Hình phạt thích đáng cho kẻ lưu hành tiền giả

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với những tên gọi khác nhau như: Hến, A Hiếu...(mang Quốc tịch Trung Quốc), Nguyễn Thị Hải (SN 1969) đã dễ dàng di chuyển từ nơi đăng ký nhân khẩu thường trú là thôn Hoàng Tân, xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc tới các địa phương trong và ngoài nước để lưu hành tiền giả với số lượng lớn.

Bị cáo Nguyễn Thị Hải trước vành móng ngựa. (Ảnh: Thanh Xuân)
Bị cáo Nguyễn Thị Hải trước vành móng ngựa. (Ảnh: Thanh Xuân)

Con đường dẫn Hải từ một người phụ nữ hay lam hay làm, chịu thương chịu khó tới chỗ phạm tội thật đơn giản, thật tình cờ mà chính bản thân thị cũng không ngờ tới. Đó là một ngày định mệnh cuối tháng 4/2006 cũng như bao ngày lao động vất vả kiếm miếng cơm tấm áo nuôi ba đứa con nhỏ, Nguyễn Thị Hải đã gặp và bán phế liệu cho một người mang quốc tịch Trung Quốc tại thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Sau khi thỏa thuận giá cả, người này đã trả cho Nguyễn Thị Hải số tiền là 15.300 nhân dân tệ (NDT-tiền Trung Quốc) với loại mệnh giá 100 NDT. Sau khi kiểm tra lại và nhờ người xem hộ kỹ càng, Hải đã biết rõ toàn bộ số tiền này là tiền giả. Ngày 1/5/2006, thị Hải đến nhà Đỗ Xuân Bính và Nguyễn Thị Liên ở tổ 11, thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình-Yên Bái). Vào 17 giờ ngày hôm sau (2/5/2006), Hải đi nhờ xe mô tô của chị Liên tới cửa hàng vàng bạc của anh Đỗ Xuân Nghĩa ở tổ 2A, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái nhằm đổi số tiền NDT giả sang tiền Việt Nam. Sau khi thỏa thuận giá cả đổi 1NDT "ăn" 1.900 VNĐ, anh Nghĩa  phát hiện toàn bộ số tiền mà thị Hải đang đổi là tiền giả nên đã báo ngay cho cơ quan công an. Nguyễn Thị Hải đã nhanh chóng bị cơ quan công an bắt giữ cùng vật chứng là 150 tờ NDT mệnh giá 100 NDT, 1 chiếc điện thoại di động; thu giữ 1 chiếc túi xách da màu đỏ của Hải (đang để tại nhà anh Đỗ Xuân Bính) bên trong có 1 ví da màu đỏ gồm 5 tờ tiền Trung Quốc mệnh giá 100 NDT, 2 tờ khác có mệnh giá 50 NDT, cùng nhiều tờ tiền nữa của Trung Quốc có mệnh giá khác nhau...

 

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an còn thu giữ được 20 tờ tiền Trung Quốc có mệnh giá 100 NDT tại cửa hàng vàng bạc Tâm Hùng ở tổ 39, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. Qua điều tra, Hoàng Thị Tâm và Đồng Hùng đã khai nhận nguồn gốc số tiền Trung Quốc này là do Tâm và Hùng đã đổi tiền Việt Nam cho Nguyễn Thị Hải trong khoảng thời gian tháng 1/2006 mà có. Đến khoảng 1 tuần sau Hoàng Thị Tâm và Đồng Hùng mới phát hiện được toàn bộ số NDT này là tiền giả nhưng đã đem cất giấu, tàng trữ tại cửa hàng khi bị công an gọi hỏi mới giao nộp.

 

Kết luận giám định số 1154, 1446, 2684 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã xác định 153 tờ tiền Trung Quốc mệnh giá 100 NDT và 1 tờ tiền Trung Quốc mệnh giá 50 NDT thu giữ của Nguyễn Thị Hải là tiền giả. Đồng thời 20 tờ tiền Trung Quốc có mệnh giá 100 NDT thu giữ của cửa hàng vàng bạc Tâm Hùng cũng là tiền giả. Đây thực sự là hành vi lưu hành tiền giả nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế và các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý và lưu thông tiền tệ. Biết rõ hành vi lưu hành tiền giả là trái pháp luật nhưng vì cái lợi trước mắt mà Nguyễn Thị Hải đã coi thường pháp luật, coi thường đạo lý "dấn thân vào vòng xoáy ma lực của đồng tiền" để bị xã hội lên án. Ngày 29/5/2007, trong phiên tòa xét xử lưu động tại phường Minh Tân (Thành phố Yên Bái) Nguyễn Thị Hải, hiện trú tại thôn Tiền Đày Toang, xã Bắc Hang, huyện Phà Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị TAND thành phố Yên Bái tuyên phạt 6 năm tù giam và 20 triệu đồng để xung công quỹ Nhà nước.

 

Phiên tòa xét xử bị cáo Hải phạm tội lưu hành tiền giả đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân phường Minh Tân và các phường lân cận. Không những thế thị Hải còn phải nhận thêm sự phán quyết của tòa án lương tâm bởi đứa con thứ tư của thị đã phải chung cảnh ngục tù với mẹ khi mới chào đời. Hình phạt dành cho bị cáo Nguyễn Thị Hải là thích đáng, song dư luận quần chúng cũng đang rất mong muốn các cơ quan chức năng cần xem xét và xử lý nghiêm hành vi tàng trữ tiền giả của các đối tượng có liên quan. Có như vậy mới đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật và mới ngăn chặn được những hành vi lưu hành tiền giả có thể phát sinh sau quá trình tàng trữ như trường hợp của bị cáo Hải.

 

Hà Dương

Các tin khác
Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook.

Ngày 13/5, Bộ Công an cảnh báo, nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dùng cần xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp khi nhiều người dân bị sập bẫy trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng lừa đảo.

Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, khám xét hiện trường.

Dâng thuê 12 đối tượng gọi điện, tiếp cận nhiều người để lừa đảo. Trung binh các đối tượng gọi từ 1.500 – 2.000 cuộc điện thoại một ngày để thực hiện hành vi phạm tội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục