12 năm tù cho kẻ làm tan nát tình vợ chồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/6/2015 | 3:01:10 PM

YênBái - YBĐT - Cuối tháng 5 năm 2015, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã tổ chức xét xử phiên tòa lưu động vụ án giết người tại chính địa bàn cư trú của bị cáo. Đây là vụ án “điểm” đối với cả với cơ quan điều tra và cơ quan xét xử bởi tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án đã được xét xử nghiêm minh, nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân và người bị hại.

Bị cáo Vũ Văn Đường trước vành móng ngựa.
Bị cáo Vũ Văn Đường trước vành móng ngựa.

Vũ Văn Đường, sinh năm 1959, có vợ là bà Phạm Thị Bút, sinh năm 1961, cùng trú tại tổ 15A, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. Do có mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng nên Đường cho rằng, vợ mình là bà Phạm Thị Bút coi thường mình và quản lý hết kinh tế nên đã nảy sinh ý định đánh bà Bút. Vào khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 25/1/2015, trong lúc bà Bút đi bán rau ở chợ, Đường ở nhà chuẩn bị một số công cụ như: đoạn gậy gỗ dài khoảng 1m, đường kính khoảng 4cm, 1 chiếc áo cũ, Đường còn rạch hai chỗ để nhìn khi trùm lên đầu rồi chờ bà Bút đi chợ về gần đến nhà sẽ đánh.

Khi xác định bà Bút đi chợ sắp về, Vũ Văn Đường trùm chiếc áo lên đầu, đội chiếc nón lá cũ, mặc thêm một chiếc áo bạt đi mưa nhằm tránh bị phát hiện rồi đi ra cổng cách nhà khoảng 100m dùng điện thoại di động gọi cho bà Bút thì nhìn thấy bà Bút một tay dắt xe đạp, một tay cầm điện thoại lên nghe. Vũ Văn Đường tiến đến gần từ phía sau, dùng gậy vụt mạnh vào vùng đầu bà Bút. Khi bà Bút quay lại, Đường dùng gậy vụt tiếp nhát thứ 2 làm gậy gỗ bị gẫy, rơi một đoạn, Đường dùng đoạn gậy gỗ còn lại vụt liên tiếp nhiều nhát vào đầu bà Bút. Thấy bà Bút ngồi xuống ôm đầu, Đường lao vào bóp cổ bà Bút từ phía sau, ghì bà Bút nằm sấp xuống. Do bà Bút kêu, sợ bị phát hiện nên Đường bỏ chạy về nhà.

Sau khi được mọi người thông báo về việc bà Bút bị đánh, Đường chạy ra đưa bà Bút về nhà rồi cùng mọi người đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện huyện Yên Bình và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Hậu quả làm bà Bút vỡ xương hộp sọ vùng trần hố mắt, gãy cung tiếp xương gò má phải, vỡ thành trước xoang hàm phải, chấn thương sọ não và để lại nhiều vết sẹo vùng đầu, mặt ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Bản giám định pháp y về thương tích số 22 ngày 6/3/2015 của Trung tâm Pháp y tỉnh Yên Bái kết luận, tỷ lệ tổn thương cơ thể Phạm Thị Bút tại thời điểm giám định là 42%.

Trong qua trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Vũ Văn Đường đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo cũng phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ, tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án cũng như biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, vật chứng thu được của vụ án, bản kết luận giám định pháp y về thương tích. Vũ Văn Đường là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi đánh người là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Tuy chưa đạt được đến cùng âm mưu của mình nhưng trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh xác định, hành vi phạm tội của Vũ Văn Đường là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự và tinh thần của người bị hại cũng như gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần phải xử phạt thật nghiêm khắc để giáo dục cải tạo đối với Vũ Văn Đường nói riêng và có tác dụng phòng ngừa chung. Tại phiên tòa, bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối lỗi vì những hành vi phạm tội đối với chính vợ mình.

Căn cứ vào Điểm n, Khoản 1, Điều 92 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vũ Văn Đường 12 năm tù giam và phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bà Phạm Thị Bút số tiền 36.027.000 đồng. Đó là cái giá đắt mà Vũ Văn Đường phải trả cho việc coi thường pháp luật dẫn đến hành động mất nhân tính, phá hỏng gia đình của chính bản thân mình, chỉ vì suy nghĩ cuồng dại mà vướng vào vòng lao lý.

 Quỳnh Nga

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục