TAND thành phố Yên Bái nâng cao chất lượng công tác xét xử

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 7:39:37 AM

YênBái - Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.


Chánh án TAND thành phố Yên Bái Lê Thị Hoàng Hải cho biết: "Để thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu giải quyết các loại án theo nghị quyết của Tòa án cấp trên giao. Năm 2023 và những tháng đầu năm nay, TAND thành phố đã chủ động triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ngay từ đầu năm; đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, thiết thực trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc; tiếp tục tổ chức triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án; triển khai tổ chức phiên tòa trực tuyến; tiếp tục quán triệt, triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra”. 

Năm qua, tuy số lượng các loại vụ việc mà TAND thành phố phải thụ lý, giải quyết theo thủ tục tố tụng tăng 202 vụ, việc so với năm 2022; tính chất, mức độ hành vi phạm tội vẫn phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới; các tranh chấp dân sự vẫn diễn ra phức tạp… Song, đội ngũ cán bộ của TAND thành phố đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Năm 2023, TAND thành phố đã thụ lý 728 vụ, việc, đã giải quyết 726 vụ, việc, đạt tỷ lệ 99,7%. Trong đó, án hình sự, thụ lý 117 vụ/257 bị cáo, tăng 21 vụ/123 bị cáo so với năm 2022. Tòa án đã giải quyết xong 117 vụ/257 bị cáo, tỷ lệ giải quyết án đạt 100%, vượt 10% so với chỉ tiêu thi đua của TAND Tối cao.

Trong đó, đưa ra xét xử lưu động 4 vụ/6 bị cáo, xét xử án trọng điểm 5 vụ/6 bị cáo. Qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự có thể thấy, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp. Tội phạm về ma túy chiếm tỷ lệ lớn (38 vụ, chiếm tỷ lệ 39,6%); tội phạm về xâm phạm sở hữu (34 vụ, chiếm 35,4%) và nhóm tội khác (chiếm tỷ lệ 25%). Một số tội phạm mới tiếp tục có chiều hướng gia tăng như: cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, tội phạm công nghệ cao… 

Năm qua, TAND thành phố đã thụ lý 554 vụ, việc dân sự (hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động), tăng 164 vụ, việc so với năm 2022. Tòa án đã giải quyết 552 vụ, việc, tỷ lệ giải quyết đạt 99,6%, vượt 14,6% so với chỉ tiêu thi đua của TAND Tối cao, còn 2 vụ đang giải quyết trong thời hạn luật định. 

Tỷ lệ hòa giải thành theo tố tụng là 474/553 vụ, đối thoại thành 1/1 vụ, đạt tỷ lệ 85,7%, vượt 35,7% so với chỉ tiêu thi đua của ngành. Đối với việc giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, TAND thành phố thụ lý 1 vụ, đã giải quyết 1 vụ án hành chính, hình thức giải quyết (đình chỉ), tỷ lệ giải quyết án đạt 100%, vượt 35% so với chỉ tiêu của ngành đề ra. 

Tòa đã chú trọng tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện. Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết nhằm đảm bảo giải quyết vụ án đúng pháp luật; chủ động tham mưu với cấp ủy địa phương về giải quyết vụ án hành chính; tăng cường đối thoại, đã đối thoại thành 1/1 vụ án hành chính, đạt tỷ lệ 100%. 

Công tác thi hành án hình sự được thực hiện đi vào nề nếp, thống nhất. Việc cho hoãn thi hành án, xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo đảm bảo đủ căn cứ và đúng pháp luật. Năm 2023, TAND thành phố ra 132 quyết định thi hành án; 24 quyết định ủy thác thi hành án; hoãn thi hành án 13 trường hợp; xét miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách nhà nước đối với 26 trường hợp; xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo 19 trường hợp. 

Quý I/2024, TAND thành phố thụ lý 233 vụ, việc, đã xét xử, giải quyết 145 vụ, việc; còn lại 87 vụ, việc mới thụ lý và đang giải quyết trong hạn luật định. Trong đó, án hình sự, thụ lý 24 vụ/40 bị cáo; đã giải quyết 5 vụ/5 bị cáo, còn lại 19 vụ/35 bị cáo. Đối với các vụ, việc dân sự, Tòa án thụ lý 33 vụ, việc, đã giải quyết 14 vụ, việc, còn lại 19 vụ, việc đang tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật...

Công tác xét xử các loại án của TAND thành phố thời gian qua bảo đảm đúng pháp luật, không có án bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan của thẩm phán, hội đồng xét xử; hình phạt áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Minh Hằng

Tags Tòa án nhân dân TAND thành phố Yên Bái xét xử

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục