Bài học đắt giá

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/6/2016 | 3:22:15 PM

YBĐT - Nhằm đấu tranh ngăn chặn tội phạm, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến quần chúng nhân dân, ngày 13/5/2016, tại xã Đông An, huyện Văn Yên, Tòa án nhân dân (TAND) huyện đã xét xử lưu động vụ án hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy đối với các bị cáo: Hoàng Văn Thân sinh năm 1969, trú tại thôn Khe Cạn, xã Đông An và Nguyễn Đức Hòa, sinh năm 1978, trú tại thôn Toàn An, xã Đông An.

Theo Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên và Bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện: khoảng 7 giờ ngày 27/11/2015, Nguyễn Đức Hòa đi đến Phòng khám Đa khoa khu vực An Bình thuộc địa phận thôn Trái Hút, xã An Bình để uống thuốc cai nghiện ma túy (Methadone).

Khi đi, Hòa mang theo 21 gói ma túy với mục đích nếu có người hỏi mua thì bán. Khoảng 7 giờ 30 phút, đúng lúc Hòa đang bán ma túy cho Huỳnh Công Hải và Nguyễn Quang Lượng thì bị tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phát hiện bắt quả tang, thu giữ của Huỳnh Công Hải và Nguyễn Quang Lượng 2 gói giấy, bên trong chứa chất bột nén màu trắng và thu giữ của Nguyễn Đức Hòa 1 túi nilon màu trắng, bên trong có 19 gói giấy, mỗi gói đều có chứa chất bột nén màu trắng và 400.000 đồng tiền mặt cùng một điện thoại di động Samsung màu trắng. Qua đấu tranh khai thác, Hòa khai nhận số gói chất bột nén màu trắng đó là hêrôin mang đi để bán kiếm lời.

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Hòa khai nhận, trước đó đã hai lần bán ma túy cho Huỳnh Công Hải, mỗi lần 1 gói với giá 100.000 đồng. Về nguồn gốc ma túy, Hòa khai do nghiện ma túy nên đã 4 lần mua hêrôin của Hoàng Văn Thân, trú tại thôn 8 Khe Cạn, xã Đông An đem về nhà chia nhỏ để sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện hút khác trong khu vực để kiếm lời.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã ra lệnh khám xét khẩn cấp đối với Hoàng Văn Thân. Quá trình khám xét đã thu giữ của Thân 1 điện thoại di động Nokia và 2,5 triệu đồng tiền mặt. Hoàng Văn Thân cũng thừa nhận đã bán ma túy cho Nguyễn Đức Hòa 4 lần như Hòa đã khai.

Ngoài ra, Thân còn bán ma túy cho Triệu Văn Ngàng, sinh năm 1961, trú tại thôn 8 Khe Cạn, xã Đông An 2 lần với số tiền 3,8 triệu đồng. Về nguồn gốc ma túy, Thân khai do thấy ma túy thu lợi nhuận cao nên đã 2 lần đi lên tỉnh Lào Cai mua ma túy của một người đàn ông không quen biết ở khu vực cửa khẩu tỉnh Lào Cai mang về nhà cất giấu để bán kiếm lời.
Qua trưng cầu giám định số vật c

ứng thu giữ, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh kết luận, chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Quang Lượng có trọng lượng 0,03 gam, của Huỳnh Công Hải có trọng lượng 0,02 gam và của Nguyễn Đức Hòa có trọng lượng 0,6 gam có thành phần hêrôin hàm lượng 76,1%.

Tại Bản cáo trạng số 21/KSĐT-MT ngày 15/4/2016 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã truy tố các bị cáo: Hoàng Văn Thân và Nguyễn Đức Hòa về tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điểm b Khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Hoàng Văn Thân và Nguyễn Đức Hòa phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Từ đối tượng nghiện hút trở thành kẻ buôn bán ma túy, lằn ranh đó thật mong manh với Nguyễn Đức Hòa. Không chỉ tự hủy hoại bản thân, để có tiền sử dụng ma túy, Hòa đã gieo rắc “cái chết trắng” cho người khác. Nếu như Hòa là con nghiện nên phải bán ma túy để có tiền hút chích thì Hoàng Văn Thân vì muốn kiếm tiền bất chính nên đã buôn ma túy.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma túy là chất gây nghiện làm tổn hại đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến sự phát triển giống nòi, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Đồng thời, là nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tệ nạn ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, các bị cáo, người có quyền lợi liên quan, với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của từng bị cáo, Hội đồng xét xử TAND huyện đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Thân và bị cáo Nguyễn Đức Hòa phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Về hình phạt, xử phạt bị cáo Hoàng Văn Thân 7 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Đức Hòa 7 năm 3 tháng tù. Bản án nghiêm khắc hy vọng sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh đối với Hoàng Văn Thân và Nguyễn Đức Hòa. Từ đó, các bị cáo nhận ra con đường sai trái, sớm cải tạo tốt và trở lại với cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội; đồng thời, ngăn chặn tệ nạn ma túy ở địa phương.

Giờ đây, khi phải ngồi trong tù, các đối tượng: Hoàng Văn Thân và Nguyễn Đức Hòa đã có thời gian để suy nghĩ về những việc làm sai trái của mình. Nếu bản thân chăm chỉ lao động, không sa chân vào cái chết trắng thì giờ đây họ đã có một cuộc sống gia đình êm ấm, vui vẻ bên người thân, con cái chứ không phải ngồi trong tù đợi từng ngày tháng trôi qua. Đó là bài học đắt giá, là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng nghiện ma túy, sống buông thả, lười lao động, coi thường luật pháp.

Hồng Vân

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục