Khắc phục khó khăn, chăm lo sức khỏe cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2012 | 3:42:39 PM

YBĐT - Tuy còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng cán bộ Trạm Y tế xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã nỗ lực, cố gắng để làm tốt công tác khám, chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho nhiều người bệnh.

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Cường Thịnh chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Cường Thịnh chăm sóc vườn thuốc nam.

Để nâng cao nhận thức cho mọi người về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, Trạm đã chú trọng đến các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tới mọi người dân. 8 tháng năm 2012, Trạm đã thực hiện 36 buổi tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, nói chuyện sức khỏe và thảo luận nhóm gần 70 lượt, 40 lượt thăm hộ gia đình và tư vấn lồng ghép cho bệnh nhân đến KCB tại trạm đạt 80%.

Ngoài ra, nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên dân số có ở 7/7 thôn đã tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân, giám sát dịch bệnh và nắm bắt tình hình chung trên mỗi địa bàn, do đó, những tháng đầu năm 2012 không có dịch lớn xảy ra.

Trong công tác KCB, Trạm luôn tích cực triển khai chữa bệnh cho người nghèo, các đối tượng chính sách và trẻ em. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám và điều trị cho 2.413 lượt bệnh nhân, trong đó số bệnh nhân khám bệnh bằng y học cổ truyền là 286 lượt, chuyển tuyến trên là 299 lượt.

Trạm đã phối hợp với Ban Dân số xã, đội ngũ y tế thôn bản, cộng tác viên dân số tuyên truyền, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ đi khám thai với trên 120 lượt, khám và điều trị phụ khoa gần 600 lượt; tổ chức thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ có con dưới 2 tuổi và cho phụ nữ có với gần 130 lượt phụ nữ tham dự; thực hiện có hiệu quả các dự án mục tiêu thuộc Chương trình y tế quốc gia nên tỷ lệ suy dinh dưỡng đã giảm từ 25,9% năm 2011 xuống còn 23,7%. Các chương trình phòng chống lao, phòng chống các rối loạn do thiếu hụt iốt, phòng chống HIV/AIDS… đều được thực hiện tốt và mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Trạm Y tế xã Cường Thịnh còn gặp phải rất nhiều khó khăn. Hiện, Trạm Y tế xã có 5 phòng chức năng đều được xây cấp 4 cách đây trên 20 năm nên đã xuống cấp nghiêm trọng, tường nhà nứt, thấm, dột, ẩm mốc nên việc bảo quản các trang thiết bị KCB không đảm bảo.

Cùng với đó, các phòng chức năng không đủ phục vụ công tác KCB mà đều là dùng ghép phòng, trang thiết bị y tế còn thiếu, nhà vệ sinh đã hư hỏng nặng... Với 5 cán bộ, trong đó có 2 y sỹ, 1 nữ hộ sinh, 2 dược sỹ (1 hợp đồng) tham gia chăm sóc sức khỏe cho gần 2.500 khẩu, Trạm chưa có bác sỹ nên công tác KCB gặp nhiều khó khăn.

Cùng với đó, nhận thức của người dân còn hạn chế nên việc đảm bảo vệ sinh môi trường thực hiện chưa tốt. Đến nay, toàn xã mới có 60,5% gia đình sử dụng nước sạch, 36% số hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, số hộ có chuồng gia súc xa nhà, xử lý phân gia súc hợp vệ sinh đạt trên 76%.

Y sĩ Nguyễn Thị Tính  - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cường Thịnh cho biết: "Việc đảm bảo vệ sinh môi trường đã được Trạm chú trọng tuyên truyền nhưng do đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên thực hiện chưa đạt hiệu quả cao. Dù đã được địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Mặt khác, các trang thiết bị y tế còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân, do đó, số bệnh nhân phải chuyển tuyến trên khá nhiều. Chúng tôi mong muốn địa phương sẽ nhanh chóng giải phóng được mặt bằng, hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho trạm y tế để người dân yên tâm đến KCB và bổ sung thêm trang thiết bị y tế cho Trạm, phấn đấu đến năm 2015 đạt chuẩn quốc gia về y tế xã".

Bảo Ngọc

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục