Yên Bái: Tích cực chỉ đạo phòng, chống, đẩy lùi tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kiên quyết phòng chống, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí tạo bước chuyển biến rõ rệt góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính... là tinh thần chỉ đạo nghiêm túc, tích cực của tỉnh Yên Bái đối với công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phòng, chống, đẩy lùi tham nhũng - vấn đề được các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.
Phòng, chống, đẩy lùi tham nhũng - vấn đề được các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Thực hiện Thông tri 04-TTr/TU và Chương trình hành động số 18-TTHD/TU của Tỉnh uỷ Yên Bái về quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ3 (khoá X) của Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị triển khai quán triệt đưa nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm vào chương trình kế hoạch công tác lãnh chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp.

Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu tố, trong 6 tháng đầu năm 2007, các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đã tiến hành khởi tố 4 vụ tham nhũng với 4 đối tượng vi phạm, gây thiệt hại 826,636 triệu đồng. Đồng thời các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh cũng đã xác minh làm rõ 19 vụ việc có hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật, thu hồi cho ngân sách 858,564 triệu đồng. 

Với việc xử lý nghiêm các vụ việc như: thu hồi vào ngân sách nhà nước số tiền 391,417 triệu đồng mà phòng Giáo dục thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình và các nhà trường trực thuộc chi trùng, chi sai chế độ, chi không đúng mục đích khoản tiền đóng góp của dân; hay như thu hồi 329,927 triệu đồng từ các khoản vi phạm trong thực hiện trình tự thi công công trình xây dựng cơ bản của các nhà thầu trong thực hiện một số dự án cơ sở hạ tầng nông thôn... bước đầu đã tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống và đẩy lùi tham nhũng cũng như các hiện tượng tiêu cực trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo tiến hành thanh tra làm rõ tình hình tài chính và thực trạng sản xuất kinh doanh của một số công ty, doanh nghiệp. Thanh tra tỉnh và các tổ thanh tra đã phát hiện số tiền vi phạm, thua lỗ, mất vốn, thất thoát tài sản lên đến trên 30 tỷ đồng.

Từ những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có thể thấy, việc thực hiện nhiệm vụ này trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tạo chuyển biến tốt trong các ngành, các cấp, các đơn vị và toàn xã hội. Việc chi tiêu, trang bị, sử dụng tài sản, xây dựng trụ sở làm việc, mua ô tô, sử dụng điện thoại, tổ chức các hội nghị ở phần lớn các cơ quan, đơn vị đã đi vào nề nếp, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước. Để đánh giá đúng công tác này, tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính và Thanh tra tỉnh lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại 18 sở, ngành và huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tỉnh Yên Bái tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện, xây dựng quy chế ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; vận động, tổ chức cho cán bộ, công chức, đảng viên học tập và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.  Tỉnh chỉ đạo tiến hành ngay các biện pháp thanh tra, kiểm tra, điều tra đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng. Đồng thời tiếp tục thực hiện Chương trình công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra phục vụ phòng chống tham nhũng, lãng phí trên các lĩnh vực lớn như quản lý tài nguyên, đất đai, khoáng sản; đặc biệt kiểm tra, giám sát công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tại các địa bàn, các ngành, các cơ quan, đơn vị trọng điểm.

Minh Thuý

Các tin khác
Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook.

Ngày 13/5, Bộ Công an cảnh báo, nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dùng cần xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp khi nhiều người dân bị sập bẫy trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng lừa đảo.

Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, khám xét hiện trường.

Dâng thuê 12 đối tượng gọi điện, tiếp cận nhiều người để lừa đảo. Trung binh các đối tượng gọi từ 1.500 – 2.000 cuộc điện thoại một ngày để thực hiện hành vi phạm tội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục