Công an Văn Chấn tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 10:23:50 AM

YênBái - Văn Chấn là huyện miền núi với trên 60% là người dân tộc thiểu số. Toàn huyện có nhiều xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Nhận thức về pháp luật và hiểu biết khoa học công nghệ của người dân còn hạn chế, đây là một trong những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng.

Phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Văn Chấn, tỉnh Yên Bái  phối hợp với Công an huyện  giúp một khách hàng ở thị trấn Sơn Thịnh thoát vụ
Phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Văn Chấn, tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an huyện giúp một khách hàng ở thị trấn Sơn Thịnh thoát vụ "cán bộ hải quan" lừa tiền qua mạng, tháng 9/2023

>> Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn kịp thời giúp khách hàng thoát vụ "cán bộ hải quan" lừa tiền qua mạng

Thiếu tá Lương Đại Định - Trưởng Công an huyện Văn Chấn cho biết: "Từ 15/12/2020 đến nay, Công an huyện đã phát hiện, tiếp nhận, xử lý 4 vụ, 7 đối tượng liên quan đến tội phạm trên không gian mạng, gồm các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc. Kết quả, đã khởi tố 02 vụ, 07 bị can; tạm đình chỉ 02 vụ. Quá trình điều tra xác định, các đối tượng sử dụng tài khoản ảo, giấy tờ giả, sim rác, tài khoản ngân hàng không chính chủ gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh”.

Cũng theo Thiếu tá Định, trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án, vụ việc, Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Chấn gặp không ít khó khăn bởi, thực tiễn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm công nghệ cao đang diễn biến phức tạp, đổi tượng phạm tội có tổ chức và có yếu tố nước ngoài; trong đó, có sự phân định về nhiệm vụ từng công đoạn của các đối tượng phạm tội hết sức chặt chẽ tạo nên một đường dây khép kín, triển khai kế hoạch phạm tội một cách nhanh chóng và bài bản. 

Hơn nữa, các đối tượng thường sử dụng các dịch vụ Internet của nước ngoài, lợi dụng sơ hở của việc không phải khai báo thông tin thật để thực hiện hành vi phạm tội, trục lợi hoặc phục vụ mục đích cá nhân. Người phạm tội và người bị hại không tiếp xúc trực tiếp với nhau mà chỉ thông qua mạng. Đối tượng phạm tội thường sử dụng Internet với thủ đoạn tinh vi nên phạm vi ảnh hưởng là rất lớn. Vì vậy, việc xác định thủ phạm cũng là một thách thức lớn đối với cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó, việc thu thập và đánh giá chứng cứ cũng gặp thử thách vì thực tế khi thực hiện hành vi phạm tội, thủ phạm thường che giấu nhân thân và chỉ để lại dấu vết ảo trên mạng như: nickname, email, tài khoản ảo; chứng cứ là dữ liệu điện tử rất dễ bị xóa, tiêu hủy. Chính những điều này, đã gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng trong việc giải quyết vụ án.

Qua theo dõi thực tiễn, tội phạm công nghệ cao thường núp dưới các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phổ biến như: kết bạn làm quen, hứa hẹn tặng quà (tiền) rồi yêu cầu người nhận chuyển các loại phí; vay tiền qua app, bị chiếm đoạt các loại phí hoặc bị hack (chiếm quyền sử dụng) các tài khoản mạng xã hội, sau đó nhắn tin cho người thân, bạn bè mượn tiền; kêu gọi đầu tư vào các sàn giao dịch Forex giả mạo (sàn giao dịch ngoại hối, tiền ảo); kết bạn làm quen và mời tham gia các app hợp tác làm cộng tác viên bình chọn các nhãn hàng trên trang thương mại điện tử...

Bà N.T. T., xã Sơn Thịnh cho biết: Mới đây, tôi có nhắn tin qua Facebook với 01 tài khoản nói đang ở bên Mỹ và sẽ gửi tặng một món quà có giá trị lớn. Sau đó tôi nhận được một cuộc điện thoại của một người lạ xưng là cán bộ hải quan. Người này thông báo tôi có được một người bạn bên Mỹ gửi quà tặng và cần nộp một số tiền để làm thủ tục nhận quà.... Tin theo, tôi ra Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Văn Chấn là thủ tục giao dịch chuyển tiền nhưng may có cán bộ ngân hàng và công an kịp thời phát hiện, không thì tôi đã mất một khoản tiền lớn.

Huyện Văn Chấn phát động thi đua, ký kết giao ước giữa các cơ quan, đơn vị trong phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024 

Hiện nay, theo đánh giá và nhận dự báo tình hình an ninh mạng và tội phạm mạng đang có nhiều chuyển biến phức tạp, khó lường. Trong đó, đối tượng thường tấn công bằng mã độc, nhất là mã độc tống tiền nhằm vào các hệ thống thông tin trọng yếu mà mục tiêu tấn công là các cơ quan, ban ngành, tập đoàn kinh tế lớn... nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân, dữ liệu khách hàng, thông tin tài liệu bí mật nhà nước,...

Hoạt động phát tán thông tin xấu, độc hại, thông tin sai sự thật trên không gian mạng tiếp tục tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội; xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; hoạt động cho vay "tín dụng đen” trên không gian mạng với lãi suất cao để thu lời bất chính tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến an ninh trật tự. Đặc biệt, hoạt động vi phạm pháp luật trên lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để rao bán hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, - chất gây nghiện, giấy tờ giả; lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong xã hội.

Thiếu tá Lương Đại Định chia sẻ: Trước tình hình về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng có xu hướng gia tăng, diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, có tính chất xuyên quốc gia, dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh và huyện Văn Chấn, Công an huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các thông tư, hướng dẫn của Bộ Công an, Công an tỉnh, UBND tỉnh trong nắm tình hình, đi sâu vào các hội nhóm trên không gian mạng để phát hiện tội phạm và phòng ngừa, ngăn chặn trên thực tế; nắm vững quy luật để bố trí mạng lưới, cộng tác viên chuyên gia, cộng tác viên công nghệ trong đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng; đồng thời tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, các tổ chức đoàn thể trong phòng, chống tấn công mạng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng; thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn mới để người dân nắm và nâng cao cảnh giác.

Cùng với đó, Công an huyện Văn Chấn khuyến cáo: Mọi người dân cần cảnh giác với những "lời mời có cánh” của các đối tượng như: kiếm tiền dễ dàng từ việc tải các ứng dụng trên mạng xã hội, nhận làm cộng tác viên với công việc đơn giản là chụp hình sản phẩm và… nạp tiền; các lời mời nhận quà có giá trị lớn từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Khi nhận được tin nhắn điện thoại hay tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook liên quan đến tài chính như: mượn tiền, nạp card điện thoại… thì nên xác minh thông tin trước khi chuyển khoản hay đồng ý giao dịch.

Đặc biệt, người dân cần nắm vững các quy định của pháp luật, thủ tục hành chính của Nhà nước, thường xuyên bảo mật các tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook…; không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, đặc biệt là mã xác nhận OTP của các giao dịch ngân hàng cho bất kỳ ai hoặc đăng nhập vào các giao diện, ứng dụng không rõ danh tính trên không gian mạng....

Văn Tuấn

Tags Công an Văn Chấn tội phạm công nghệ cao chè Suối Giàng ma túy lừa đảo

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục