêu công tác dân số, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị đã đưa các mục tiêu vào chương trình nội dung hoạt động tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành từ huyện đến cơ sở.

Trong năm 2006, Ban chỉ đạo DS,GĐ&TE ra kế hoạch chỉ đạo các xã triển khai tổ chức 2 đợt chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn trên địa bàn 12 xã, thị trấn. Kết quả đạt trên 88% kế hoạch đề ra về các chỉ tiêu dịch vụ SKSS/KHHGĐ; thể hiện trên các con số cụ thể như: tỷ lệ tăng dân số tự nhiên thực hiện 24,36%o, giảm so với năm trước 0,46%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 32,7%, giảm so với năm trước 0,89%. Công tác kế hoạch hoá gia đình có một số chỉ tiêu đạt và vượt như: đặt vòng đạt 100%, tăng so với năm trước 244 người; uống thuốc tránh thai đạt 118%, tăng 73 người… Tuy có những chỉ tiêu đạt rất thấp theo kế hoạch đề ra như đình sản, tiêm thuốc tránh thai nhưng so với các năm trước đều tăng. Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản tiếp tục được đẩy mạnh, phụ nữ có thai được thăm khám trước khi sinh, sản phụ đẻ tại cơ sở y tế ngày một tăng... Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 34,9%, giảm 1,1% so với năm trước.

Năm đầu tiên thực hiện đề án, các mục tiêu, giải pháp được triển khai tổ chức thực hiện khá đồng bộ từ chỉ đạo điều hành đến phối hợp thực hiện. Đa số các chỉ tiêu kế hoạch đều hoàn thành và tăng so với cùng kỳ năm trước. Các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ và vào cuộc tích cực. Lực lượng cán bộ chuyên trách dân số và cung ứng dịch vụ từ huyện đến cơ sở thực sự là nòng cốt trong mọi hoạt động. Công tác truyền thông được vận dụng phù hợp với điều kiện vùng đồng bào dân tộc có trình độ thấp dễ tiếp thu… Tuy nhiên, qua một năm thực hiện cho thấy một số cấp uỷ, chính quyền xã vùng cao còn lúng túng trong chỉ đạo, triển khai thực hiện chưa thường xuyên, còn buông lỏng quản lý về biến động dân số. Có nơi ở cơ sở việc phối hợp thực hiện còn mang tính hình thức, chưa thể hiện hết vai trò trách nhiệm của ngành mình. Nhận thức chuyển đổi hành vi ở một bộ phận cán bộ và nhân dân, nhất là ở vùng cao còn chậm, chưa tự nguyện tự giác tham gia thực hiện KHHGĐ.

Để tiếp tục thực hiện tốt Đề án, Đảng uỷ, chính quyền các cấp phải chỉ đạo thường xuyên, kiên quyết trong hoạt động công tác dân số. Truyền thông chuyển đổi hành vi cần thường xuyên liên tục, có các nội dung phù hợp với các nhóm đối tượng. Đặc biệt, chú trọng các nhóm đối tượng là đoàn viên thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trước mắt làm tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2007- năm thứ 2 thực hiện Đề án chiến lược dân số, nhằm từng bước hoàn thành một cách hiệu quả, thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển toàn diện.

Huy Văn

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Chiều nay - 14/5, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội thi "Thiếu nhi Yên Bái tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và tìm hiểu Nghệ thuật Xòe Thái” và Liên hoan Thiếu nhi vượt khó năm 2024. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 14/5, Huyện ủy Yên Bình tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn Nông thôn mới gắn với công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Hồ Thác Bà.

Ảnh minh họa.

Nhằm phục vụ cao điểm Hè 2024, ngành đường sắt tăng cường chạy tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; đồng thời, áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.

Hội Phụ nữ thôn Bó Mi tham gia hội thi trưng bày sản phẩm nông sản tại các gian hàng Chợ quê xã Tân Phượng.

Thôn Bó Mi, xã Tân Phượng có 95 hộ, 415 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Dao. Thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân đang ngày một nâng cao, giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%. Các tổ chức hội, đoàn thể của thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện hiệu quả nhiều phong trào, trong đó phong trào chống rác thải nhựa của Hội Phụ nữ (HPN) thôn đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục