Trường Mầm non xã Minh Tiến: Thiếu thốn trăm bề

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2012 | 4:08:31 PM

YBĐT - Nằm cách thành phố Yên Bái chừng chục cây số nhưng cô giáo và các em học sinh của Trường mầm non xã Minh Tiến (huyện Trấn Yên) vẫn đang ngày ngày dạy và học trong một ngôi trường thiếu lớp học, thiếu sân chơi và thiếu cả đồ dùng dạy học...

Tất cả mọi hoạt động của cô và trò đều diễn ra trong phòng học chật hẹp.
Tất cả mọi hoạt động của cô và trò đều diễn ra trong phòng học chật hẹp.

Cơ sở vật chất nghèo nàn

Trường Mầm non xã Minh Tiến được thành lập tháng 7/2011. Gọi là trường cho “oai” chứ trường chỉ có được 4 phòng học đang “ở nhờ” trong khuôn viên của Trường tiểu học xã Minh Tiến. Không cổng trường, không biển hiệu, thậm chí không có đủ lớp học và văn phòng làm việc cho 55 học sinh cùng 8 thầy cô giáo. Có lẽ tuổi đời của những căn nhà đó cũng không phải ít khi  thời gian đã kịp lấy đi màu sơn xanh trên những cánh cửa và in dấu trên những bức tường loang lổ vôi vữa.

Trường mầm non xã Minh Tiến.

Các cô giáo ở đây cho biết mùa đông tuy trời rét nhưng còn có thể khắc phục bằng cách mặc thật ấm cho trẻ nhưng vào mùa hè những căn phòng chật chội lợp bằng mái tôn nóng hầm hập 37 - 38oc làm sao những em bé 4, 5 tuổi có thể chịu được, nói gì tới việc học. Trong 4 phòng đang sử dụng làm lớp học có một phòng đang được nhà trường mượn của Trường tiểu học.

Các cô giáo mầm non đang tự làm đồ chơi cho học sinh.

Đồ chơi của học sinh thiếu thốn nghèo nàn.

Đáng lo hơn là phòng học này đã được thanh lý và sẽ bị dỡ bỏ trong tương lai không xa, khi đó hơn chục em sẽ không có lớp học. Không những thiếu lớp học, trường còn thiếu các công trình phụ trợ cơ sở vật chất tối thiểu như công trình vệ sinh, bếp ăn, để vệ sinh cho các cháu, hàng ngày, các giáo viên đang hàng ngày đang phải xách từng xô nước.

Thiếu lớp, nhà trường còn thiếu cả sân chơi. Cái sân đất ngày nắng thì bụi bặm còn ngày mưa thì trở nên lầy lội. Mấy ngày qua, trời mưa nhiều, trên mặt sân vẫn còn đọng lại những vũng nước nhỏ. Khác với khung cảnh của các trường mầm non khác với sân chơi đầy đủ nào đu quay, cầu trượt, cầu bập bênh nhưng với học sinh của Trường mầm non Minh Tiến, các em chỉ thấy các trò chơi đó qua tranh ảnh và tivi. Không có sân chơi nên hầu như các hoạt động dạy và học chỉ diễn ra trong phòng học chật hẹp. Sân chơi đã vậy, đồ chơi trong lớp cũng thật nghèo nàn. Chiếc tủ gỗ đứng nép mình ở góc lớp chỉ có vài món đồ chơi đơn giản, đa phần do các cô giáo tự làm.

Bao giờ trò có trường mới?

Trường mầm non là nơi các cháu vừa học vừa chơi để có thể phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất. Thiếu thốn trăm bề nhưng các cô giáo ở đây vẫn khắc phục để có thể mang lại cho các em một môi trường học tập tốt nhất. Với mong muốn đó, ngoài giờ dạy học các giáo viên ở đây đều tận dụng các vật liệu sẵn có, dùng đôi bàn tay khéo léo của mình để làm đồ chơi và trang trí phòng học. Đôi khi để tổ chức được trò chơi hay có được những bộ đồ chơi đẹp, các cô giáo lại trích phần lương vốn chẳng nhiều nhặn gì của giáo viên mầm non để mua cho các cháu. Đáp lại lòng nhiệt tình và yêu nghề của các cô giáo, các em rất chăm chỉ đến lớp.

Giữa những ngày đông rét buốt, nhiệt độ ngoài trời chỉ hơn 10oC mà sĩ số của lớp vẫn đạt trên 90%. Tuy nhiên, vì cơ sở vật chất của Trường còn nhiều thiếu thốn nên tỷ lệ huy động trẻ đến lớp của Minh Tiến hiện nay chỉ đạt khoảng 70%, nhiều phụ huynh có con em trong độ tuổi mầm non không gửi tại “trường nhà” mà cho con đi học tận Âu Lâu, Y Can với quãng đường không hề gần đối với trẻ mầm non.

Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Hướng cho biết: “Minh Tiến có 6 thôn thì có 3 thôn đặc biệt khó khăn, đời sống của bà con nhân dân còn nghèo, nguồn thu chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên việc huy động bà con đóng góp xây dựng trường lớp gần như là không thể. Xã đã quy hoạch cho trường hơn 1.000 m2 đất để xây trường nhưng hiện nay vẫn chưa có kinh phí, không biết đến bao giờ mới có trường mới? Cũng chỉ biết trông mong vào sự giúp đỡ các cấp, các ngành để trẻ em trong xã có môi trường học tập tốt hơn”.

Nhìn những đôi mắt ngây thơ háo hức nghe cô giáo kể chuyện, những đôi bàn tay nhỏ xinh đưa theo điệu múa mới thấy sự yêu thích được tới trường của các em nhỏ nơi đây. Mong sao Minh Tiến sớm có được một ngôi trường khang trang hơn để những trò chơi như: đu quay, cầu trượt, cần bập bênh… sẽ không còn trong trí tưởng tượng của các em.

Hồng Khanh

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục