Hai cựu cán bộ CDC Bình Phước liên quan Việt Á được miễn hình phạt

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2024 | 9:13:32 AM

Cựu nhân viên khoa Dược và Xét nghiệm của CDC Bình Phước có sai phạm trong đấu thầu kit xét nghiệm của Việt Á được tòa miễn hình phạt.

Ông Nguyễn Văn Sáu (giữa) cùng 2 cấp dưới tại phiên tòa.
Ông Nguyễn Văn Sáu (giữa) cùng 2 cấp dưới tại phiên tòa.

Ngày 20/3, Lê Thành Bắc (40 tuổi, cựu nhân viên Khoa Dược, CDC Bình Phước) và Đinh Thị Vân (42 tuổi, nguyên cán bộ Khoa Xét nghiệm) bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng nhưng được miễn hình phạt.

Bị xác định vai trò chính trong vụ án, ông Nguyễn Văn Sáu (56 tuổi, cựu giám đốc CDC Bình Phước) bị tuyên 3 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2019, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Sáu thỏa thuận với Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á) về việc tạm ứng trước kit xét nghiệm, sinh hóa phẩm của công ty này.

Để hợp thức hóa các gói thầu đã tạm ứng từ tháng 2 đến tháng 9/2021, ông Sáu chỉ đạo Bắc, Vân và một số nhân viên CDC Bình Phước làm hồ sơ, thủ tục mua sắm 3 gói thầu với Việt Á, tổng trị giá hàng hóa hơn 41,5 tỷ đồng. Trong đó, CDC Bình Phước đã thanh toán cho Công ty Việt Á hơn 7,1 tỷ đồng của gói thầu đợt một.

Khoảng tháng 9/2021, nhân viên Công ty Việt Á chi 680 triệu đồng tiền hoa hồng cho Sáu, Bắc và Vân. Trong đó, Vân nhận 275 triệu đồng, Sáu nhận 270 triệu.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, các bị cáo đã nộp lại số tiền trên. Ngoài ra, gia đình ông Sáu tự nguyện nộp 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả, Vân nộp 20 triệu đồng.

Tại tòa, tất cả bị cáo đều thừa nhận hành vi, mong tòa xem xét giảm nhẹ mức án. Sau nhiều ngày nghị án, HĐXX xác định hành vi của 3 người đã can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 5,1 tỷ đồng.

HĐXX cũng ghi nhận những đóng góp của các bị cáo trong quá trình phòng chống Covid-19, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, ăn năn hối cải. Trong đó, Vân và Bắc thực hiện hành vi vì nghe theo chỉ đạo của cấp trên, đã nộp lại toàn bộ tiền hưởng lợi, nộp tiền khắc phục hậu quả... nên được miễn hình phạt.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục