Yên Bái tham dự Lễ phát động phong trào thi đua "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/4/2024 | 10:20:54 AM

YênBái - Sáng 13/4, tại tỉnh Hòa Bình, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương chủ trì Lễ phát động.

Tham dự Lễ phát động tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu chính tỉnh Hòa Bình.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và các đại biểu tham dự Lễ phát động tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương nhấn mạnh: Với tinh thần chung sức vì người nghèo, Lễ phát động với mục tiêu là vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước từ nay đến hết năm 2025.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai hiệu quả Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo, phát huy các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân; bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Quá trình thực hiện không hình thức, đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, sử dụng hiệu quả nguồn lực. Đồng thời đa dạng hóa nguồn lực, toàn dân, toàn diện, bao trùm, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

Các bộ, ngành, địa phương bố trí, phân bổ đủ vốn cho các chương trình theo kế hoạch đề ra. Kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2024 đến năm 2025. Phấn đấu đến năm 2025 cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu trong cả nước. 

Với thông điệp "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Mức phấn đấu chung là: cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, mỗi người góp ít nhất mỗi năm một ngày lương; công nhân, người lao động mỗi năm giúp ít nhất một ngày thu nhập; đoàn viên, thanh niên, thiếu niên tiết kiệm để giúp đỡ ít nhất 50.000 đồng; mỗi hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên ủng hộ ít nhất 100.000 đồng.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận, tri ân tất cả những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp vì hạnh phúc của những người còn nhiều khó khăn. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam sẽ hướng dẫn cụ thể cách thức ủng hộ, theo dõi chặt chẽ và cam kết sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, công khai, minh bạch.

Đối với tỉnh Yên Bái, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 3.500 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng kinh phí gần 384 tỷ đồng, trong đó nguồn lực từ ngân sách nhà nước và các nguồn xã hội hóa 167 tỷ đồng, nguồn huy động từ gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư gần 217 tỷ đồng (chiếm trên 56%). 

Riêng năm 2023, toàn tỉnh đã khởi công làm mới và sửa chữa trên 2.100 nhà với tổng kinh phí 238 tỷ đồng, trong đó, Đề án của tỉnh hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 1.600 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo kinh phí trên 191 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước trên 39 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa gần 40 tỷ đồng, huy động từ gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư trên 112 tỷ đồng (kinh phí huy động xã hội hoá và gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư chiếm 68%); trị giá bình quân của mỗi căn nhà sau khi hoàn thành là 136,7 triệu đồng/nhà làm mới; 46,1 triệu đồng/nhà sửa chữa (cao hơn nhiều so với mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước).

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong cách làm, tỉnh Yên Bái đã giải quyết căn bản tình trạng thiếu hụt về nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp các hộ dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần giảm nghèo nhanh, nâng cao tính bền vững của hoạt động giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2024, toàn tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 1.900 nhà cho hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Riêng đối với hỗ trợ làm nhà ở cho người có công (trên 450 nhà), tỉnh đã tổ chức rà soát, ban hành kế hoạch và dự kiến triển khai sau khi trung ương ban hành chính sách hỗ trợ. 

Dự kiến trong năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu Đề án trước một năm so với kế hoạch; giải quyết căn bản tình trạng khó khăn về nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phẩn bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhận hỗ trợ 10 tỷ đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tại Lễ phát động, hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động và lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã tham gia ủng hộ. Tổng số tiền các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ tại Lễ phát động là 376 tỷ đồng, tương đương với 7.520 căn nhà. 

Từ nguồn Quỹ ủng hộ, Ban vận động xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước đã quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh. Trong đó, tỉnh Yên Bái là 1 trong 24 địa phương được hỗ trợ 10 tỷ đồng từ nguồn Quỹ để xóa nhà tạm, nhà dột nát. 

Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Yên Bái xóa nhà tạm nhà dột nát quỹ người nghèo

Các tin khác

Tỉnh ủy - UBND - UBMTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái vô cùng thương tiếc báo tin:

Chiều tối và đêm nay, miền Bắc đón mưa dông giải nhiệt nắng nóng.

Hôm nay các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41- 42 độ C. Riêng Bắc Bộ từ chiều tối và đêm nay đón không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên có mưa, trời dịu mát.

Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên Công an huyện Văn Yên tham gia tôn tạo, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Chiến thắng 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu kỳ tích của quân và dân Việt Nam. Dù không được sống trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy, nhưng trong lòng mỗi người luôn rộn ràng khi nghe những lời ca hào hùng ngợi ca chiến thắng, bồi hồi, xúc động khi được nghe, đọc những câu chuyện và xem những thước phim tài liệu, hay qua những bài học lịch sử về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với thế hệ trẻ, được sống trong hòa bình, nhưng dấu ấn ngày đại thắng đã trở thành động lực sống, lao động, học tập và cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông đi trước.

Mô hình nuôi bò 3B vỗ béo của gia đình anh Hoàng Văn Thực ở thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương cho thu nhập cao.

Đã 57 năm trôi qua, ký ức oai hùng vẫn in sâu trong tâm khảm mỗi người lính của các tiểu đoàn Yên Ninh. Trong những chiến sĩ ấy, có những người con ưu tú của quê hương Yên Bái nói chung và của xã Tân Hương nói riêng nay trở về đời thường. Trong tâm trí họ vẫn in đậm tình cảm của nhân dân các dân tộc xã Tân Hương đã dành cho chiến sĩ Yên Ninh ngày ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục