Bảo hiểm Xã hội Yên Bái nỗ lực giải pháp tăng tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2024 | 3:46:44 PM

YênBái - Tính đến tháng 5/2024, toàn tỉnh Yên Bái có 38.464 người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng với số tiền chi trả trên 189 tỷ đồng/tháng, trong đó có 12.513 người hưởng nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, 25.951 người nhận trực tiếp bằng tiền mặt.

Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải phối hợp với Công an huyện tiến hành tuyên truyền, vận động, rà soát thông tin người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội trên địa bàn.
Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải phối hợp với Công an huyện tiến hành tuyên truyền, vận động, rà soát thông tin người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội trên địa bàn.

Yên Bái hiện có tỉ lệ người hưởng trợ cấp thất nghiệp, người hưởng ốm đau thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe qua tài khoản cá nhân đạt 100%, người hưởng trợ cấp một lần qua tài khoản cá nhân đạt 98%. Công tác chi trả tiền lương đến với người hưởng được triển khai từ ngày mùng 5 hàng tháng theo hai hình thức, nhận tiền trực tiếp tại các điểm chi trả lương hưu hoặc nhận qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM).

Tính đến tháng 5/2024, toàn tỉnh có 38.464 người hưởng chế độ BHXH hàng tháng với số tiền chi trả trên 189 tỷ đồng/tháng, trong đó có 12.513 người hưởng nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, 25.951 người nhận trực tiếp bằng tiền mặt. Như vậy, tỷ lệ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh còn thấp. 

Nguyên nhân là do thói quen dùng tiền mặt của người dân còn cao, trong đó người cao tuổi thường gặp khó khăn trong thao tác sử dụng thẻ ATM nên muốn được nhận tiền tại địa điểm tập trung. Cùng đó, tại các huyện, xã vùng cao vẫn còn thiếu máy rút tiền tự động hoặc có nhưng khoảng cách quá xa, hạ tầng mạng internet còn thiếu hoặc hạn chế đã ảnh hưởng đến quá trình sử dụng, thao tác trên môi trường mạng khiến người dân chưa mặn mà với thanh toán không dùng tiền mặt. 
 
Thực hiện Chỉ thị số số 21 ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, BHXH tỉnh  đã triể khai đồng bộ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền về tính ưu việt của việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng.

BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cho BHXH cấp huyện đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ về nhận chế độ BHXH qua tài khoản cho người cao tuổi; phối hợp với công an các huyện, thị, thành phố tuyên truyền, vận động người hưởng chế độ thực hiện xác minh, rà soát, xác thực thông tin, tình trạng hưởng chế độ để đảm bảo công tác quản lý, chi trả. 

BHXH tỉnh cũng yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBND các xã, phường, các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động cho người hưởng chế độ hiểu rõ những lợi ích khi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, hướng dẫn đăng ký mở tài khoản trực tiếp cho người hưởng, hướng dẫn sử dụng thẻ ATM. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp, phối hợp các đơn vị có liên quan theo hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản thực hiện Quy trình số 2286 về phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Đồng thời tthực hiện nghiêm túc Công văn số 1782 của UBND tỉnh về việc phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; phối hợp chặt chẽ, triển khai chi trả đúng người, đúng chế độ công khai, minh bạch,bảo đảm việc chi trả đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách này gây mất niềm tin trong nhân dân, trong đó thường xuyên báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chi trả.

Văn Dương

Tags Bảo hiểm Xã hội chi trả không dùng tiền mặt ATM

Các tin khác
Khói mù mịt xuất phát từ đám cháy trong Vườn quốc gia Tràm Chim.

Rừng tràm thuộc Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đang cháy lớn, khói bốc cao hàng trăm mét.

Chương trình

Chương trình truyền hình thực tế “Tiếp sức hồi sinh” (phát sóng trên kênh VTC7- Today TV) đã hỗ trợ 6 hộ nghèo đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình.

Thời gian giải quyết nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” không quá 3 ngày làm việc.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã biểu dương Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường, Công an huyện Mèo Vạc , Hà Giang dũng cảm lao xuống dòng lũ dữ cứu người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục