Phụ nữ Văn Chấn: Hướng mạnh hoạt động về cơ sở theo hướng thiết thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2011 | 7:40:15 AM

YBĐT - Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng bộ chính quyền các cấp, sự lãnh đạo của tổ chức hội, phụ nữ các dân tộc huyện Văn Chấn đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần khẳng định vai trò và nâng cao vị thế người phụ nữ trong xã hội.

Bà Lò Thị Liên -  Chủ tịch Hội LHPN huyện Văn Chấn trao cờ Tổ quốc cho hội viên phụ nữ xã Nậm Lành nhân dịp các hoạt động hướng tới các ngày lễ lớn.
Bà Lò Thị Liên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Văn Chấn trao cờ Tổ quốc cho hội viên phụ nữ xã Nậm Lành nhân dịp các hoạt động hướng tới các ngày lễ lớn.

Với lực lượng đông đảo chiếm trên 52% lao động của toàn huyện, nhiệm kỳ qua Hội LHPN huyện Văn Chấn đã bám sát vào 6 nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức hội, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp.

Nhiều phong trào lớn như: "phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", “Giúp nhau xóa đói, giảm nghèo" xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc"... đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống hội viên. Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, chị em nỗ lực, cần cù sáng tạo; tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. góp phần tích cực vào các mục tiêu phát triển kinh tế của huyện nhà.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện hội phụ nữ Văn Chấn chú trọng thực hiện là giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tích cực giúp đỡ chi em tháo gỡ những khó khăn về vốn, kiến thức, hỗ trợ đào tạo nghề để chị em có điều kiện tìm và tạo thêm việc làm, tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Thông qua việc triển khai thực hiện đề án "phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững ” của Hội LHPN tỉnh gắn với phong trào ”Giúp nhau xóa đói, giảm nghèo có địa chỉ” được triển khai tại 100% cơ sở hội.  Hàng trăm phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ đơn thân, khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được giúp đỡ vươn lên trong cuộc sống.

Với tinh thần Tương thân tương ái, Lá lành đùm lá rách, chị em đã giúp nhau được trên 30 nghìn cây, con giống các loại, trên 40 tấn ngô, thóc giống, 3,2 tấn gạo, gần 100 triệu đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động; vận động hội viên giúp đỡ 1.077 phụ nữ nghèo vay không tính lãi gần 600 triệu đồng và trên 7.800 ngày công lao động. Với nguồn hỗ trợ đó huyện hội đã xoá nhà dột nát, làm 12 nhà“Mái ấm tình thương" cho các gia đình hội viên phụ nữ nghèo trị giá 210.000.000 đồng tại  9 xã trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, 5 năm qua các cấp Hội phụ nữ Văn Chấn đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện ký uỷ thác cho phụ nữ vay vốn thông qua các tổ, nhóm tín dụng - tiết kiệm. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội phụ nữ huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng vốn vay của các cấp Hội và tổ tiết kiệm và vay vốn; tổ chức tập huấn và kiện toàn, đổi sổ vay vốn.

Hiện nay, Hội phụ nữ huyện đang quản lý 229 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 25xã, thị trấn với tổng số dư nợ là 82 tỷ 341 triệu đồng cho 7.778 hộ vay, tăng so với đầu nhiệm kỳ  trên 33 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn này đã giúp 672 hộ gia đình phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hội viên phụ nữ xuống còn 6 %.

Hội viên phụ nữ trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế

Song song với công tác hỗ trợ nguồn vốn, Hội phụ nữ huyện Văn Chấn đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hướng dẫn, chuyển giao KHKT đào tạo nghề cho hội viên.

Trong nhiệm kỳ đã mở gần 800 lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi, cách sử dụng phân lân, phân viên nén dúi sâu cho gân 30.000 lượt hội viên phụ nữ; thành lập mới và duy trì 47 câu lạc bộ " phụ nữ với công tác khuyến nông" thu hút 1.408 thành viên tham gia. Đến nay, 100%  chị em phụ nữ các xã thị trấn đã sự dụng giống lúa chất lượng, ấp dụng các phương pháp canh tác cải tiến với trên 10.000 hộ ở 28 xã, thị trấn áp dụng phân viên nén dúi sâu trong thâm canh lúa nước đạt hiệu quả cao.

Cùng với nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo tạo việc làm cho hội viên, 5 năm qua hội phụ nữ Văn Chấn đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc  và mở rộng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo. Hàng năm các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên đăng ký thực hiện xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư".

Với việc triển khai có hiệu quả  mô hình điểm "5 không, 3 sạch" tại xã Tân Thịnh, TTNT Nghĩa Lộ, cuộc vận động "treo cờ Tổ quốc" và các cuộc vận động” Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh ATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, cuộc vận động” người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vận động “hội viên phụ nữ vùng cao không thả rông gia súc trong chăn nuôi” ...  đã nâng cao phẩm chất chính trị cho chị em phụ nữ, khẳng định vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng thói quen, nếp sống văn hóa mới trong gia đình và khu dân cư. Kết quả bình xét có 83% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, tăng 5% so với nhiệm kỳ.

Thực tế cho thấy, trong nhiệm kỳ qua, nội dung, phương thức hoạt động của Hội phụ nữ huyện Văn Chấn  tiếp tục được đổi mới, tổ chức bộ máy từng bước được kiện toàn, năng lực tổ chức Hội ngày càng được nâng lên. Công tác xây dựng và củng cố tổ chức hội vững mạnh luôn được quan tâm. Các cấp hội đã tích cực củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng bộ máy với phương châm “ở đâu có phụ nữ ở đó có tổ chức hội”.

Nhiều giải pháp đã được thực hiện như: xây dựng kế hoạch, điểm chỉ đạo, tập trung bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ Hội cơ sở, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ phụ nữ; mở rộng, đa dạng hoá các mô hình hoạt động, các hình thức tập hợp thu hút hội viên… những giải pháp đó đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng củng cố tổ chức cơ sở hội.

Đến nay 100% các thôn bản đều có tổ chức hội, với 353 chi, tổ với 32.377 hội viên. 5 năm qua đã kết nạp 1.910 hội viên, nâng tỷ lệ thu hút hội viên vào tổ chức hội đạt 77% (vượt 0,2% so với Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII ).  Qua phân xếp loại hàng năm có từ 90,3% cơ sở đạt xuất sắc và khá trở lên, không có cơ sở yếu kém; 85% cán bộ Hội cơ sở đạt tiêu chuẩn “Cán bộ Hội giỏi”nhiệm kỳ 2006 – 2011.

Kết quả đó ngoài sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền các cấp, của các tổ chức Hội trong việc vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối, Nghị quyết của Đảng, và thực hiện các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. Việc  lựa chọn công việc có trọng tâm, trọng điểm để đưa ra những giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện, tạo ra hiệu quả rõ nét, gây dựng phong trào vững chắc, góp phần hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu do Đại hội phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII đề ra. Hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ Văn Chấn đã hướng mạnh về cơ sở theo hướng thiết thực, khơi dậy và phát huy cao độ truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam. Niềm tin của hội viên phụ nữ vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới quê hương đất nước. 

Lò Thị Liên (Chủ tịch Hội LHPN huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục