Xuất khẩu lao động ở Mù Cang Chải: Những bất cập cần tháo gỡ

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xây dựng kế hoạch và đang tích cực thực hiện Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009 – 2020. Tuy nhiên, công tác XKLĐ ở đây bắt đầu xuất hiện những bất cập cần tháo gỡ.

Hết mùa vụ, chị em phụ nữ người Mông ở Nậm Khắt (Mù Cang Chải) chỉ quanh quẩn những việc vặt trong nhà mà không biết tìm việc gì phù hợp để nâng cao thu nhập.
Hết mùa vụ, chị em phụ nữ người Mông ở Nậm Khắt (Mù Cang Chải) chỉ quanh quẩn những việc vặt trong nhà mà không biết tìm việc gì phù hợp để nâng cao thu nhập.

Theo chỉ đạo của huyện, người lao động từ 18 đến dưới 40 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số và người lao động khác có hộ khẩu thường trú tại các xã, thị trấn trong huyện đều được tham gia XKLĐ. Người XKLĐ được hỗ trợ nâng cao trình độ văn hoá; hỗ trợ học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức; hỗ trợ chi phí khám sức khoẻ, làm hộ chiếu, vi za và lý lịch tư pháp để tham gia XKLĐ; được hỗ trợ rủi ro theo quyết định của thủ tướng Chính phủ.

Người lao động thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số đã được tuyển chọn có nhu cầu sẽ được vay vốn tối đa bằng các khoản chi phí phải đóng góp theo từng thị trường với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay hiện hành. Các đối tượng khác được vay với lãi suất cho vay hiện hành của Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng cho đối tượng chính sách đi XKLĐ. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án thuộc nguồn ngân sách Trung ương và Quĩ hỗ trợ việc làm ngoài nước hỗ trợ. Trong khoảng thời gian thực hiện từ 2009 – 2020, Mù Cang Chải đề ra mục tiêu mỗi năm ít nhất có 10 lao động/xã, thị trấn đi làm việc ở nước ngoài, góp phần giảm 1,8% số hộ nghèo.

Huyện cũng đã kiện toàn Ban chỉ đạo XKLĐ, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan, trong đó Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực thực hiện; chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp XKLĐ thực hiện các chính sách và hoạt động của Đề án.

Đồng thời, UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo XKLĐ tích cực tuyên truyền phổ biến chính sách về XKLĐ đến các thôn, bản, người dân; vận động, rà soát, lựa chọn nguồn lao động tham gia XKLĐ gắn với chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm; lập danh sách đối tượng đủ tiêu chuẩn gửi về Ban chỉ đạo XKLĐ huyện và hoàn tất các thủ tục hồ sơ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Qua trao đổi với ông Phạm Văn Quynh – Phó phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện được biết: “Hiện nay Mù Cang Chải đang hợp đồng với Tổng công ty VINACONEX để XKLĐ sang Li bi và Tổng Công ty CAVICOVINA để XKLĐ sang Angiêri. Ngoài ra, một số lao động sẽ được sang lao động tại Hàn Quốc thông qua Trung tâm XKLĐ thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Do tích cực tuyên truyền tới các đối tượng có đủ tiêu chuẩn cập với yêu cầu của thị trường, tại Trường trung học phổ thông huyện Mù Cang Chải và Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các xã, thị trấn thông qua những người đã đi XKLĐ mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình nên hiện đã có 15 lao động đăng ký đi Hàn Quốc, 18 lao động đăng ký đi Li-bi và 13 lao động đăng ký đi Angiêri”.

Vấn đề đáng quan tâm là hiện nay trình độ văn hoá cũng như tay nghề của người lao động ở Mù Cang Chải hầu hết chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, mặc dù trình độ cho XKLĐ đặt ra ra thấp nhất là từ tiểu học đến trung học phổ thông.

Ông Mạc Văn Chiến - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty CAVICO thuộc Tổng Công ty CAVICOVINA chuyên làm đường cao tốc và hầm ngầm và ngầm, xây dựng nhân lực và dịch vụ cho biết: “Công ty dự kiến tuyển 20 lao động có sức khoẻ rồi đào tạo qua công trình trong nước để công nhân nắm được kỷ luật công trường, sau đó đưa đi lao động ở nước ngoài. Đặc biệt, Angiêri qui định chỉ đồng ý cho nhập cư người lao động tuổi trên 28, vì họ cho đây là lứa tuổi có tâm lý ổn định. Đây cũng là khó khăn cho đơn vị, vì ở lứa tuổi này lao động ở vùng cao thường có trình độ rất thấp”.

Do vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo; Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Hướng nghiệp dạy nghề; Trung tâm Dạy nghề cần phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện rà soát số lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số đào tạo và đào tạo lại để có trình độ tiểu học trở lên đảm bảo yêu cầu và dạy nghề theo yêu cầu của thị trường XKLĐ.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn những lao động do nhà nghèo, lại là lao động chính nên muốn đi XKLĐ cũng không đi được. Vẫn còn không ít những gia đình người Mông trẻ, xây dựng gia đình sớm, vợ không muốn xa chồng và chồng không muốn xa vợ. Những vướng mắc trên đòi hỏi sự giúp đỡ của chính quyền cơ sở, cũng như vận động tích cực của các tổ chức đoàn thể đối với những người có đủ tiêu chuẩn, để công tác XKLĐ đem lại hiệu quả cao.

Đào Minh

Các tin khác
Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Công ty TNHH Unico Global Yên Bái thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Các doanh nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chú trọng quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục