Cần xử lý nghiêm khắc hành vi “Chống người thi hành công vụ”

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2024 | 7:44:44 AM

YênBái - “Chống người thi hành công vụ” là một tội danh được quy định bởi Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hành vi chống người thi hành công vụ, đặc biệt là chống lại lực lượng công an đang thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao là hành vi coi thường pháp luật, bởi lực lượng công an có nhiệm vụ bảo vệ pháp luật và duy trì an ninh trật tự, vì thế càng cần phải xử lý nghiêm khắc.

Đối tượng Lê Quý Đường tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái.
Đối tượng Lê Quý Đường tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Quý Đường, trú tại tổ 14, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái về tội "Chống người thi hành công vụ”.

Theo tài liệu từ cơ quan Công an, khoảng 17 giờ 50 phút, ngày 12/2/2024, Lê Quý Đường chở theo bạn gái bằng xe mô tô Honda SH, biển kiểm soát 21B1-366.91 di chuyển trên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. Phát hiện thấy Tổ công tác của lực lượng cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Yên Bái làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý hành vi người điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn và các hành vi vi phạm khác, Đường đã quay đầu xe bỏ chạy.

Lúc này, Trung úy Trần Trung Đức - thành viên Tổ công tác đã ra tín hiệu nhưng Đường không chấp hành mà điều khiển xe lao thẳng về phía Trung úy Đức, khiến chiến sĩ này bị thương nặng phải đi cấp cứu. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Lê Quý Đường cho kết quả là 0,053 mg/l khí thở. Kết quả chẩn đoán cho thấy, đồng chí Trần Trung Đức bị tụ máu não, vỡ hộp sọ, chấn thương phầm mềm cẳng chân phải, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, vụ án Chống người thi hành công vụ xảy ra tại thành phố Yên Bái ngày 12/2 kể trên là vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến trật tự xã hội trong 7 ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn (trong 7 ngày nghỉ tết, toàn tỉnh chỉ xảy ra 6 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự). Vì thế, vụ việc đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Như chúng ta đã biết, thời gian qua, đặc biệt là dịp tết, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý gắt gao hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn. Hiện nay, số người vi phạm lỗi nồng đồ cồn đang giảm rất nhanh. Nhiều tổ công tác thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn đối với hàng trăm, hàng nghìn người điều khiển phương tiện giao thông nhưng không phát hiện hoặc chỉ phát hiện 1 đến 2 trường hợp vi phạm. Điều này cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên.

Tuy chưa có số liệu điều tra chính thức, nhưng nhiều người đều cho rằng: "Lê Quý Đường lái xe trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia, hành vi có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Nếu Đường chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông thì chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, Đường đã không chấp hành mà quay đầu bỏ chạy; đặc biệt là hành vi lao thẳng xe vào Trung úy Trần Trung Đức, khiến đồng chí Đức bị thương nặng; hành vi của Đường đã cấu thành tội phạm hình sự”.

Theo quy định của Nhà nước, người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội. Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao; ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao là hành vi chống người thi hành công vụ.

 Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trong trường hợp phạm tội từ 2 lần trở lên; có tổ chức; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; gây thiệt hại về tài sản 50 triệu đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm sẽ bị phạt tù lên đến 7 năm.

Chế tài đã có. Vì vậy, hành vi chống người thi hành công vụ cần được xử lý để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh và có tính răn đe.

Lê Xuân Trường

Tags Xử lý vi phạm giao thông chống người thi hành công vụ an ninh trật tự

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục