Bảo hiểm xã hội Yên Bái: 15 năm vì sự nghiệp an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/3/2010 | 8:05:21 AM

YBĐT - 15 năm hoạt động, chặng đường chưa phải là dài so với quá trình hình thành và phát triển chính sách BHXH, BHYT của cả nước, song cán bộ công chức viên chức BHXH tỉnh Yên Bái luôn tự hào về những đóng góp của mình đối với sự nghiệp an sinh xã hội của tỉnh.

Cán bộ Phòng thu BHXH tỉnh thẩm định hồ sơ BHXH cho người lao động.
Cán bộ Phòng thu BHXH tỉnh thẩm định hồ sơ BHXH cho người lao động.

15 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cùng với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, BHXH tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Yên Bái là một tỉnh miền núi, xuất phát điểm nền kinh tế thấp, đầu tư nước ngoài hầu như không có, đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động thấp và không ổn định; các doanh nghiệp chủ yếu là vừa và nhỏ, lao động ít, doanh nghiệp có đông lao động nhất cũng chỉ dưới một ngàn người. Do vậy, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT hết sức khó khăn. Xác định mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT vừa là mục tiêu lớn, vừa là nhiệm vụ trọng tâm, từng bước thực hiện mục tiêu: BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX và X của Đảng.

15 năm qua, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH - BHYT được BHXH tỉnh thực hiện đạt kết quả khả quan và bền vững.  Năm 1995, năm đầu thành lập, toàn tỉnh mới có 276 đơn vị tham gia, với 19 ngàn người, số thu dưới 15 tỷ đồng, đến nay đã có 1.895 đơn vị với trên 60 vạn người tham gia, chiếm gần 80% dân số toàn tỉnh. Số thu năm 2010 dự kiến gần 400 tỷ đồng, so với năm đầu thành lập, số người tham gia tăng hơn 30 lần, số thu tăng gần 800 lần.

Bên cạnh mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, trong những năm gần đây, BHXH tỉnh Yên Bái đã tích cực mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện (năm 2009, có gần 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 6 vạn người tham gia BHYT tự nguyện). Cùng với đó, BHXH tỉnh còn giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH theo pháp luật, đảm bảo công bằng, khách quan, thời gian thụ lý hồ sơ nhanh chóng. Nhiều trường hợp được giải quyết xong trong ngày, thủ tục hồ sơ được giảm dần đã tạo ra sự phấn khởi, tin tưởng của nhân dân, người lao động với chủ trương, chính sách của Đảng, góp phần thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHXH, BHYT hơn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo BHXH Việt Nam
tại buổi lễ nhận cờ thi đua của Chính phủ năm 2005.

Trong 15 năm hoạt động, BHXH tỉnh đã giải quyết cho 30 vạn người hưởng các chế độ BHXH dài hạn và ngắn hạn, trong đó trên 1 vạn người hưởng chế độ dài hạn hàng tháng, trên 25 vạn lượt người hưởng chế độ ốm đau, gần 2 vạn lượt người hưởng chế độ thai sản, gần 4 vạn lượt người hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe...

Thực hiện Quyết định số 20/QĐ-2002/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập BHYT Việt Nam vào BHXH Việt Nam, ngày 02/3/2003 BHYT tỉnh Yên Bái chính thức sáp nhập vào BHXH tỉnh. Bộ máy tổ chức đã nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động có hiệu quả. Từ đó đến nay, số lượng người tham gia BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện tăng nhanh.

Số chi quỹ khám chữa bệnh BHYT tăng hàng năm, quyền lợi của người tham gia BHYT được nâng lên, chất lượng khám bệnh và chữa bệnh tốt lên, người tham gia BHYT được giảm đáng kể gánh nặng tài chính khi mắc bệnh. Nếu năm 2002, chỉ có dưới 10 vạn người tham gia BHYT thì đến năm 2010 đã có 60 vạn người tham gia, tăng hơn 6 lần. Theo đó, số chi quỹ BHYT năm 2002 là hơn 6 tỷ đồng thì dự kiến năm 2010 sẽ đạt trên 200 tỷ đồng, gấp hơn 30 lần.     

Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, thuận tiện, tận tay và an toàn quỹ, chấm dứt tình trạng nợ lương hưu và trợ cấp BHXH như trước khi thành lập.  Hiện nay, số tiền chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng lên tới gần chục ngàn tỷ đồng. Nếu năm 1995, số chi chỉ có 60 tỷ đồng thì, năm 2009 là gần 700 tỷ đồng và năm 2010 dự kiến số chi 1.000 tỷ đồng. Số chi từ ngân sách Nhà nước giảm dần và số chi từ quỹ BHXH tăng. Trong quá trình tổ chức chi đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có đối tượng nào khiếu nại, thắc mắc không nhận được lương hưu và trợ cấp BHXH, không để xảy ra hiện tượng tham ô, tiêu cực trong chi trả.

Lễ ra mắt BHXH tỉnh Yên Bái năm 1995.

Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngành BHXH tỉnh còn quan tâm tới việc xây dựng tổ chức  Đảng trong sạch vững mạnh; củng cố, xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả về số lượng và chất lượng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước và theo lộ trình đẩy mạnh cải cách hành chính của Đảng, Nhà nước. Thời kỳ đầu thành lập tổ chức bộ máy của BHXH tỉnh Yên Bái mới có 5 phòng chuyên môn và 7 đơn vị BHXH các huyện, thành phố với 60 cán bộ công chức viên chức, đến nay tổng số cán bộ toàn ngành đã lên tới trên 200 người, tổ chức bộ máy có 9 phòng chuyên môn và 9 đơn vị BHXH các huyện, thành phố, thị xã.

Trình độ chuyên môn, trình độ lý luận của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức toàn ngành được nâng lên rõ rệt, với trên 70% có trình độ đại học, số còn lại là cao đẳng và trung cấp; 100% có trình độ Tin học từ A trở lên, trong đó nhiều người có trình độ B – C; 100% cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học đều được học qua lớp quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp. Đi đôi với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, BHXH tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nghiệp vụ. Đến nay, các phần mềm do BHXH Việt Nam chuyển giao đều đã được BHXH tỉnh triển khai và đưa vào sử dụng có hiệu quả.

15 năm hoạt động, chặng đường chưa phải là dài so với quá trình hình thành và phát triển chính sách BHXH, BHYT của cả nước, song cán bộ công chức viên chức BHXH tỉnh luôn tự hào về những đóng góp của mình đối với sự nghiệp an sinh xã hội của tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, mỗi cán bộ công chức viên chức BHXH tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao phẩm chất chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị trở thành địa chỉ tin cậy của đối tượng tham gia, hưởng thụ các chế độ BHXH, BHYT trong toàn tỉnh.

Những phần thưởngcao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng BHXH tỉnh Yên Bái:

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 1997.
- Cờ thi đua của BHXH Việt Nam năm 1998.
- Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh năm 2002.
- Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2003.
- Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng giai đoạn 1999 – 2003.
- Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2005.
- Bằng khen của BHXH Việt Nam và của UBND tỉnh Yên Bái năm 2006 – 2007.
- Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an trong phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc 4 năm (2006, 2007, 2008, 2009).
- Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng giai đoạn 2004 - 2008.
 

Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái  Box

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Sau Lễ ra quân, viên chức BHXH tỉnh và các tổ chức dịch vụ thu đến tận các hộ gia đình để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sáng 15/5/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), UBND xã Minh Bảo tổ chức phát động Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 15/5, Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập (TKQT) và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ (gọi tắt là BCĐ Quốc gia 515) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục