Xã Tân Thịnh (Văn Chấn): Khó khăn trong phòng chống tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Tân Thịnh nằm ở cửa ngõ vùng ngoài của huyện Văn Chấn, giáp ranh với các xã Hưng Khánh (Trấn Yên), thị trấn Nông trường Trần Phú, Cát Thịnh, Đại Lịch. Từ 2003 trở về trước, xã Tân Thịnh là một trong những điểm nóng về ma túy. Toàn xã có 30 đối tượng nghiện hút có hồ sơ quản lý, đối tượng nghi nghiện không xác minh được là trên 20 người; những đối tượng xấu ra sức lôi kéo các thanh niên lêu lổng, thất nghiệp và hình thành những tụ điểm tổ chức mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy.

Gọi hỏi là phương pháp chủ yếu của lực lượng công an xã.
Gọi hỏi là phương pháp chủ yếu của lực lượng công an xã.

Do xã nằm dọc quốc lộ 37, nên các đối tượng nghiện hút ở đây có điều kiện di chuyển, thực hiện các hoạt động phạm tội, chống đối lực lượng truy bắt.

Đồng chí Hoàng Hữu Bắc - Phó trưởng Công an xã cho biết: “Có lần nhận được tin từ quần chúng, Công an xã lập chuyên án và tổ chức kế hoạch theo dõi đối tượng mua bán trái phép chất ma túy... nhưng do địa bàn rộng và bị chia cắt, đối tượng lại ranh ma, thường xuyên thực hiện hành vi mua bán lưu động trên đường bằng các phương tiện giao thông như xe đạp, xe gắn máy nên sau gần 1 tuần theo dõi mà chuyên án vẫn thất bại”...

Một trong những khó khăn trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy là các trang thiết bị kiểm tra, thử ma túy còn quá lạc hậu; lực lượng công an phải chủ yếu dùng biện pháp xét hỏi là chính chứ chưa được sự hỗ trợ của các biện pháp kỹ thuật mang tính khoa học, hoặc nếu có thì lại bị hạn chế về trình độ chuyên môn y tế...

Hiện tại, trên địa bàn xã còn 13 đối tượng nghiện, 14 đối tượng nghi nghiện. Công an xã đã xây dựng kế hoạch dài hơi, phân loại đối tượng, đưa đi cai nghiện, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, thôn xóm giúp đỡ và tạo điều kiện cho người đi cai về hòa nhập cộng đồng, nhưng hiệu quả sẽ không cao nếu những khó khăn trên chưa được trên quan tâm, khắc phục.

Tô Anh Hải

Các tin khác
Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook.

Ngày 13/5, Bộ Công an cảnh báo, nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dùng cần xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp khi nhiều người dân bị sập bẫy trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng lừa đảo.

Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, khám xét hiện trường.

Dâng thuê 12 đối tượng gọi điện, tiếp cận nhiều người để lừa đảo. Trung binh các đối tượng gọi từ 1.500 – 2.000 cuộc điện thoại một ngày để thực hiện hành vi phạm tội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục