Điểm sáng trong đảm bảo trật tự đô thị thành phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2024 | 10:59:11 AM

YênBái - Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.
Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.


Tuyến đường Lý Thường Kiệt, trước cổng chợ Nam Cường là điểm nóng về tình trạng tiểu thương chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán, vừa tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch vừa gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường. 

Trước thực trạng trên, UBND phường Nguyễn Thái Học đã đã chỉ đạo các lực lượng triển khai đợt cao điểm tuần tra, xử lý hàng ngày trên tuyến đường này. Bên cạnh công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường này để xác định rõ chỉ giới hành lang để chấm dứt tình trạng lấn chiếm hành lang đô thị làm nơi kinh doanh buôn bán. 

Sau khi tiến hành kẻ vạch, việc chiếm dụng lòng lề đường trên tuyến đường này đã sụt giảm, tình trạng tập trung đông người đã cơ bản được xử lý, xe cộ lưu thông dễ dàng hơn.

 Anh Lê Văn Thiệu - chủ cửa hàng hoa quả Thiệu Hà ở đường Lý Thường Kiệt cho biết: "Tôi thấy việc kẻ vạh sơn chỉ giới hành lang rất hợp lý, không chỉ phân chia đường cho người đi bộ mà còn làm đẹp đường phố, tránh được cảnh lộn xộn hàng quán, xe máy như trước đây, nhiều vỉa hè trông rất rộng và trở nên thoáng đãng. Hộ kinh doanh chúng tôi đã chấp hành nghiêm theo đúng quy định”. 

Là một trong những phường trọng điểm về kinh tế chính trị của thành phố Yên Bái, Nguyễn Thái Học có 8 tuyến đường chính đi qua địa bàn phường với tổng chiều dài các tuyến đường là hơn 9km. Cùng đó, chợ Ngã tư Nam Cường, bến xe khách Yên Bái, khu đô thị Vincom, công viên Yên Hòa, phố đi bộ Lý Đạo Thành... tạo nên nhịp độ kinh doanh, buôn bán diễn ra khá sôi động, đặc biệt là vào các dịp lễ tết. 

Đặc biệt quan tâm tới công tác quản lý trật tự đô thị, coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp…, phường đã huy động lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp, lấy lực lượng công an phường, cán bộ phụ trách công tác đô thị phường và lực lượng bảo vệ tổ dân phố làm nòng cốt; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông và trật tự đô thị. 

Đồng thời nâng cao trách nhiệm quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. 

Ông Bùi Ngọc Giang - Chủ tịch UBND phường cho biết: "Trong năm 2023 phường Nguyễn Thái Học đã thực hiện rất bài bản về công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng cá nhân, từng bộ phận đồng thời cũng đề ra lộ trình thực hiện rõ ràng. Trước khi tổ chức ra quân xử lý, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường, UBND phường đã thành lập Tổ vận động tuyên truyền đến từng hộ gia đình có hành vi lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đồng thời cho các hộ ký cam kết tự nguyện tháo dỡ mái che, mái vẩy, khắc phục việc lấn chiếm, đảm bảo mỹ quan đô thị”.

Trong năm, phường đã xây dựng và ban hành 10 kế hoạch ra quân nhằm đảm bảo trật tự đô thị và chỉnh trang đô thị; tăng cường các lực lượng giải tỏa hành lang hè phố, giải tỏa các điểm họp chợ không đúng quy định, bố trí lực lượng trực tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm tại khu vực bến xe khách Yên Bái, chợ Ngã tư Nam Cường, khu vực Công viên Yên Hòa, đường Nguyễn Thái Học, cống Ngòi Yên, ngã ba đường Thành Công - đường Hòa Bình, theo kế hoạch. 

Phường cũng đã phối hợp với Đội quản lý TTĐT thành phố ra quân lập lại trật tự đô thị khu vực chợ bến đò phục vụ cho công tác di dời chợ bến đò sang địa điểm mới; thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm vi phạm TTĐT. 

Trong năm 2023, phường đã tổ chức 12 đợt ra quân theo kế hoạch của UBND phường, 8 đợt ra quân theo kế hoạch của Đội TTĐT thành phố, tổ chức tháo dỡ 24 mái tôn, mái hiên di động và các vật che chắn khác lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. 

Đồng thời, tổ chức cho trên 70 hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của địa phương về giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; nhắc nhở trên 200 trường hợp bán hàng rong, thu giữ 65 biển quảng cáo, lập biên bản xử phạt 85 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước đạt trên 62 triệu đồng.

Với quyết tâm "kiên quyết xóa các điểm họp chợ không đúng nơi quy định”, phường đã phân công lực lượng nhắc nhở trong khung thời gian từ 7h - 22h00 để duy trì tình hình trật tự đô thị. Đối với các khung giờ cao điểm, phường huy động 100% quân số, buổi sáng từ 7h - 8h, chiều từ 16h - 18h, và tối từ 20h - 22h, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, không để hiện tượng tái vi phạm xảy ra. 

Trong công tác tuyên truyền, phường đặc biệt nhấn mạnh nội dung "Nghiêm cấm bày bán hàng hóa vượt chỉ giới hành lang đô thị; nghiêm cấm việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và các hoạt động vi phạm trật tự đô thị. UBND phường sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp bán hàng quán trên vỉa hè và tại các khu vực công cộng, các tuyến đường, tuyến phố chính trên địa bàn”.

Qua đó, tình hình trật tự đô thị, an toàn giao thông đã có chuyển biến. Ý thức của người dân trong việc chấp hành nếp sống văn minh đô thị từng bước được nâng cao.

Chủ tịch UBND phường Bùi Ngọc Giang khẳng định: "Vấn đề cốt lõi trong công tác quản lý TTĐT là phải thay đổi được nhận thức của nhân dân, từ người bán hàng, đến người mua hàng, chính vì vậy cần tiếp tục chú trọng nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền vận động, đặc biệt là đối với đội ngũ từ tổ dân phố". 

Ngay từ đầu năm 2024, UBND phường đã xin ý kiến tham vấn của các phòng ban chuyên môn về việc tổ chức lớp tập huấn chuyên đề về công tác quản lý đô thị trên địa bàn. Đối tượng tập huấn là trưởng các đoàn thể, bí thư các chi bộ, tổ trưởng các Tổ dân phố và đặc biệt là thành viên các tổ tự quản về TTĐT tại các tổ dân phố. 

"Chúng tôi tập huấn tập trung vào hai nội dung: một là kỹ năng vận động, tuyên truyền, thuyết phục; hai là xác định các hành vi vi phạm về TTĐT và mức xử lý vi phạm. Hình ảnh xử lý vi phạm của các cá nhân, tập thể sẽ được ghi chú rõ địa chỉ số nhà, tên phố, gửi lên nhóm zalo của các Tổ dân phố. Có như vậy, người dân sẽ tự thay đổi nhận thức và cùng chung tay tham gia công tác đảm bảo TTĐT, trật tự ATGT, đưa TTĐT từng bước đi vào nền nếp” - ông Giang nói.

Thu Trang

Tags điểm sáng đảm bảo trật tự đô thị thành phố

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục