Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái: Đóng góp cho giáo dục đào tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, mạng lưới giáo dục các cấp học, bậc học của tỉnh Yên Bái hình thành rộng khắp với 580 đơn vị trường học và trên 210 ngàn học sinh, sinh viên. Yên Bái đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và đang thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi... Những kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của công tác khuyến học.

Lớp học mầm non ở thôn Bản Có, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn đã góp phần để 100% trẻ trong độ tuổi được đến lớp. (Ảnh: M.Q)
Lớp học mầm non ở thôn Bản Có, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn đã góp phần để 100% trẻ trong độ tuổi được đến lớp. (Ảnh: M.Q)

Thành lập năm 2000, đến nay, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã phát triển mạng lưới tổ chức hội rộng khắp từ tỉnh tới cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn bản, khu dân cư, dòng họ; từ thành phố, thị xã đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc ít người, vùng đồng bào có đạo; từ các cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang cho đến các doanh nghiệp.

Tất cả các huyện, thị, thành phố; các xã, phường, thị trấn; các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng chuyên nghiệp đều có tổ chức khuyến học; có 70% cơ quan hành chính sự nghiệp, 30% doanh nghiệp, 87 dòng họ có tổ chức và hoạt động khuyến học. Hội viên hội khuyến học hiện chiếm 10% dân số với gần 84 ngàn người.

Với mạng lưới tổ chức hội rộng khắp và lực lượng hội viên khá đông đảo, hội các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo. Trong đó phải kể đến công sức của nhân dân, của phụ huynh học sinh đóng góp xây dựng trường lớp chiếm 30% tổng số vốn ngân sách của Nhà nước đầu tư; vận động nhiều cá nhân có điều kiện tham gia tổ chức các trường, lớp tư thực, dân lập, góp phần xã hội hóa giáo dục, phát triển màng lưới trường lớp đến tận thôn, bản cũng như kiên cố hóa trường, lớp học. Hàng năm, Hội duy trì số quỹ từ 2 tỉ đồng trở lên, 80% nguồn quỹ này dùng cho khen thưởng, giúp đỡ, động viên các thầy, cô giáo và học sinh.

Trong 5 năm qua, đã khen thưởng, cấp học bổng cho trên 28 ngàn tập thể, cá nhân từ quỹ khuyến học, trong đó có trên 15 ngàn học sinh nghèo vượt khó, gần 3.000 học sinh thiệt thòi, có hoàn cảnh khó khăn... Hội Khuyến học tỉnh hiện chuẩn bị phát động gây quỹ trao 1.000 suất học bổng trong thời gian tới.

Với hoạt động khuyến học ngoài nhà trường, mô hình học sinh dân tộc học tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia xóa mù chữ cho người dân ngay tại thôn, bản trong dịp hè do Hội tổ chức làm điểm và nhân rộng đã xóa mù chữ cho hàng ngàn người. 5 năm qua, có 367 học sinh là người dân tộc của 6 trường phổ thông dân tộc nội trú tham gia dạy học tại thôn, bản và xóa mù chữ cho trên 5.250 người.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học đã cổ vũ, động viên, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần học tập của con em nhiều gia đình, dòng họ. Tỉnh Yên Bái đã có 6.000 hộ đạt tiêu chí gia đình hiếu học, trong đó hội các cấp khen thưởng hơn 100 gia đình. Nhiều dòng họ người dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa làm rất tốt công tác khuyến học, tạo điều kiện cho con em tham gia học tập tốt như dòng họ Sa ở xã Cát Thịnh, dòng họ Lý Kim ở xã Nậm Lành (Văn Chấn)...

Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái hiện đang hoàn thiện đề tài nghiên cứu: “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở Yên Bái”. Hoạt động này sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục đào tạo của tỉnh.

P.V

Các tin khác
Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Đã vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Công ty TNHH Unico Global Yên Bái thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Các doanh nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chú trọng quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục