Lục Yên đi đầu trong phong trào làm hàng rào xanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 1:49:39 PM

YênBái - Huyện Lục Yên từ lâu đã được biết đến với nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường. Một trong những phong trào nổi bật ở địa phương là làm hàng rào bằng cây xanh. Phong trào không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn góp phần tạo cảnh quan đẹp mắt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Nhân dân xã Khánh Thiện tham gia trồng hàng rào xanh tại khuôn viên Nhà văn hóa thôn Tông Áng.
Nhân dân xã Khánh Thiện tham gia trồng hàng rào xanh tại khuôn viên Nhà văn hóa thôn Tông Áng.


Phong trào làm "hàng rào xanh” tại Lục Yên bắt đầu từ năm 2018, xuất phát từ ý tưởng của một số cán bộ xã, huyện. Nhận thấy việc sử dụng các vật liệu truyền thống như bê tông, gạch để làm hàng rào gây ảnh hưởng đến môi trường, tốn nhiều chi phí, một số cán bộ xã, huyện đã đề xuất sử dụng cây xanh thay thế. 

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng lòng của người dân, phong trào này đã nhanh chóng lan tỏa rộng khắp. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, "hàng rào xanh” đã xuất hiện ở hầu hết các thôn, bản dọc theo các tuyến đường, xung quanh các nhà văn hóa, trường học, UBND xã trên địa bàn huyện Lục Yên tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp. 

Đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết: "Hàng rào xanh mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho môi trường và cộng đồng. Cây xanh giúp thanh lọc không khí, giảm thiểu tiếng ồn, hạn chế xói mòn đất và cung cấp môi trường sống cho các loài động vật. Ngoài ra, hàng rào xanh còn góp phần tạo cảnh quan đẹp mắt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bởi vậy, địa phương chúng tôi đã và đang triển khai thực hiện rất tốt phong trào này”. 

Hiện tại, 100% nhà văn hóa trên địa bàn xã Mường Lai được xây dựng từ năm 2020 đến nay đều làm hàng rào xanh thay thế cho tường xây; những nhà văn hóa đã có tường rào xây thì bổ sung trồng thêm hoa và cây xanh. Cùng đó, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã cũng học và làm theo mô hình này tại khuôn viên gia đình, góp phần tạo cảnh quan vô cùng xanh mát, mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu và tô điểm thêm cho vẻ đẹp, sự thanh bình cho vùng quê nông thôn mới. 

Hiện tại, các loại cây được sử dụng để làm hàng rào xanh tại huyện Lục Yên rất đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương như: cây chè, hoa sim, tre, trúc, hoa hồng leo, râm bụt, cây cau… Để khuyến khích người dân tham gia phong trào, chính quyền huyện Lục Yên đã có nhiều chính sách hỗ trợ như: cung cấp cây giống miễn phí, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây. 

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc sử dụng hàng rào cây xanh. Đến nay, phong trào làm hàng rào xanh tại Lục Yên đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Hàng nghìn mét hàng rào cây xanh đã được trồng tại các tuyến đường, nhà văn hóa, góp phần cải thiện môi trường và cảnh quan địa phương; tạo điểm nhấn du lịch sinh thái, thu hút du khách đến với Lục Yên. 

Ông Hoàng Xuân Ngắm - Trưởng thôn Tông Pắng, xã Lâm Thượng cho biết: "Hưởng ứng Phong trào làm hàng rào xanh, năm 2023, sau khi xây dựng xong nhà văn hóa thôn, nhân dân trong thôn đã thực hiện làm hàng rào xanh xung quanh nhà văn hóa và dọc theo tuyến đường vào thôn. Qua đó, tiết kiệm được khoảng 50 triệu đồng kinh phí. Để hàng rào xanh phát triển tốt, xã đã cử một số hộ trong thôn và một số hội, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xã đảm nhận việc chăm sóc, cắt tỉa hàng tuần, hàng tháng”.

Phong trào làm hàng rào xanh tại Lục Yên là một điển hình sáng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Để phong trào tiếp tục phát triển bền vững, góp phần xây dựng môi trường sống "xanh - sạch - đẹp”, xây dựng một Lục Yên "xanh, thân thiện, bản sắc” và nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, huyện Lục Yên đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia hưởng ứng. 

Đồng thời, quan tâm hỗ trợ người dân về mặt kỹ thuật, cây giống; lồng ghép việc triển khai thực hiện phong trào với hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân”, thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 

Tin rằng, với những lợi ích thiết thực, Phong trào làm hàng rào xanh sẽ được nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 

Hồng Oanh

Tags Lục Yên Mường Lai Lâm Thượng hàng rào xanh

Các tin khác

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Nắng nóng gay gắt trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Người dân bịt kín khi ra đường trong ngày nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều người hưởng chế độ hưu trí mong chờ việc tăng lương hưu kể từ ngày 1/7 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục