Dự án 8 thay đổi nhận thức về bình đẳng giới ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 2:25:49 PM

YênBái - Nhiều hoạt động tích cực trong Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 về “Thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” đã và đang góp phần thay đổi cuộc sống của chị em phụ nữ ở 4 thôn đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên.

Anh Cháng A Giàng, thôn Hồng Lâu, xã Hồng Ca chia sẻ việc nhà với vợ.
Anh Cháng A Giàng, thôn Hồng Lâu, xã Hồng Ca chia sẻ việc nhà với vợ.

Cũng như bao người chồng khác trong cộng đồng người Mông, anh Cháng A Giàng ở thôn Hồng Lâu, xã Hồng Ca sống rất tình cảm, hòa thuận và chung thủy với vợ. Tuy nhiên, ít khi anh cùng chăm sóc con cái, cùng nhau gánh vác trách nhiệm gia đình, chia sẻ những khó khăn với vợ. Gần đây, được truyền thông về Dự án 8 đã giúp anh Giàng thay đổi suy nghĩ về cuộc sống gia đình, chủ động hơn khi bàn bạc, trao đổi với vợ những công việc chung trong gia đình với mong muốn xây dựng cuộc sống ngày một tốt hơn. 

Anh Cháng A Giàng chia sẻ: "Sau khi được truyền thông về Dự án, vợ chồng đã biết chia sẻ mọi công việc trong gia đình, kinh tế ngày một đi lên và cùng chăm sóc con cái sao cho tốt nhất”.

Là 1 trong 4 thôn đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, thôn Khe Cá, xã Lương Thịnh có 94 hộ, 404 khẩu, 94% dân số là đồng bào dân tộc Dao, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm, hộ nghèo và cận nghèo còn trên 20%. Chính điều kiện còn khó khăn nên thôn còn nhiều hủ tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cũng như tình trạng bạo lực gia đình. Từ khi Dự án 8 triển khai, các hộ đã có sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm, các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa lạc hậu và một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dần được xóa bỏ. 

Chị Dương Thị Điệp - Tổ truyền thông thôn Khe Cá cho biết: "Chúng tôi đã tuyên truyền cho bà con thay đổi tư duy về cách làm ăn, bạo lực gia đình, bình đẳng giới. Qua 2 năm, nhận thức của bà con đã thay đổi tích cực. Chẳng hạn, trước kia bà con chỉ cho con em mình học xong tiểu học rồi nghỉ ở nhà giúp bố mẹ làm kinh tế. Qua tuyên truyền, sự học của con em đã được đồng bào quan tâm, tỷ lệ chuyển cấp, học chuyên nghiệp ngày càng tăng, kinh tế thì khá hơn, số hộ nghèo giảm theo từng năm. Dự án 8 thực sự hiệu quả với đồng bào chúng tôi”.

Huyện Trấn Yên có 4 thôn là Khe Ron, Hồng Lâu, Khe Tiến xã Hồng Ca và Khe Cá, xã Lương Thịnh tham gia Dự án 8 với tổng kinh phí 262 triệu đồng. Để từng bước xóa bỏ định kiến, phát huy bình đẳng giới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên đã thành lập các tổ truyền thông cộng đồng, vận động thay đổi, xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng; tổ chức các lớp tập huấn, hội thi, các chiến dịch truyền thông; thành lập 1 địa chỉ tin cậy cộng đồng tại xã Lương Thịnh; thành lập 1 câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca. 

Sau khi được thành lập, các tổ truyền thông cộng đồng đã duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. Những câu chuyện của các hộ gia đình, của chị em phụ nữ chia sẻ tại đây đã được thành viên trong tổ lắng nghe, tư vấn. Qua đó, giúp chị em phụ nữ tự tin, mạnh dạn hơn trong việc phát huy vai trò của mình trong gia đình, cộng đồng. 

Đánh giá về Dự án 8 trên địa bàn xã, ông Hà Ngọc Điệp - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hồng Ca khẳng định: "Dự án 8 được triển khai rất hiệu quả trên địa bàn 3 thôn người Mông đặc biệt khó khăn của xã Hồng Ca. Bằng những việc làm hết sức cụ thể, Dự án đã giúp người dân xóa bỏ tư tưởng "trọng nam khinh nữ", giúp vợ chồng sống bình đẳng, cùng nhau vun đắp hạnh phúc, phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái ngày một tốt hơn”.

Các hoạt động của Dự án 8 triển khai hiệu quả đã mang đến cho phụ nữ và trẻ em ở 4 thôn đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên nhiều cơ hội để thay đổi toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ dân tộc thiểu số, chất lượng bảo vệ và chăm sóc cho trẻ em vùng cao.

Thanh Hùng - Lộc Chầm  (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tags bình đẳng giới Trấn Yên dân tộc thiểu số kinh tế xã hội phụ nữ trẻ em

Các tin khác

Tỉnh ủy - UBND - UBMTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái vô cùng thương tiếc báo tin:

Chiều tối và đêm nay, miền Bắc đón mưa dông giải nhiệt nắng nóng.

Hôm nay các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41- 42 độ C. Riêng Bắc Bộ từ chiều tối và đêm nay đón không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên có mưa, trời dịu mát.

Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên Công an huyện Văn Yên tham gia tôn tạo, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Chiến thắng 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu kỳ tích của quân và dân Việt Nam. Dù không được sống trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy, nhưng trong lòng mỗi người luôn rộn ràng khi nghe những lời ca hào hùng ngợi ca chiến thắng, bồi hồi, xúc động khi được nghe, đọc những câu chuyện và xem những thước phim tài liệu, hay qua những bài học lịch sử về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với thế hệ trẻ, được sống trong hòa bình, nhưng dấu ấn ngày đại thắng đã trở thành động lực sống, lao động, học tập và cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông đi trước.

Mô hình nuôi bò 3B vỗ béo của gia đình anh Hoàng Văn Thực ở thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương cho thu nhập cao.

Đã 57 năm trôi qua, ký ức oai hùng vẫn in sâu trong tâm khảm mỗi người lính của các tiểu đoàn Yên Ninh. Trong những chiến sĩ ấy, có những người con ưu tú của quê hương Yên Bái nói chung và của xã Tân Hương nói riêng nay trở về đời thường. Trong tâm trí họ vẫn in đậm tình cảm của nhân dân các dân tộc xã Tân Hương đã dành cho chiến sĩ Yên Ninh ngày ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục