Xã không ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/6/2016 | 2:56:40 PM

YBĐT - Hiệu quả rõ nhất trong công tác xây dựng và duy trì xã không ma túy là xã đã phát huy hiệu quả các hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở thôn.

Công an xã Phong Dụ Hạ rà soát đối tượng nghi nghiện.
Công an xã Phong Dụ Hạ rà soát đối tượng nghi nghiện.

Phong Dụ Hạ là xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Văn Yên bởi địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, nhưng với nỗ lực của Đảng ủy, các đoàn thể và lực lượng công an viên nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn giữ vững, đặc biệt xã không có tệ nạn ma túy.

Nhận thức rõ tác hại của ma túy và các điều kiện có thể phát sinh tệ nạn ma túy trên địa bàn, Đảng ủy xã Phong Dụ Hạ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phòng chống ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội. Theo đó, UBND xã cụ thể hóa thành kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể hàng năm, hàng quý; trong đó, xây dựng địa bàn không có ma túy là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

Đồng chí Hoàng Thanh Sơn - Trưởng ban Công an xã cho biết: “Ngay từ đầu năm 2016, lực lượng Công an xã đã tham mưu với UBND xã kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng chống ma túy và Ban chỉ đạo cuộc vận động toàn dân đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (BVANTQ).

Các thành viên được phân công xuống cơ sở theo dõi nắm tình hình chỉ đạo các thôn; đồng thời, phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng về Ngày hội toàn dân BVANTQ. Xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thành viên trong các ban chỉ đạo chủ động tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho quần chúng nhân dân và hội viên trong tổ chức mình duy trì tốt công tác phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội. Các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, tổ chức ký cam kết 100% hội viên, đoàn viên không mắc các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy.

Hiệu quả rõ nhất trong công tác xây dựng và duy trì xã không ma túy là xã đã phát huy hiệu quả các hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở thôn. Mỗi đoàn thể đều thực hiện mô hình phòng, chống tệ nạn ma túy như: quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư; quản lý, giáo dục con em không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội, không mắc tệ nạn ma túy…

Thôn 1 là khu trung tâm xã, có nhiều trường học, hộ sản xuất kinh doanh, có đường trục chính chạy qua, do đó, ANTT tương đối phức tạp. Để tệ nạn ma túy không len lỏi vào đời sống, Công an xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu tác hại cũng như đề cao cảnh giác với loại tệ nạn này.

Đồng chí Mai Thanh Ba - Trưởng thôn 1 cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã rà soát địa bàn, nắm chắc từng đối tượng có biểu hiện bất thường, phát động nhân dân thực hiện tốt phong trào tố giác tội phạm, loại trừ các tệ nạn xã hội thông qua các hình thức cung cấp thông tin, gọi điện thông báo hay thông qua thư tố giác tội phạm. Nhờ vậy, khu vực trung tâm xã không có đối tượng nghiện cũng như các vụ việc liên quan đến ma túy”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - cán bộ Công an huyện Văn Yên phụ trách địa bàn xã Phong Dụ Hạ cho biết: “Với vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng Công an xã đã làm tốt công tác quản lý, kiểm soát địa bàn, nắm chắc hộ khẩu, nhân khẩu, các đối tượng tạm trú, tạm vắng, nhất là những người đến lao động, kinh doanh buôn bán tại địa phương. 9 đồng chí công an viên phụ trách thôn luôn chủ động phối hợp với Công an xã, chi bộ, chính quyền thôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng chống tệ nạn ma túy. Chính vì vậy, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy đã có chuyển biến rõ rệt”.

Nhờ những việc làm tích cực trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy và đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân BVANTQ” của lực lượng Công an xã mà từ năm 2012 đến nay, xã Phong Dụ Hạ hoàn toàn trắng về ma túy, không còn đối tượng nghiện, không có các tụ điểm buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

 Anh Dũng

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục