Diễn biến tiếp theo tại phiên tòa xét xử bị cáo Lê Duy Phong

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/4/2018 | 12:36:25 PM

YênBái - YBĐT - Trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Duy Phong đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, quá trình điều tra rất khách quan, không có hiện tượng ép cung, nhục hình... Người bị hại và các luật sư đều đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho Lê Duy Phong.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng: căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, chứng cứ thu thập được, diễn biến phiên tòa có thể khẳng định cáo trạng truy tố cựu nhà báo Lê Duy Phong tội "Cưỡng đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội.
 
Theo đại diện VKS, hành vi cưỡng đoạt 200 triệu đồng của Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái - ông Vũ Xuân Sáng và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực là xuất phát từ lòng tham của Lê Duy Phong. Hành vi này đã vi phạm đạo đức nghề báo và vi phạm quy định pháp luật. Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, sự thành khẩn khai báo, nhận tội của bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị mức án dành cho Phong từ 3-4 năm tù giam.

Quá trình tranh tụng, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Lê Duy Phong cho rằng: Lê Duy Phong có nhiều tình tiết cần được xem xét, giảm nhẹ như: có nhân thân tốt; có bố là cựu chiến binh tham gia chiến đấu ở chiến trường Lào, được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo. Nên xem xét yếu tố tự thú hoặc đầu thú khi đã tự giác khai báo với các điều tra viên về hành vi cưỡng đoạt 200 triệu đồng vì khi bị bắt, Phong không biết ông Sáng đã có đơn tố cáo mình với cơ quan công an.
 
Phần đối đáp của kiểm sát viên Lê Thu Hằng đã không chấp nhận quan điểm "tự thú” hoặc "đầu thú” của Lê Duy Phong vì hành vi đó đã thực hiện từ ngày 16/6/2017, ông Vũ Xuân Sáng đã có đơn tố cáo trước khi Lê Duy Phong bị bắt quả tang khi phạm tội lần hai. Kết thúc phần tranh tụng, khi được nói lời sau cùng tại toà, bị cáo Lê Duy Phong đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

14 giờ chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục phần tuyên án.

Lê Phiên – Anh Hải

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục