Bài học cho cô gái trẻ lười lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/5/2016 | 3:40:51 PM

YBĐT - Ngày 20/4/2016, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Hà Thị H, sinh năm 1993, trú tại thôn Hợp Thành, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên với tội danh trộm cắp tài sản. Đây là vụ án có giá trị tài sản không lớn nhưng lại là bài học đích đáng và là lời cảnh tỉnh cho những ai ham chơi, thích hưởng thụ nhưng lại lười lao động.

Hà Thị H là người dân tộc Mường nhưng chỉ học đến lớp 8 rồi bỏ học lang thang cùng đám bạn xấu. Dù chưa lập gia đình nhưng khi bị bắt, H đã có một đứa con hơn một tuổi. Ngay sau khi sinh con, H đã tự mang con cho người khác làm con nuôi. Trước khi bị bắt lần này, bị cáo H đã từng có một tiền án (ngày 25/8/2015, bị TAND huyện Trấn Yên xử phạt hai năm tù về tội trộm cắp tài sản. Bản án này được hoãn thi hành án do Hà Thị H lúc đó đang có thai). Bản án cũ chưa được thực thi, H lại “ngựa quen đường cũ” để rồi bị bắt lần nữa...

Theo cáo trạng, do nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của bà Phùng Thị E, người cùng thôn, khoảng 22 giờ ngày 3/9/2015, Hà Thị H rủ Vũ Đình C, sinh ngày 7/11/2003 là em cùng mẹ khác cha với H đi trộm cắp tài sản và C đã đồng ý. H và C đi bộ từ nơi ở của mình đến quán bán hàng tạp hóa của gia đình bà Phùng Thị E, quan sát xung quanh thấy không có người và cửa quán cũng đã đóng, H bảo C trèo lên mái nhà dỡ tấm lợp để chui vào trong, C trèo lên mái, nhấc tấm lợp phi brôximăng đậy ống khói, chui vào trong quán, mở cửa sau cho H vào cùng.

Sau khi đã lọt vào trong cửa hàng, H đến bên quầy hàng hóa lấy được số tài sản gồm: 22 chiếc thẻ Viettel (loại thẻ cào dùng cho điện thoại di động) và cùng nhiều loại hàng hóa khác như: sữa, mỳ chính, nước ngọt, mỳ tôm, bim bim... cùng số tiền mặt là 1.200.000 đồng. C cũng lấy được 11 gói tăm cay... Lấy xong, H cất thẻ điện thoại và tiền vào trong người và lấy một chiếc bao tải trong quán cho hàng hóa lấy được vào rồi đem về nhà cất giấu, sử dụng...

Căn cứ báo cáo của Công an xã Quy Mông, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng đột nhập vào trong quán bà Phùng Thị E để trộm cắp tài sản đêm 3/9/2015 là Hà Thị H và Vũ Đình C.

Tại cơ quan điều tra, Hà Thị H và Vũ Đình C đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Tổng số giá trị tài sản mà H và C chiếm đoạt là 2.114.500 đồng, trong đó có 1.200.000 đồng tiền mặt và 914.500 đồng tiền hàng tạp hóa.

Tại phiên tòa, H khai nhận số tài sản chiếm đoạt được, H đã chia cho C 53.000 đồng và cho mẹ đẻ là bà Hà Thị N 200.000 đồng cùng một số thứ khác, số còn lại H đã chi tiêu hết cho bản thân... Xét thấy bị cáo khi đang được hoãn thi hành án, tại ngoại tại địa phương nhưng đã không lấy đó làm bài học rèn luyện bản thân, để làm người có ích cho xã hội mà còn tiếp tục phạm tội mới và bị bắt..., tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân; bản thân bị cáo nhận thức được hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Do đó cần phải nghiêm trị, có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, như vậy mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung... TAND huyện Trấn Yên đã áp dụng Khoản 1 Điều 138, Điểm p Khoản 1 Điều 46, Điểm n Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự tuyên án bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản và xử phạt Hà Thị H 2 năm tù.

Áp dụng Điều 50, 51 Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt 2 năm tù của Bản án số 25/2015/HSST ngày 25/8/2015 của TAND huyện Trấn Yên, buộc bị cáo Hà Thị H phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 4 năm tù; buộc bị cáo Hà Thị H phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại số tiền là: 1.978.500 đồng... Còn đối với Vũ Đình C là người thực hiện hành vi trộm cắp tài sản cùng bị cáo Hà Thị H ngày 3/9/2015, tính đến thời điểm phạm tội mới có 11 tuổi 10 tháng 27 ngày. Căn cứ Điều 12 Bộ luật Hình sự quy định về độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự, Vũ Đình C chưa phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình nên cơ quan pháp luật không xử lý về hình sự đối với Vũ Đình C.

Bản án khép lại, bị cáo đã bị xử lý đúng người, đúng tội nhưng điều đọng lại trong những người tham dự phiên tòa là bị cáo còn quá trẻ, đang tuổi xuân phơi phới của một cô gái tuổi đôi mươi mà đã đánh mất mình, đánh mất những năm tháng hồn nhiên của tuổi trẻ... để giờ đây phải vướng vòng lao lý. Ngồi sau song sắt nhà tù, không biết liệu Hà Thị H có ân hận vì những gì đã làm để mai sau làm lại cuộc đời? Đây thực sự là bài học đắt giá cho những ai lười lao động, đánh mất mình vì những cám dỗ nhất thời, không suy nghĩ thấu đáo để rồi đánh mất tương lai.

Thiên Cầm

Các tin khác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục