Hiệu quả hoạt động của Hội Nông dân xã Phúc Lộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tạo điều kiện cho nông dân chưa phải là hội viên nông dân được tham gia các hoạt động do hội tổ chức như: Tập huấn khoa học – kỹ thuật; được bảo lãnh vay vốn; tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi…là những việc làm mà Chi hội nông dân thôn 3, xã Phúc Lộc (TP Yên Bái) vận dụng để tập hợp, thu hút nông dân vào hội, xây dựng chi hội vững mạnh.

Mô hình nuôi gà thả đồi - hướng phát triển mới của hội viên nông dân xã Phúc Lộc (TP Yên Bái).
Mô hình nuôi gà thả đồi - hướng phát triển mới của hội viên nông dân xã Phúc Lộc (TP Yên Bái).

Chị Nguyễn Hương Vị, Chi hội trưởng cho biết: Năm 2005, chi hội nông dân thôn 3 mới có khoảng 40 hội viên, và thường xuyên bị xếp vào diện yếu kém  trong công tác hội và phong trào Nông dân - Nông nghiệp của huyện Trấn Yên. Không chấp nhận thực tế, chị đã trăn trở, tìm hiểu nguyên nhân, bằng nhiều việc làm cụ thể để nông dân và hội viên nông dân thấy được quyền lợi thiết thực mà gắn bó với tổ chức hội. Đến nay, chi hội thôn 3 đã nâng số hội viên lên 85/ 80 hộ nông nghiệp.

Không riêng thôn 3, mà trước đây hội nông dân xã Phúc Lộc là cơ sở có tỷ lệ hội viên thấp, (năm 2005 chỉ có khoảng 50% số hộ làm nông nghiệp vào hội viên). Trước thực trạng đó, hội nông dân xã đã xác định: Muốn cơ sở hội vững mạnh trước hết phải thu hút hội viên. Mà muốn làm được điều đó phải tuyên truyền, vận động để nông dân thấy được vai trò, vị trí của hội, thấy được quyền lợi khi tham gia sinh hoạt hội…

Thiết thực nhất là hội nông dân xã đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong các đợt chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng vật nuôi mới vào sản xuất; phối kết hợp với hội nông dân tỉnh, tram khuyến nông huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái…mở các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thụât về cây trồng vật nuôi, tổ chức các buổi tham quan nghiên cứu các mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài địa phương cho hàng trăm lượt hội viên nông dân trong xã.

Khi nhu cầu về vốn sản xuất của hội viên tăng, hội nông dân lại là nhịp cầu nối giữa hội viên nông dân với Ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Thông qua các tổ vay vốn, đến thời điểm này nông đân Phúc Lộc đang sử dụng gần 400 triệu đồng của hệ thống Ngân hàng để đầu tư sản xuất, đồng thời hội nông dân còn tổ chức tập huấn cho 282 lượt người về kỹ thuật đào ao chuyển đổi diện tích 1 vụ sang nuôi cá, tập huấn về vệ sinh ao nuôi cá sau mưa bão và kỹ thuật trồng cây lạc. Từ đầu năm đến nay, hội đã vận động được 12 hộ chuyển đổi diện tích 1 vụ lúa sang đào ao thả cá với diện tích trên 2,5 ha và cấp trên 5000 con cá rô phi đơn tính cho hội viên.

Từ những việc làm thiết thực, đời sống nông dân trong xã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Nếu như năm 2007, toàn xã Phúc Lộc chỉ có 7 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã thì đến nay đã có 25 hộ, giải qyết việc làm cho gần 30 lao động, giúp 13 hộ thoát nghèo. Điển hình là các hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mai – thôn 2 làm dịch vụ ăn uống; Lê Văn Tiền - thôn 3 sản xuất, chế biến miến đao; Nguyễn Văn Thơ - thôn 3 chăn nuôi… họ là những nông dân dám nghĩ giám làm, biết khai thác thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gia đình.

Gần đây nhất Hội nông dân xã Phúc Lộc còn tham mưu cho chính quyền vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích đồi bãi canh tác hiệu quả sang trồng cây mía cho thu nhập cao. Theo ông Nhữ Văn Thiệp – Chủ tịch hội nông dân xã cho biết thì 1 ha trồng mía một năm cho thu nhập khoảng 80 triệu đồng, cao gấp 4 – 5 lần trồng lúa, 1 sào mía có thể trồng từ 800 đến 1000 cây mía, với giá bán như hiện này một cây mía bán được khoảng 8000 nghìn đồng thì một sào mía cho thu nhập gần 7 triệu đồng. Ông Thiệp cũng cho biết thêm trồng mía người dân sẽ nhàn hơn trồng lúa vì cây mía rễ trồng, rễ chăm sóc mà xuất đầu tư ít.

Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả của hội nông dân số lượng hội viên đăng ký vào hội ngày càng đông. Riêng 6 tháng đầu năm 2009, hội nông dân xã đã kết nạp mới 29 hội viên, đưa tổng số hội trong xã lên 270 hội viên.

Kinh tế phát triển, các hoạt động văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng ngày càng được tâm. Nhiều công trình hạ tầng cơ sở phục vụ dân sinh được xây dựng, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân trong xã, làm diện mạo của xã trở lên khang trang hơn.

Hội nông dân xã Phúc Lộc đã được hội nông dân thành phố Yên Bái đánh giá là điểm sáng trong công tác phát triển hội viên và được công nhận là tổ chức hội vững mạnh.

Quang Thiều

Các tin khác
Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Công ty TNHH Unico Global Yên Bái thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Các doanh nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chú trọng quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục