Bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2024 | 4:05:29 PM

Ngày 19-3, Tòa án nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo liên quan, do có các sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và một số đơn vị... Trong ngày làm việc tiếp theo này, Viện kiểm sát đã bày tỏ quan điểm và đường lối giải quyết vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội các bị cáo tại phiên tòa.
Đại diện Viện kiểm sát luận tội các bị cáo tại phiên tòa.

Luận tội bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo liên quan, đại diện Viện kiểm sát (VKS) khẳng định, trong thời gian vừa qua, các cơ quan tố tụng đã điều tra, truy tố và xét xử nhiều vụ án tham nhũng, vụ án kinh tế trên cơ sở xử lý không có vùng cấm để làm trong sạch, minh bạch nền kinh tế.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan và các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát đã lợi dụng chính sách của Nhà nước về cơ cấu lại ngân hàng để cơ cấu, chi phối Ngân hàng SCB. Sau khi hợp nhất ba ngân hàng, bị cáo Lan đã thâu tóm, nắm 91,5% số cổ phần, là người thực tế có quyền lực chỉ đạo SCB và đã sử dụng SCB là công cụ tài chính để phục vụ cho lợi ích của mình.

Trương Mỹ Lan đã thực hiện tuyển chọn, bố trí nhân sự là những người thân tín vào vị trí lãnh đạo chủ chốt SCB để nắm quyền điều hành; thành lập các đơn vị thuộc SCB chỉ để cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; chỉ đạo thành lập, sử dụng các công ty "ma”, thuê/ nhờ các cá nhân để đứng tên hồ sơ vay, cổ phần, tài sản đảm bảo, tạo lập hồ sơ vay vốn khống, hợp thức việc rút tiền của SCB; câu kết với các đối tượng là chủ sở hữu, đại diện theo pháp luật các công ty có liên quan để tạo lập khoản vay, cùng sử dụng, chiếm đoạt tiền của SCB.

Bị cáo Trương Mỹ Lan còn thông đồng, câu kết với các công ty thẩm định giá để cấp Chứng thư nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; không hoàn thiện thủ tục thể chấp, không đăng ký giao dịch bảo đảm để hoán đổi tài sản bảo đảm; lập phương án rút tiền, cắt đứt dòng tiền sau khi giải ngân; bán nợ xấu, cấn trừ nợ để giảm dư nợ tín dụng và tỷ lệ nợ xấu; mua chuộc cán bộ, lãnh đạo tại các cơ quan chức năng để bưng bít, che giấu thông tin sai phạm.

Cũng theo, đại diện VKS trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan là người chủ mưu, cầm đầu gây ra hậu quả trong vụ án đặc biệt lớn là hơn 498.000 tỉ đồng...


Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1-1-2012 đến ngày 7-10-2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống hồ sơ, cho vay, giải ngân 2.527 khoản với tổng số tiền 1.066.608 tỷ đồng. Đến ngày 17-10-2022 còn 1.284 khoản vay còn dư nợ 677.286 tỷ đồng; dư nợ gốc các khoản vay của Trương Mỹ Lan chiếm 93% tổng dư nợ gốc của 23.042 khoản vay còn dư nợ tại SCB.

Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn gặp gỡ bàn bạc và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD, tặng quà, tiền cho các thành viên khác trong đoàn thanh tra để che giấu thực trạng yếu kém của SCB để không đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt.

VKS cho rằng, mặc dù bị cáo Trương Mỹ Lan không nhận tội nhưng căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai các bị cáo khác đã có đủ cơ sở xác định, bị cáo Lan đã phạm vào 3 tội danh như cáo trạng quy kết. VKS ghi nhận bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, bị cáo Lan tự nguyện dùng các tài sản để khắc phục thiệt hại. Song, cơ quan công tố đánh giá bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội nhiều lần, tội danh đặc biệt biệt nghiêm trọng, thực hiện chuỗi hành vi phạm tội trong thời gian dài, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn, phạm tội 2 lần trở lên, dùng thủ đoạn tinh vi để phạm tội.

Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo không tỏ ra ăn năn, hối cải mà đổ lỗi cho nhân viên dưới quyền. Do đó, VKS cho rằng cần có hình phạt nghiêm trị, loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.


Bị cáo Chu Lập Cơ - chồng bị cáo Trương Mỹ Lan.

Với bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà chủ Vạn Thịnh Phát), VKS nhận định, bị cáo đã giúp sức vợ mình là bà Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại cho SCB hơn 9.000 tỷ đồng. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa, bị cáo Cơ ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tác động gia đình khắc phục hậu quả, có nhiều đóng góp cho các công tác xã hội. Đây được xem là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước), VKS đánh giá, bị cáo này trực tiếp làm trưởng đoàn thanh tra nhưng đã nhận tiền từ Trương Mỹ Lan thông qua Võ Tấn Hoàng Văn để bao che, bưng bít sai phạm của SCB.

Bị cáo Nhàn đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới chỉnh sửa kết luận thanh tra dẫn tới việc không ngăn chặn kịp thời sai phạm của SCB. Bị cáo Nhàn đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ, quá trình công tác chưa có sai phạm, đây là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.


Bị cáo Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng, thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Hành vi của bị cáo Đỗ Thị Nhàn gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nên VKS xét thấy cần có mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội mới đủ răn đe.

Đối với 83 bị cáo liên quan, VKS cũng lần lượt đưa ra những phân tích, đánh giá về hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và lần lượt đề nghị Tòa án tuyên phạt mức thấp nhất là 3 năm tù (cho hưởng án treo) và mức cao nhất là tù chung thân.

Riêng với bà chủ Vạn Thịnh Phát, VKS đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo này mức án Tử hình về tội "Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ” và 19 - 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt chung cả 3 tội danh là tử hình.

Bị cáo Chu Lập cơ bị đề nghị từ 11 -12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị đề nghị mức án tù chung thân về tội "Nhận hối lộ”.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục