Hôm nay, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca hầu tòa

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2024 | 7:30:42 AM

Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị cáo buộc bốn lần nhận tổng số tiền 35 tỉ đồng để chạy án.

Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Hôm nay (10-4), TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 13 bị cáo, trong đó có cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Thu lợi bất chính trên 41,2 tỉ đồng

Để phục vụ phiên xử, tòa còn triệu tập 21 người với tư cách nhân chứng của vụ án. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong ba ngày.

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu giám đốc Công an Hải Phòng, bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh bị đưa ra xét xử về các tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và tội đưa hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Đình Đương, cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải và bị cáo Đỗ Thanh Hoài, cựu cán bộ thuế của Chi cục Thuế huyện Cát Hải, bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ.

Hai bị cáo Đặng Khắc Thành, Hà Thị Bích Nhàn bị đưa ra xét xử về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Các bị cáo Hà Thị Trang, Đỗ Thị Đua, Vũ Ngọc Tú, Chu Thị Thu Hiền, Nguyễn Hiền Tài, Ngô Văn Tuyên bị đưa ra xét xử về tội trốn thuế.

Theo cáo trạng, năm 2005, Trương Xuân Đước (53 tuổi, trú quận Hải An, Hải Phòng) thuê dịch vụ thành lập Công ty CP Khánh Dung để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn kiếm lời. Năm 2007, Đước kết hôn với Nguyễn Thị Ngọc Anh và cùng vợ quản lý, điều hành Công ty CP Khánh Dung hoạt động mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng.

Ngọc Anh có vai trò là kế toán trưởng của công ty và được Đước giao nhiệm vụ quản lý bộ phận kế toán kê khai báo cáo thuế, hợp thức hóa hồ sơ và làm các thủ tục thành lập các công ty để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Từ năm 2014 đến 2021, vợ chồng Đước sử dụng CCCD của cả hai và CMND, CCCD của các cá nhân là người thân, người quen, bạn bè hoặc nhân viên làm thuê để thành lập thêm các công ty hoạt động mua bán trái phép hóa đơn kiếm lời.

Từ năm 2005 đến khi bị bắt giữ, Đước cùng vợ đã thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Từ tháng 3-2013 đến tháng 5-2022, vợ chồng Đước đã mua bán 15.674 hóa đơn, thu lợi bất chính trên 41,2 tỉ đồng.

Nhận 35 tỉ đồng để chạy án

Đến tháng 10-2022, vợ chồng Đước biết tin Trương Văn Nam (là cháu của Đước) bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn, đồng thời cũng điều tra, xác minh về công ty của vợ chồng Đước quản lý, điều hành.

Lo sợ bị xử lý liên quan, Đước đã bỏ trốn và chỉ đạo vợ đến gặp cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca (đã nghỉ hưu, là người có mối quan hệ thân thiết với Đước) để nhờ chạy tội. Tổng cộng, Đước và vợ đã bốn lần đưa tiền cho ông Ca với tổng số tiền lên tới 35 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình đưa tiền nhờ ông Ca chạy tội, Đước còn bảo con trai nhiều lần đến nhà riêng của ông Ca để hỏi han tình hình. Nhưng tất cả các lần, ông Đỗ Hữu Ca đều trả lời "đang lo việc, cứ bình tĩnh, yên tâm”.

Con trai của Đước khai trong các lần đến gặp ông Ca, có lần mang theo bản chụp tờ công văn của cơ quan điều tra thu thập hồ sơ liên quan đến các công ty của Đước để ông Ca xem, lo cho Đước.

Theo cáo trạng, dù đã đưa tiền, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Quảng Ninh vẫn điều tra, xác minh các công ty của Trương Xuân Đước. Đến ngày 3-2-2023, Đước bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Sau khi Đước bị bắt, Ngọc Anh đã tìm đến nhà ông Ca xin lại 35 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Ca không trả lại tiền và đuổi Ngọc Anh về.

Tiếp đó, ngày 7-2-2023, Ngọc Anh bị bắt giữ. Đến ngày 18-2-2023, ông Đỗ Hữu Ca bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca bị truy tố theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS (khung hình phạt 12-20 năm tù hoặc tù chung thân). Ngoài ra, ông Ca có tình tiết tăng nặng khi phạm tội nhiều lần do bị cáo buộc bốn lần nhận tiền chạy án.

Khai tại cơ quan điều tra, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca thừa nhận Ngọc Anh có đến gặp mình tại nhà riêng nói về việc bị điều tra và nhờ cứu giúp.

Dù vậy, ông Ca không thừa nhận việc nhận tiền nêu trên để chạy tội cho Đước mà khai rằng "số tiền này là do Ngọc Anh chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ ở tầng 1”. Ông Ca cho rằng bản thân đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng tiền trên để chạy tội cho Đước…

(Theo PLO)

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục