Cần quản lý chặt hơn những khu nhà trọ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một vài năm trở lại đây nhu cầu nhà trọ tăng nhanh, đặc biệt là nhà trọ dành cho sinh viên thì người ta bắt đầu ồ ạt đua nhau làm nhà trọ. Nhà có điều kiện thì xây khép kín, nhà bình thường thì cũng cố làm cho được dãy nhà gỗ để cho thuê.

Tại khu vực các trường chuyên nghiệp như Trường Trung cấp kinh tế, Trường Chính trị tỉnh, Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp và Trường Cao đẳng Sư phạm (trên địa bàn tỉnh Yên Bái) thì loại dịch vụ làm nhà cho thuê phát triển đến chóng cả mặt. Nếu không có đất để làm khu trọ riêng thì họ cơi nới bằng nhiều cách nào là lên tầng, rồi thì ngăn nhà làm nhiều phòng để cho thuê. Cũng chỉ vì nhu cầu thuê nhà tăng mà lợi nhuận kiếm được cũng không phải là ít nên nhiều người đã đầu tư tiền của, thậm chí vay lãi để mua hẳn một khu đất ở gần trường, hay sửa sang nhà cửa để làm dịch vụ cho thuê nhà. Từ đó kéo theo rất nhiều vấn đề phức tạp về trật tự an ninh ở khu vực đó mà rất cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương.

 

Đi dọc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ thuộc phường Yên Thịnh (TP Yên Bái) bạn sẽ gặp rất nhiều những khu nhà trọ dành cho sinh viên thuê. Nếu là những khu trọ ở gần nhà chủ thì còn có trật tự, vì dù sao cũng còn có người quản lý, nếu trường hợp nào được coi là “nổi cộm” một chút thì sẽ bị nhắc nhở ngay. Nhưng thật đáng ngại đó là những khu nhà trọ ở tách biệt hẳn với chủ nhà nên chủ nhà không có điều kiện để quản lý. Ở những khu trọ như vậy chủ nhà chỉ xuất hiện khi đi thu tiền trọ hay có người trọ mới.

 

Chính vì vậy mà ở khu trọ xảy ra chuyện gì họ cũng không hề hay biết. Có những phòng trọ thường xuyên tụ tập để đánh bạc, uống rượu hay chơi bời quá khuya làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người hàng xóm quanh đó. Thậm chí có những chủ nhà vì đặt lợi nhuận là trên hết nên khi cho thuê nhà không chịu khai báo với chính quyền địa phương để làm thủ tục xin tạm trú theo đúng pháp luật. Có nhiều trường hợp khi công an khu vực đột ngột kiểm tra nơi ở mới phát hiện ra có nhiều người không làm tạm trú. Những lần như vậy cơ quan cũng yêu cầu chủ nhà lên làm việc rồi bắt nộp phạt, nhưng hình như hình phạt quá nhẹ không đủ sức răn đe nên sau đó một thời gian công an có kiểm tra lại thì có những chủ nhà vẫn “chứng nào tật ấy”. Thậm chí có những chủ nhà còn đồng ý cho những đôi sinh viên thuê để sống theo kiểu “sống thử” chỉ cần nộp tiền nhà đầy đủ. Điều đó vô tình đã phần nào làm cho sinh viên coi nhẹ giá trị đạo đức gia đình, coi nhẹ phẩm hạnh của chính bản thân mình. Đó cũng là điều mà xã hội cần quan tâm.

 

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và cuộc sống của những người dân sống trong khu vực đó cần có sự quản lý chặt chẽ hơn của chính quyền địa phương cũng như yêu cầu những chủ nhà phải có trách nhiệm hơn đối với những khu trọ của mình và điều quan trọng hơn hết đó chính là ý thức của những người đang ở trọ. Có như vậy thì những khu vực đó mới có thể xứng đáng với một môi trường giáo dục mà chúng ta đang theo đuổi.

 

Thanh Thùy

Các tin khác
Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook.

Ngày 13/5, Bộ Công an cảnh báo, nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dùng cần xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp khi nhiều người dân bị sập bẫy trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng lừa đảo.

Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, khám xét hiện trường.

Dâng thuê 12 đối tượng gọi điện, tiếp cận nhiều người để lừa đảo. Trung binh các đối tượng gọi từ 1.500 – 2.000 cuộc điện thoại một ngày để thực hiện hành vi phạm tội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục