Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở huyện Văn Yên: Chiêu thức cũ, nạn nhân mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/6/2016 | 2:11:15 PM

YBĐT - Ngày 6/6/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Yên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 29/KTVA đối với vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra ngày 4/6/2016, tại thôn Cầu A, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Cán bộ điều tra lấy lời khai của Đào Ngọc Hà.
Cán bộ điều tra lấy lời khai của Đào Ngọc Hà.

>> Công an Văn Yên bắt và khởi tố 5 đối tượng lừa đảo

Kết quả điều tra đã xác định ngày 30/5/2016, Đào Ngọc Hà, sinh năm 1977, trú tại thôn Chung, xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội gọi điện cho Nguyễn Thị Thúy, sinh năm 1975, trú tại thôn Áng Thượng, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội rủ đi lên Yên Bái, mục đích để lừa tài sản bằng hình thức bán cà phê. Thúy đồng ý và gọi thêm Nguyễn Thị Mừng, Trần Bá Định cùng ở Hà Nội và Nguyễn Tiến Lợi, thường trú tại phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cùng đi. Cả bọn hẹn nhau lên thành phố Yên Bái. Ngày 31/5/2016, chúng thuê phòng trọ để nghỉ và cùng bàn bạc phương thức lừa đảo.

Tối ngày 31/5/2016, Đào Ngọc Hà mang đến phòng nghỉ của đồng bọn một số tờ quảng cáo sản phẩm “cà phê sức khỏe”. Tại đây, Hà phân công cho Định và Lợi đi dán các tờ quảng cáo và giới thiệu sản phẩm tại các nhà hàng, quán ăn và nhà nghỉ, khách sạn và dán được ở đâu thì thông báo lại tên, địa chỉ nơi dán cho Thúy biết. Sau đó, Hà và Thúy sẽ đến những nhà hàng, khách sạn, giả vờ đặt cơm hoặc đặt thuê phòng rồi bảo chủ nhà mua hộ các sản phẩm như trong các tờ quảng cáo.

Nếu chủ nhà hàng, khách sạn đồng ý mua hộ sẽ gọi điện vào số điện thoại của Mừng ghi sẵn trên tờ quảng cáo để đặt mua sản phẩm. Đặt hàng xong, Định và Lợi sẽ chở Mừng đến giao hàng và lấy tiền của chủ nhà hàng (hoặc khách sạn). Khi việc giao hàng đã xong, Mừng đã nhận được tiền, đồng bọn sẽ không quay lại lấy hàng và trả tiền như đã hẹn, để mặc nạn nhân với mấy hộp “cà phê sức khỏe” với giá trên trời.

Bằng phương thức, thủ đoạn như trên, sáng ngày 3/6/2016, Định đi xe máy lên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên dán tờ quảng cáo tại một số nhà hàng, nhà nghỉ, trong đó có Nhà hàng Cây Xanh của bà Vũ Thị Xuyến ở thôn Cầu A. Sáng ngày 4/6/2016, Hà và Thúy đến Nhà hàng Cây Xanh của bà Xuyến giả vờ đặt 3 mâm cơm (toàn đặc sản như ba ba, dúi, cá nheo). Để tăng độ tin cậy, Hà và Thúy còn nói với với chủ Nhà hàng Cây Xanh rằng, bữa tiệc này để “cảm ơn lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện đã nhận con mình vào làm việc ở Bệnh viện”.

Bọn lừa đảo tỏ ra vô tình nhìn thấy tờ quảng cáo và tỏ ý nhờ chủ nhà hàng mua hộ 1 hộp sản phẩm màu vàng như trong tờ quảng cáo, rồi Hà và Thúy đi nơi khác. Bà Xuyến đã đồng ý và gọi điện theo số máy ghi sẵn trên tờ quảng cáo. Khi biết “cá đã cắn câu”, Mừng nghe máy và mang một hộp sản phẩm “cà phê sức khỏe” (loại màu vàng) cho bà Xuyến với giá 2 triệu đồng. Mừng còn chiết khấu luôn cho bà Xuyến 30% giá bán (tức 600 nghìn đồng) và bà Xuyến chỉ phải đưa cho Mừng 1,4 triệu đồng.

Ngay sau lúc đó, Hà và Thúy gọi lại cho bà Xuyến nhờ mua hộ 2 hộp sản phẩm (dành cho nữ). Không hề nghi ngờ gì, bà Xuyến hỏi luôn Mừng: “Có loại sản phẩm đó không?”, Mừng trả lời: “Có” và đưa ra mức giá 3 triệu đồng/hộp. Bà Xuyến tiếp tục móc 6 triệu đồng đưa cho Mừng. Khi đã nhận đủ tiền, bọn chúng cùng tắt điện thoại và tất nhiên bữa tiệc “cảm ơn lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Văn Yên” không bao giờ diễn ra.

Với tinh thần trách nhiệm vì cuộc sống bình yên của nhân dân và ý chí quyết tâm đấu tranh với các loại tội phạm, lực lượng cảnh sát đã nhanh chóng phát hiện bắt giữ tất cả các đối tượng trong nhóm lừa đảo và toàn bộ tang vật của vụ án.

Những hộp “cà phê sức khỏe” - tang vật của vụ án.

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, các đối tượng Đào Ngọc Hà, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Mừng, Trần Bá Định và Nguyễn Tiến Lợi đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Chúng còn khai nhận thêm đã lừa đảo thành công một vụ tại huyện Lục Yên, một vụ tại huyện Trấn Yên với thủ đoạn và phương thức như trên.

Thượng úy Bùi Văn Yên - Phó đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Văn Yên cho biết: “Lừa đảo bằng phương thức giả vờ mua hộ hàng hóa với giá rất cao rồi chiết khấu cho người mua hộ (đồng thời là nạn nhân) với tỷ lệ phần trăm lớn là thủ đoạn không có gì mới nhưng bọn tội phạm vẫn lừa đảo thành công, nhiều người vẫn dễ dàng trở thành nạn nhân của chúng. Nguyên nhân là bởi tinh thần cảnh giác của người dân còn thấp, thấy cách kiếm nhiều tiền quá dễ mà không nghi ngờ gì. Đài, báo tuyên truyền, phản ánh quá nhiều vụ án và chiêu thức tương tự nhưng mọi người không chú ý, không lấy đó làm bài học kinh nghiệm”.

Lê Phiên

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục