Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái văn minh, giàu đẹp

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tự hào với truyền thống 63 năm đồng hành cùng đất nước của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, những năm qua, tổ chức các cấp Hội CTĐ thành phố Yên Bái không ngừng được củng cố và xây dựng ngày càng vững mạnh.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố trao “nhà chữ thập đỏ” cho hộ ông Vũ Viết Lương hộ nghèo đặc biệt khó khăn, thôn Đồng Phú, xã Nam Cường, thành phố Yên Bái.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố trao “nhà chữ thập đỏ” cho hộ ông Vũ Viết Lương hộ nghèo đặc biệt khó khăn, thôn Đồng Phú, xã Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Đến nay, thành phố có 23 Hội CTĐ cơ sở, trong đó có 17 Hội CTĐ phường, xã, 6 Hội CTĐ cơ quan, trường học, với 10.936 hội viên, 194 tình nguyện viên, 9.560 thanh thiếu niên CTĐ. Nhiều cơ sở Hội đạt tỷ lệ 0,9 hội viên/1 hộ gia đình. Hội CTĐ phường Yên Thịnh là đơn vị dẫn đầu trong công tác phát triển hội viên và đạt 1,66 hội viên/1 hộ. Các cấp Hội thành phố bước đầu chú trọng phát triển mạng lưới tình nguyện viên, thanh niên xung kích CTĐ tại các phường, xã. Đến năm 2009, thành phố có 11 Đội thanh niên CTĐ xung kích, 2 đội xe ôm CTĐ, 1 câu lạc bộ tình nguyện tuyên truyền trồng và sử dụng thuốc nam. Đây chính là lực lượng quan trọng thúc đẩy phong trào CTĐ thành phố phát triển cả về bề nổi và chiều sâu.

Xác định lấy công tác cứu trợ xã hội và phòng ngừa, ứng phó giảm nhẹ thiên tai làm nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động của Hội, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, các cấp Hội CTĐ thành phố luôn giữ vững và khẳng định vai trò nòng cốt trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương.

Thực hiện phương châm: “Vận động, quyên góp trong dân là chính”, hưởng ứng phong trào: “Nhà nhà làm việc thiện. Ngành ngành làm việc thiện. Người người làm việc thiện”, các chi hội đã tích cực vận động giúp đỡ ngay tại cơ sở đối với các trường hợp cơ nhỡ, rủi ro, hoạn nạn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, tật nguyền, nạn nhân chất độc da cam… bằng nhiều hình thức huy động các nguồn lực như: vận động sự đóng góp của hội viên, tình nguyện viên, xây dựng mô hình hòm “Quỹ nhân đạo” đặt tại những nơi công cộng, các chi hội còn triển khai mô hình trồng khóm chuối, cây chuối CTĐ, vận động các nhà hảo tâm trợ giúp thường xuyên, trợ giúp đột xuất cho các đối tượng dễ bị tổn thương trên địa bàn.

Chỉ tính 5 năm qua (từ 2004 - 2009), Hội CTĐ thành phố đã đón nhận tình cảm và sự giúp đỡ của tổ chức CTĐ quốc tế, Hội CTĐ Na Uy, tổ chức Pháp - Việt, tổ chức cứu trợ trẻ em Vương quốc Anh, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và các nhà tài trợ với quỹ vật chất trên 800 triệu đồng. Đã có 3.272 đối tượng ở thành phố được cứu trợ, tổng giá trị 753 triệu 477 ngàn đồng. Hội còn giới thiệu 14 đối tượng khuyết tật làm chân giả miễn phí; tiến hành khảo sát nhu cầu, tiếp nhận và cấp 43 xe lăn giúp người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam không có khả năng tự đi lại có phương tiện hoà nhập cộng đồng. Tại địa bàn các khu dân cư, mỗi khi xảy ra hoả hoạn, thiên tai lại sáng lên tình làng, nghĩa xóm “tối lửa, tắt đèn có nhau”, người dân đã giúp nhau từ bát gạo, tấm áo, nguyên vật liệu và ngày công lao động với tổng trị giá từ 5 - 7 triệu đồng.

Thông qua những việc làm thiết thực của các cấp Hội và vận động các nhà hảo tâm đã hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng là trẻ mồ côi, tật nguyền, hộ nghèo độc thân đặc biệt khó khăn với mức trợ giúp 100.000 - 150.000 đồng/người/tháng. Hưởng ứng “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội CTĐ thành phố đã tặng 1.503 xuất quà cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, tổng trị giá 143 triệu 054 ngàn đồng, mỗi xuất từ 100.000 - 300.000đồng.

Chương trình xoá đói giảm nghèo được các cấp Hội tích cực tham gia. Với nguồn vốn 40 triệu đồng của Trung ương Hội, từ năm 2004 đến nay, Hội CTĐ thành phố đã luân chuyển cho 35 lượt hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam vay không tính lãi để phát triển kinh tế. Đồng thời khai thác các nguồn lực, hỗ trợ các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn xây 11 Nhà CTĐ. Mỗi ngôi nhà được Hội hỗ trợ từ 4 - 10 triệu đồng, tạo điều kiện giúp các gia đình ổn định cuộc sống.

Không chỉ làm tốt công tác cứu trợ tại chỗ, tháng 12 năm 2008, Hội còn vận động quyên góp 9.800 chiếc quần áo, chăn, màn ủng hộ đồng bào vùng cao huyện Mù Cang Chải và xã Tân Lĩnh huyện Lục Yên. Đợt thiên tai tháng 7 năm 2005 đã làm ảnh hưởng tới nhiều gia đình ở thành phố, Hội đã phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt cuộc vận động, quyên góp ủng hộ người dân thành phố bị thiệt hại do thiên tai gây ra với tổng số tiền 143 triệu 088 ngàn đồng.

Trận lũ lịch sử tháng 8 năm 2008 vừa qua đã ghi đậm dấu ấn lực lượng hội viên, tình nguyện viên CTĐ thành phố khi phối hợp cùng các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, phát hàng cứu trợ khẩn cấp cho người dân ở những vùng lũ cô lập hoàn toàn, đồng thời tiếp nhận, phân bổ và cấp phát hàng cứu trợ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, các nhà tài trợ, các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai (bao gồm: 620 thùng mì tôm, 497 thùng hàng gia đình, 2 tấn thóc, 10 tấn phân u-rê và 68 triệu 500 ngàn đồng).

Tháng 10 năm 2009, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ thành phố đã chỉ đạo các Hội cơ sở phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do cơn bão số 9, 10, 11 gây ra. Với tinh thần tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách”, chỉ sau một thời gian ngắn, các cấp Hội CTĐ thành phố đã vận động hội viên, tình nguyện viên và cán bộ, nhân dân thành phố ủng hộ tổng số tiền trên 53 triệu đồng. Hoạt động nhân đạo của lực lượng thanh thiếu niên CTĐ trong các trường học cũng được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả thiết thực.

5 năm qua, đội ngũ thanh thiếu niên CTĐ thành phố đã giúp đỡ 3.476 lượt học sinh nghèo vượt khó, học sinh mồ côi, học sinh tật nguyền, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ 24.632 cuốn sách, vở, bút  và 16.079 chiếc quần áo cho học sinh vùng cao. Thăm hỏi và giúp đỡ 391 gia đình thương binh, liệt sỹ…, tổng trị giá các hoạt động trong các trường học đạt trên 450 triệu đồng. Phong trào hiến máu tình nguyện được hội viên, tình nguyện viên CTĐ hưởng tích cực. Hàng năm đã có trên 150 người đăng ký hiến máu nhân đạo. Năm 2009, đã có 3 tình nguyện viên hiến 3 đơn vị máu cho bệnh nhân nghèo đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa thành phố.

Với những việc làm cụ thể, thường xuyên, mang ý nghĩa thiết thực và trở thành nét đẹp văn hoá lan toả trong cộng đồng, các cấp Hội CTĐ thành phố đã và đang phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, tạo dựng phong trào và khẳng định vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái văn minh và giàu đẹp.

T.M.H 

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết.

Sau khi tham vấn ý kiến của các bộ, ngành địa phương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (01 điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục