Báo động học sinh vi phạm pháp luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ tính từ đầu năm 2007 đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Lục Yên đã khởi tố 5 vụ, 14 đối tượng là học sinh phạm tội và hầu hết phạm tội rất nghiêm trọng.

Điển hình như vụ phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia do các đối tượng Tăng Văn Phú sinh năm 1990, Nguyễn Đắc Quang sinh năm 1991, Nguyễn Đức Tuấn sinh năm 1990, Hoàng Thanh Sơn sinh năm 1990, Nguyễn Văn Sơn sinh năm 1989, Trần Trọng Vinh sinh năm 1990, Trần Anh Tú sinh năm 1990 thực hiện. Số đối tượng này là học sinh của Trường THPT Bán công Hồ Tùng Mậu và Trường THPT Hoàng Văn Thụ.

Cá biệt, có những vụ đối tượng gây án là học sinh trung học cơ sở như vụ Lăng Văn Tế - học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Huệ, xã Liễu Đô, cố ý gây thương tích, dẫn đến chết người, xảy ra ngày 29/4/2007; vụ Vi Văn Thạch học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, thị trấn Yên Thế hiếp dâm trẻ em xảy ra ngày 03/06/2007... Động cơ, mục đích phạm tội của các đối tượng trong những vụ án trên đều là để thỏa mãn những cơn nghiện điện tử, thỏa mãn dục vọng tầm thường của tuổi mới lớn, hay chỉ để thỏa mãn cơn bực tức nhất thời. Đó là chưa kể đến hiện tượng có nhiều học sinh đầu tóc nhuộm đỏ, nhuộm vàng, hễ cứ phát ngôn là tuôn ra hàng loạt ngôn từ cực kỳ thiếu văn hóa.

Về nguyên nhân của tình trạng này có ý kiến đổ lỗi cho mặt trái của cơ chế thị trường, thậm chí có người còn than vãn cho rằng tình trạng đó là sự "trả giá" và phải chấp nhận như một tất yếu. Thực ra, ngoài những nguyên nhân khách quan, cần thấy những nguyên nhân chủ quan tác động như: công tác giáo dục đạo đức trong mỗi gia đình, nhà trường; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật... Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và của toàn xã hội, cần có sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục hàng ngày tại gia đình của chính những bậc làm cha, làm mẹ. Đừng để tuổi xuân, tương lai của con em mình chôn vùi trong cánh cửa nhà giam, trong những trại cải tạo!

Lê Văn Hiền
(Công an huyện Lục Yên)

Các tin khác
Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook.

Ngày 13/5, Bộ Công an cảnh báo, nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dùng cần xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp khi nhiều người dân bị sập bẫy trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng lừa đảo.

Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, khám xét hiện trường.

Dâng thuê 12 đối tượng gọi điện, tiếp cận nhiều người để lừa đảo. Trung binh các đối tượng gọi từ 1.500 – 2.000 cuộc điện thoại một ngày để thực hiện hành vi phạm tội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục