Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái: Nâng cao công tác kiểm sát, đảm bảo xử lý đúng quy định của pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/8/2010 | 2:53:27 PM

YBĐT - Bám sát chỉ thị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao về nhiệm vụ công tác kiểm sát trong ngành kiểm sát nhân dân và kế hoạch công tác của VKSND cũng như các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ngành KSND Viện trưởng Viện KSND tối cao đã tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ pháp chế cho 19 cá nhân đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành KSND.
Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ngành KSND Viện trưởng Viện KSND tối cao đã tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ pháp chế cho 19 cá nhân đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành KSND.

Trong 6 tháng đầu năm 2010, VKSND tỉnh đã nỗ lực thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành, tập thể lãnh đạo Viện tập trung quan tâm chỉ đạo sâu sát, điều hành mọi hoạt động trong toàn ngành, hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, Viện kiểm sát hai cấp đã chủ động phối hợp với cơ quan hữu quan xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tăng cường kiểm sát, đôn đốc yêu cầu của cơ quan điều tra xác minh, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm. Các vụ án được thụ lý đã kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố của cơ quan điều tra, nghiên cứu kỹ tài liệu làm căn cứ khởi tố, đảm bảo việc khởi tố của cơ quan điều tra có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Các kiểm sát viên đã chủ động nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, giữa kiểm sát viên và điều tra viên thường xuyên có mối liên hệ trao đổi thông tin liên quan đến vụ án, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra bổ sung, thu thập và đánh giá chứng cứ khách quan, toàn diện. Các vụ án đều được điều tra và kết thúc điều tra trong hạn luật định. Viện đã chú trọng nâng cao trách nhiệm trong việc phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra, đảm bảo việc bắt giữ, giam giữ có căn cứ, đúng pháp luật. Số người bị bắt, tạm xử lý trong 6 tháng đầu năm là 204 trường hợp. Đã giải quyết 204 trường hợp, trong đó khởi tố bị can chuyển tạm giam 152 trường hợp, chiếm tỷ lệ 75%. Thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử hình sự 276 vụ, 466 bị cáo; đã giải quyết 207 vụ, 350 bị cáo, đạt 75% số vụ và số bị cáo.

Các VKSND cấp huyện và các đơn vị nghiệp vụ hình sự Viện Kiểm sát tỉnh tiếp tục phối hợp với toà án tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp để cán bộ, kiểm sát viên học tập, rút kinh nghiệm, góp phần nâng cao kỹ năng luận tội, tranh luận tại phiên tòa. Phối hợp cùng tòa án đưa ra xét xử lưu động 40 vụ án, mức án hội đồng xét xử áp dụng hầu hết phù hợp với quan điểm của Viện Kiểm sát và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn có vụ án đưa ra xét xử.

 Trong 6 tháng đầu năm Viện Kiểm sát hai cấp đã kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm 1 vụ, phúc thẩm 2 vụ án, các vụ án này đều đã được tòa án đưa ra xét xử chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát. Trong kỳ báo cáo án trả hồ sơ ở hai cấp, trong toàn tỉnh đã có 10 vụ/14 bị can tòa án trả hồ sơ. Trong đó xác định 4 vụ trả sai, 6 vụ trả đúng gồm: 3 vụ bổ sung chứng cứ, 1 vụ khởi tố thêm bị can, 1 vụ thay đổi tội danh và 1 vụ khởi tố thêm tội danh chiếm tỷ lệ 3% số vụ tòa án thụ lý giải quyết. Về 4 vụ trả sai do thẩm phán có quan điểm không thống nhất và toàn diện trong việc đánh giá chứng cứ, thủ tục tố tụng…, số án trả sai chiếm 2% số vụ tòa án thụ lý giải quyết.

6 tháng đầu năm, VKSND tỉnh đã thụ lý thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 312 vụ, 500 bị can, tăng 6 vụ và giảm 30 bị can so với cùng kỳ năm 2009. Đã giải quyết 221 vụ, 367 bị can (đạt 71% số vụ, 73% số bị can thụ lý điều tra). Trong đó, quyết định truy tố 198 vụ 344 bị can.

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục chấp hành án phạt tù đã được tăng cường. Hàng ngày đã tiến hành kiểm sát thủ tục hồ sơ đối tượng tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện và Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Viện Kiểm sát hai cấp đã kiểm sát trực tiếp 8 cuộc về công tác tạm giữ, tạm giam tại  nhà tạm giữ công an huyện và Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Qua kiểm sát phát hiện vi phạm như: nhà tạm giữ ở một số đơn vị cấp huyện hiện đã xuống cấp, tường mái bị rạn nứt, thấm nước, một vài trường hợp vi phạm kỷ luật trong nhà giam như sử dụng rượu, sử dụng điện thoại, buồng giam, nhà giam còn chật. Việc giải quyết cho thăm tiếp tế giữa người nhà với người bị giam giữ của trại tạm giam còn sơ hở…

Viện Kiểm sát đã trực tiếp kiến nghị yêu cầu rút kinh nghiệm. Ngoài ra, trong công tác giải quyết án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính và thi hành án đều được thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Trong kiểm sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Viện Kiểm sát hai cấp đã tiếp tổng số 12 lượt công dân đến khiếu kiện theo đúng Luật Khiếu nại tố cáo và Quy chế của VKSND tối cao, không có trường hợp khiếu kiện đông người.

Để tiếp tục thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2010, VKSND tỉnh xác định: tiếp tục củng cố kiện toàn bộ máy, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn ngành, tăng cường công tác kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử đảm bảo án kết thúc điều tra đạt 80% trở lên, án kết thúc điều tra VKSND phải giải quyết và án kiểm sát xét xử hình sự đạt trên 90%, đảm bảo xử lý đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm…

Ngọc Tú

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục