Trả giá 3 năm tù cho lòng tham

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2016 | 3:18:14 PM

YBĐT - 3 năm tù là cái giá phải trả cho lòng tham, muốn lấy của người thành của mình đối với Đinh Văn Làn.

Khoảng 16 giờ, ngày 9/11/2015, trong khi làm nhiệm vụ, Ban Công an xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô không có biển kiểm soát và có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tạm dừng phương tiện để kiểm tra, người đàn ông đó khai nhận tên là Đinh Văn Làn, sinh năm 1987, trú tại thôn Lanh, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn; chiếc xe mô tô không biển kiểm soát là tang vật phạm pháp. Lập tức, Đinh Văn Làn được bàn giao cho Công an thị xã Nghĩa Lộ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra đã làm rõ, vào khoảng 9 giờ, ngày 7/11/2015, Đinh Văn Làn đến tổ 6, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, phát hiện thấy trong số 4 chiếc xe máy để trước cửa một quán ăn sáng có chiếc xe Honda hiệu Wave S không rút chìa khóa. Nảy lòng tham, Làn tiến đến dắt chiếc xe máy đó một đoạn rồi mở khóa điện, nổ máy đi thẳng về gửi tại nhà bà Lò Thị Sài ở xã Phúc Sơn. Ngày 8/11/2015, Làn tháo biển kiểm soát 21K1-07445 rồi đem đi vứt xuống hẻm đồi khu vực xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Tiếp đó, Làn mang chiếc xe đến một số quán sửa xe trong vùng để đổi một số phụ tùng như: bình ắc quy, giảm xóc, cần số..., lấy tiền chênh lệch được hơn 500 nghìn đồng. Cơ quan công an cũng nhanh chóng xác định chiếc xe mô tô Honda Wave S là tài sản của anh Hờ A Ga, thường trú tại xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn; chiếc xe có giá trị 11,4 triệu đồng.

Ngày 22/3/2016, Tòa án Nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hình sự đối với bị cáo Đinh Văn Làn về tội “Trộm cắp tài sản”. Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, hiểu biết pháp luật nhưng lợi dụng sơ hở của người khác để chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang cho nhân dân địa phương; xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về tài sản của công dân được Nhà nước bảo hộ.

Hội đồng xét xử kết luận, bị cáo Đinh Văn Làn phạm tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 138 của Bộ luật Hình sự. Trước đó, ngày 17/1/2014, bị cáo đã bị Tòa án Nhân dân huyện Văn Chấn xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên phải áp dụng tình tiết tăng nặng “Tái phạm”; Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đinh Văn Làn 3 năm tù, đồng thời bồi thường thiệt hại cho anh Hờ A Ga.

 Đây cũng là bài học cảnh giác cho người dân, trước vấn nạn trộm cắp xe máy gia tăng nhưng vẫn mất cảnh giác, để xe hớ hênh, không khóa càng, khóa cổ cẩn thận lại còn lơ đãng quên rút chìa khóa, tạo điều kiện cho kẻ gian gây án.

Tấn Đạt

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục