Trấn Yên thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xanh -Sạch -Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2024 | 9:53:45 AM

YênBái - Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua
Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

  
Công ty TNHH may Nhật Minh tại xã Hưng Thịnh có 32 công nhân. Nhiều năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty luôn tham mưu với Ban Giám đốc các nội dung về nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, nhất là các nội dung thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động, xây dựng nội quy, quy chế về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, những thông tin liên quan đến ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ BNN), nâng cao nhận thức cho toàn thể đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Chị Tăng Thị Xuân, công nhân Công ty chia sẻ: "Trong quá trình làm việc, chúng tôi thường xuyên được Công đoàn Công ty tuyên truyền về quy trình, biện pháp làm việc an toàn, đề phòng TNLĐ BNN. Công ty cũng luôn đảm bảo các chế độ, chính sách tốt nhất đối với lao động nữ".

Bà Vũ Thị Hiên - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: "Để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho NLĐ và nâng cao năng suất lao động, tổ chức công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban giám đốc thường xuyên kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên, đội phòng chống cháy nổ (PCCN) cơ sở, đội sơ cấp cứu, hướng đến mục tiêu an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn và đảm bảo môi trường. Đồng thời, Công đoàn Công ty cũng phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, xây dựng môi trường lao động xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. 


Thường trực LĐLĐ huyện Trấn Yên thường xuyên tham gia góp ý kịp thời với các đơn vị tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ.

Được thành lập năm 2021, đến nay, Công ty TNHH YAMAZAKI Việt Nam tại Cụm công nghiệp Hưng Khánh đã giải quyết việc làm cho trên 60 lao động, với mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng và hàng trăm lao động thời vụ tại các vùng nguyên liệu trên địa bàn huyện. 

"Công ty luôn phối hợp với bộ phận chuyên môn tổ chức phát động và hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua "Xanh -Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” bằng những hành động, việc làm cụ thể như: hưởng ứng "Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ, PCCN”, "Tháng hành động về ATVSLĐ”...; phối hợp với các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, cho đoàn viên, CNLĐ về công tác bảo đảm điều kiện, môi trường làm việc, phòng ngừa TNLĐ, BNN, nhất là tăng cường phối hợp tự kiểm tra ATLĐ, PCCN; tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, dọn vệ sinh …; đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện làm việc tại doanh nghiệp, hướng tới xây dựng và phát triển văn hóa an toàn trong lao động” - bà Hoàng Hồng Lẫy, Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết.

Hiện, toàn huyện Trấn Yên có 97 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 3.200 công nhân viên chức (CNVC), lao động. Thời gian qua, LĐLĐ huyện luôn quan tâm, triển khai công tác bảo đảm ATVSLĐ, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, chủ động phòng ngừa TNLĐ, BNN cho NLĐ.

LĐLD huyện đã chỉ đạo CĐCS khối sản xuất, kinh doanh phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Tháng hành động về ATVSLĐ”, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đầu tư, nâng cấp phương tiện, máy móc, thiết bị và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất; xây dựng, cải tạo, mở rộng nhà xưởng, tạo môi trường làm việc an toàn; tổ chức ký giao ước thi đua và phát động phong trào thi đua "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” đối với các CĐCS theo từng cụm thi đua.

Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được các cấp công đoàn chú trọng. Hàng năm, LĐLĐ huyện chủ động phối hợp với các ngành lao động - thương binh và xã hội, bảo hiểm xã hội… kiểm tra công tác ATVSLĐ; kiểm tra phát hiện và tham gia ý kiến để các doanh nghiệp khắc phục những sai sót, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật về ATVSLĐ. Đồng thời, tiến hành tổng kết, đánh giá, phân xếp loại và biểu dương, khen thưởng các CĐCS tổ chức, triển khai thực hiện tốt Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. Một số đơn vị điển hình được khen thưởng  như: Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái, Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam, Công Ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đạt Phương, Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa... 


 LĐLĐ Trấn Yên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tư vấn sức khỏe, khám tổng quát cho đoàn viên, NLĐ nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Ông Vi Việt Trung - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết: "Phong trào thi đua "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, chung tay góp sức của cộng đồng và doanh nghiệp, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của CĐCS. Do đó, điều kiện làm việc của đoàn viên, NLĐ được cải thiện, môi trường và công tác ATVSLĐ tại các đơn vị đã có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp...".

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn Trấn Yên cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Cụ thể, trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và CĐCS trực thuộc tổ chức tặng 100 suất quà, trị giá 300 nghìn đồng/suất cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, TNLĐ, BNN; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tư vấn sức khỏe, khám tổng quát cho trên 120 đoàn viên, NLĐ; tổ chức "Bữa cơm công đoàn” với sự tham gia của hàng trăm NLĐ… LĐLĐ huyện cũng tham mưu với UBND huyện, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ tại các doanh nghiệp. 

Những kết quả đạt được trong phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” của LĐLĐ huyện Trấn Yên đã tạo sức lan tỏa trong các đơn vị, doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, động viên, khích lệ NLĐ thi đua lao động sản xuất. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công việc cũng như giảm gánh nặng cho xã hội trong giải quyết những hậu quả do TNLĐ, BNN. 

Nhiều năm liền, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận bằng khen của UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh vì thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Đặc biệt, năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Minh Huyền 

Tags Liên đoàn Lao động Trấn Yên phong trào thi đua an toàn vệ sinh lao động công nhân công đoàn

Các tin khác

Hành trình của ông Minh Tuệ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, có thời điểm lên tới hàng trăm người đi theo cúng dàng và quay clip làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên các địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Ngày 17/5, Huyện đoàn Văn Yên đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ quản lý và tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè năm 2024 cho cán bộ đoàn, viên thanh niên tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn .

Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, viên chức.

Nếu cửa ra bị lửa khói bao trùm thì cần tìm lối thoát khác như: cửa sổ, ban công sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất, trổ lối thoát lên mái, nếu được. Tuyệt đối không núp trong phòng hoặc nhà vệ sinh. Khi xảy ra cháy, nổ, hãy cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa và khói độc hại, che mặt bằng vật liệu ẩm ướt và di chuyển gần sàn nếu có thể để tránh khói nặng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục