Cảnh báo lừa đảo đọc sách mỗi ngày để nhận lương

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2024 | 2:41:17 PM

Đại diện 1980Books cho biết, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng tên của đơn vị này lừa độc giả thực hiện nhiệm vụ đọc sách mỗi ngày để nhận lương.

Hợp đồng lao động giả chữ ký, con dấu (Nguồn: từ độc giả gửi về cho 1980Books).
Hợp đồng lao động giả chữ ký, con dấu (Nguồn: từ độc giả gửi về cho 1980Books).

Ông Nguyễn Tuân - CEO 1980Books cho hay: "Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo sử dụng tên, hình ảnh, văn bản, công văn của 1980Books nhằm mục đích lừa đảo thông qua quảng cáo tuyển dụng để chiếm đoạt tiền. Nhóm đối tượng dùng tên, thông tin của 1980Books để đăng tải tin tuyển dụng độc giả đọc sách tại nhà qua các nền tảng mạng xã hội.

Các tài khoản giả mạo này đều được chạy quảng cáo, có thể tiếp cận đến số lượng lớn người dùng mạng xã hội. Đây là hình thức lừa đảo online điển hình gần đây, lợi dụng vào niềm tin với các thương hiệu lớn, quen thuộc. Đối tượng lừa đảo thay đổi tên gọi và hình thức thực hiện nhiệm vụ để lừa". 

Theo ông Tuân, với hình thức lừa đảo tinh vi, người quan tâm sẽ được gửi những hợp đồng có chữ ký và con dấu giả của 1980Books. Sau đó, những người này bị đối tượng lừa đảo thêm vào các nhóm trên ứng dụng Telegram để thực hiện nhiệm vụ đọc sách mỗi ngày để nhận lương.

"Đây là thủ đoạn quen thuộc của bọn lừa đảo hiện nay là sử dụng nhiều phần thưởng. Để được nhận công việc, bạn đọc phải nạp tiền, sau mỗi lần kết thúc công việc thì được hoàn tiền về tài khoản. Khi số tiền lớn, hệ thống sẽ báo lỗi, yêu cầu người bị hại đóng thêm tiền để sửa lỗi và hoàn tiền về ví điện tử, sau đó tiền không bao giờ được hoàn lại, chúng sẽ xoá toàn bộ tài khoản liên hệ.

Đáng lo ngại, đối tượng giả mạo này có tổ chức, khi lập ra hệ thống Website/Landing page, Facebook, sử dụng thông tin của 1980Books (thay đổi số điện thoại, địa chỉ, con dấu và chữ ký giả…). Các bài tuyển dụng chạy quảng cáo sử dụng văn bản, chữ ký, con dấu giả của công ty. Thậm chí, độc giả còn được ký hợp đồng lao động, thỏa thuận lương, thưởng với chữ ký và con dấu giả", ông Tuân nhấn mạnh. 

CEO 1980Books khẳng định, đây là hành vi lừa đảo giả danh, lợi dụng lòng tin của mọi người để trục lợi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu và uy tín của 1980Books.

"Sự việc này là vi phạm pháp luật, tôi mong tất cả mọi người chỉ tiếp nhận tin tuyển dụng từ những thông tin chính thống được đăng tải và cẩn trọng để không bị kẻ gian lợi dụng", ông Tuân chia sẻ.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục