Công an tỉnh Yên Bái: Nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự địa bàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/2/2012 | 2:57:20 PM

YBĐT - Nhằm bảo đảm an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, hàng năm, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, của Tỉnh ủy Yên Bái, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ra các chỉ thị, quyết định về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ.

Ngay từ tháng đầu năm 2011, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Tân Mão, bảo vệ đảm bảo ANTT cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, xây dựng, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề nghiệp vụ của lực lượng an ninh, tình báo như: “Kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh trong trường hợp xảy ra đột biến chính trị ở các nước láng giềng”, kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường tiềm lực công tác đấu tranh vô hiệu hóa các tổ chức phản động lưu vong người Việt trong tình hình mới giai đoạn 2011- 2015; các kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn và các quy trình đấu tranh xử lý đối với các hoạt động tụ tập đông người biểu tình, phá rối an ninh, gây bạo loạn... Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo và phối hợp các ngành chức năng kịp thời phát hiện và giải quyết tốt các tình hình, vụ việc có liên quan đến ANTT như các vụ việc: tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu kiện xảy ra tại một số địa bàn... không để phát sinh thành “điểm nóng” phức tạp về ANTT.

Xác định công tác nghiệp vụ cơ bản là công tác trọng tâm năm 2011, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản nhằm nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, phục vụ có hiệu quả các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong năm, Công an tỉnh đã tổ chức đấu tranh với 52 chuyên án các loại và 23 hiềm nghi, trong đó xác lập mới 30 chuyên án và xác lập mới 20 hiềm nghi.

Kết quả, đã phá 24 chuyên án, giải quyết 19 hiềm nghi, bắt 57 đối tượng, hiện tiếp tục giải quyết 28 chuyên án và 4 hiềm nghi. Lực lượng công an toàn tỉnh đã điều tra làm rõ 221/263 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ trên 84%, phát hiện, bắt 48 vụ, 273 đối tượng đánh bạc, thu giữ trên 100 triệu đồng, 53 mô tô và một số phương tiện khác, bắt 3 vụ, 15 đối tượng hoạt động mại dâm. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng.

Công an tỉnh đã phát hiện, xác minh và điều tra làm rõ 207 vụ vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, (giảm 23 vụ so năm 2010), gây thiệt hại trên 56 tỷ đồng, đã khởi tố 10 vụ, 23 bị can, trong đó tham nhũng 3 vụ, vi phạm trong lĩnh vực trật tự quản lý kinh tế 7 vụ. Lập hồ sơ, phối hợp với ngành chức năng xử lý 197 vụ, truy thu, bán hàng tịch thu và xử phạt hành chính nộp vào ngân sách Nhà nước trên 13 tỷ đồng.

Phát hiện, lập hồ sơ xử phạt hành chính 64 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, tăng 26 vụ so với năm 2010, phạt tiền 342 triệu đồng, các vi phạm chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, khai thác tài nguyên khoáng sản, xử lý chất thải... Phát hiện và bắt giữ 175 vụ, 279 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố 160 vụ, 221 bị can, xử phạt hành chính 10 vụ, 53 đối tượng, thu giữ nhiều phương tiện, tài sản và các tang vật khác có liên quan.

Công tác bắt, giam, giữ, điều tra xử lý tội phạm và thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, đảm bảo đúng pháp luật không để xảy ra oan sai. Lực lượng công an đã bắt 734 đối tượng, trong đó, bắt quả tang 418 đối tượng, bắt khẩn cấp 11 đối tượng, bắt tạm giam 147 đối tượng, bắt theo yêu cầu của viện kiểm sát, tòa án 1 đối tượng, bắt truy nã và vận động tự thú, đầu thú 57 đối tượng.  Khởi tố điều tra 440 vụ, 669 bị can, kết luận 400 vụ, 665 bị can...

Phát hiện xử lý 35.416 trường hợp vi phạm về an toàn giao thông đường bộ và đường thủy, phạt tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 8,5 tỷ đồng, thông báo vi phạm về cơ quan, địa phương để phối hợp quản lý, giáo dục 3.065 trường hợp. Để chủ động giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn có dấu hiệu phức tạp về ANTT, Công an tỉnh đã xây dựng, triển khai Kế hoạch số 14/KH ngày 8/3/2011 về tăng cường cho cơ sở, tổ chức 2 đợt tăng cường với 131 cán bộ, chiến sĩ về 21 lượt xã thuộc huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải cùng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Qua công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong toàn tỉnh, nhân dân đã cung cấp 3.163 nguồn tin, trong đó có 2.043 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an giải quyết 2.011 vụ việc với 2.145 lượt người vi phạm. Trong năm, lực lượng công an đã kiểm tra, rà soát, củng cố, chấn chỉnh 2.246 điểm trình báo tạm trú và thông báo lưu trú, kiểm tra 57.269 lượt hộ khẩu, 150.442 lượt nhân khẩu, phát hiện xử lý vi phạm hành chính 203 trường hợp...

Những kết quả đạt được trên các mặt công tác của lực lượng công an Yên Bái đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội tỉnh ngày càng phát triển tích cực, lành mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2012, Công an tỉnh đã triển khai, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương và của Tỉnh ủy về nhiệm vụ công tác năm 2012 đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đồng thời chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết tốt những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 Minh Hằng

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục