Thanh tra Mù Cang Chải: Coi trọng đối thoại trực tiếp với nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có nhiều chuyển biến tích cực. Thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương cùng chủ động giải quyết ngay các vấn đề nảy sinh từ cơ sở, góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Hàng năm, Thanh tra huyện đã phối hợp cùng các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Đất đai, Bộ Luật Dân sự… xuống thôn, bản, để giúp người dân hiểu các quy định của luật pháp. Các địa phương còn triển khai quy chế dân chủ, tăng cường các hoạt động hoà giải ở cơ sở. Để giải quyết tốt các vụ việc, Thanh tra huyện đã thận trọng phân tích chứng cứ cụ thể, lấy hoà giải là cách chính giải quyết các vụ việc.

Ông Hoàng Quang Trung - Chánh thanh tra huyện cho biết: “Những năm qua, Thanh tra huyện luôn đổi mới, cải tiến phương pháp tiếp dân. Luôn coi trọng việc đối thoại trực tiếp, lắng nghe nhân dân trực tiếp phản ánh thắc mắc các cơ quan chức năng, từ đó tìm ra phương án giải quyết đảm bảo thấu tình đạt lý...”. Hiện nay, khúc mắc nhất của Mù Cang Chải là tình trạng tranh chấp đất đai giữa các hộ.

Theo quy định của Nhà nước,  đất đai từ đất ở, đến đất canh tác phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng hiện nay vấn đề này dường như các cơ quan chức năng vẫn chưa làm được, trong khi đó đất đai do dân tự khai hoang không cắm mốc bờ thửa rất dễ rất rễ nảy sinh tranh chấp. Đơn vị chỉ có 3 cán bộ nên việc thanh tra kinh tế dường như không thực hiện được.

Năm 2008, Thanh tra huyện tiếp nhận 22 đơn, đã giải quyết đúng thời gian theo luật định 21 đơn, 1 đơn còn lại do không cung cấp đầy đủ chứng cứ. Trong 5 tháng đầu năm 2009, tiếp nhận 17 đơn, trong đó 15 đơn khiếu nại và 2 đơn tố cáo. Thanh tra huyện đã tiến hành điều tra xác minh giải quyết dứt điểm 14 đơn, còn lại 3 đơn đang trong quá trình điều tra, xác minh.

Thực hiện Quyết định số 1771 của UBND huyện về việc thanh tra đột xuất quá trình thực hiện, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm học 2006 - 2007 và năm học 2007 - 2008 trên địa bàn toàn huyện. Thanh tra huyện cùng các ngành chức năng qua kiểm tra đã phát hiện những dấu hiệu vi phạm, Đoàn đã yêu cầu đơn chức năng kiểm điểm theo kết luận số 01/ KL-UBND huyện ngày 12 tháng 3 năm 2009.

Hiện nay, Thanh tra huyện đang cùng các cơ quan trong khối nội chính tiến hành thanh tra việc chi trả tiền Tết nguyên đán Kỷ Sửu năm 2009 cho hộ nghèo trên địa bàn. Đơn vị đã tham mưu với UBND huyện lập danh sách công chức, viên chức trong diện thuộc phải kê khai, tài sản để quản lý. Đến nay, toàn huyện đã có 16 cơ quan đơn vị thuộc khối UBND huyện, 18 cơ quan đơn vị trường học và 14 xã, thị trấn đã thực hiện kê khai minh bạch tài sản, thu nhập.

Thanh tra huyện Mù Cang Chải, đã góp phần không nhỏ trong công tác giữ vững an ninh, không để xảy ra điểm nóng và kiếu kiện đông người. Thông qua công tác thanh tra lòng tin của nhân dân với Đảng được nâng lên, tạo mối đoàn kết giữa các dân tộc, góp phần quan trọng để kinh tế - xã hội địa phương ngày một phát triển.

Thạch Phong

Các tin khác
Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Đã vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Công ty TNHH Unico Global Yên Bái thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Các doanh nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chú trọng quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục