Văn Yên tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/12/2023 | 7:44:56 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Văn Yên đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tăng số người tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Văn Yên tư vấn, giới thiệu và triển khai chính sách cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Văn Yên tư vấn, giới thiệu và triển khai chính sách cho người dân.

Bà Vũ Thị Hải Yến - Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết, để mở rộng đối tượng tham gia, BHXH huyện Văn Yên đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền; mở rộng, đào tạo, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH đến tận xã, thôn, bản; giao chỉ tiêu đến từng đơn vị, cá nhân. Đồng thời, tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người tham gia BHXH tự nguyện. 

Được đánh giá là một trong những địa phương phát triển tốt số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện, xã Đại Phác đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Kim Chung - Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: "Để người dân được tiếp cận với BHXH nhanh, hiệu quả, phù hợp với địa phương, chúng tôi đã có cách làm riêng của mình như: đưa các bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, trưởng các hội, đoàn thể tham gia vào Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT cấp xã, trong đó, Chủ tịch UBND xã làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Vì vậy, tỷ lệ người dân ở xã Đại Phác tham gia BHXH ngày càng tăng”. 

Sau khi được công nhận xã nông thôn mới, với 70% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số không còn được cấp miễn phí thẻ BHYT, từ năm 2022, tỷ lệ tham gia BHYT của người dân xã Tân Hợp giảm còn 60%. 

Tuy nhiên, theo quy định của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cũng như kế hoạch huyện Văn Yên giao, để đạt xã chuẩn NTM nâng cao, Tân Hợp phải đạt 95% người tham gia BHYT. Với chỉ tiêu này, địa phương đã thực hiện phương châm "gõ từng nhà”, "rà từng đối tượng” để xác định được "đối tượng đích” đảm bảo mỗi cuộc truyền thông mang lại hiệu quả cao nhất. 

Cùng với đó, BHXH huyện Văn Yên đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT cấp xã và các tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về quy định, các chính sách hiện hành và những lợi ích của thẻ BHYT. Nhờ những nỗ lực đó, đến nay toàn xã đã đạt được khoảng 85% người tham gia. 

Huyện Văn Yên hiện có gần 4.000 lao động tự do đang tham gia BHXH tự nguyện và là một trong những địa phương có số người lao động tự nguyện tham gia BHXH khá cao trong tỉnh. 

Được biết, một trong những giải pháp hiệu quả được BHXH huyện Văn Yên triển khai trong nhiều năm qua như: tham mưu cho Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT cấp huyện giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT đến từng Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia cấp xã, thị trấn; phối hợp Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng định hướng truyền thông về chính sách BHXH, BHYT theo từng chủ đề, theo từng tháng, từng quý và triển khai tới các chi bộ cơ sở. 

BHXH chủ động phối hợp với 2 tổ chức dịch vụ thu (Bưu điện, Viettell huyện), UBND các xã tăng cường công tác truyền thông với phương châm "Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng thôn xóm tìm đối tượng đích” để vận động, tuyên truyền theo hình thức "Hội nghị khách hàng” tập trung người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ hoặc "tuyên truyền nhóm nhỏ” trực tiếp tại khu chợ, xóm bãi; phối hợp với tổ chức dịch vụ thu tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện… 

Hiện tại, trên địa bàn huyện có 52 điểm thu, gần 140 cộng tác viên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký tham gia BHXH, BHYT. BHXH huyện đã phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh - BHYT nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; phối hợp với cơ quan thuế, công an… chia sẻ thông tin số hóa về quản lý người tham gia BHXH, BHYT và thực hiện hành chính liên thông các dịch vụ, giao dịch điện tử, tham gia phục vụ người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT tại Trung tâm Hành chính công đảm bảo công khai minh bạch, hướng tới sự hài lòng của người dân. 

Đồng thời, triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng như: phát trên hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn vào các thời điểm thích hợp để bà con nhân dân biết và chủ động tham gia, tuyên truyền trên điện thoại, mạng xã hội Zalo, Facebook...

Với mục tiêu tiếp tục khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới đại lý thu, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận dịch vụ thu, chi trả, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách về BHXH tự nguyện; tích cực đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng tiếp cận trực tiếp với người dân, giúp người dân nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách, quy định về BHXH tự nguyện để từ đó tự nguyện tham gia.

Trần Ngọc

Tags Văn Yên bảo hiểm xã hội

Các tin khác
Cô giáo dạy âm nhạc Trường THCS Văn Phú bị nhóm học sinh xúc phạm, ném dép vào mặt. Ảnh cắt từ clip

Ngày 5-12, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung video clip đăng tải trên trang mạng xã hội ngày 4-12-2023 về vụ việc nhiều nam sinh được cho là học tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương có hành vi dồn nữ giáo viên vào góc lớp gây bức xúc trong dư luận.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Tình nguyện Quốc tế 5-12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023 vào ngày 3/12.

Quang cảnh lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Vũ Đình Hòa.

Sáng 5/12, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã Bạch Hà, huyện Yên Bình đã trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Vũ Đình Hòa tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà sau hơn 44 năm anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Quang cảnh buổi gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí thông tin về Đại hội lần thứ V của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Ngày 4-12, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam thông tin về Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 và kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội (10/1/2004 - 10/1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục