Cần xử nghiêm kẻ phá rừng phòng hộ, rừng khoanh nuôi tái sinh ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ đầu năm đến nay, tại tiểu khu 715 thuộc rừng phòng hộ, khoanh nuôi tái sinh do Lâm trường Văn Yên quản lý nằm trên địa bàn thôn 15 xã Tân Hợp huyện Văn Yên đã bị tàn phá nghiêm trọng. Hàng chục ha rừng vầu và các loại gỗ đã bị chặt phá trước sự làm ngơ của chủ rừng.

Kiểm lâm đã vào cuộc lập biên bản nhưng đương sự không ký vào biên bản và cho rằng diện tích chặt phá, khai thác là nằm trong rừng sản xuất. Đáng buồn hơn là đối tượng khai thác, chặt phá diện tích rừng này lại là do đa số các chủ hộ đang được giao quản lý, có người lại là cán bộ đảng viên lại đang giữ trọng trách cao nhất ở xã.

Trời nắng như đổ lửa, chúng tôi đến xã Tân Hợp, huyện Văn Yên gặp và trao đổi  với Phó bí thư Đảng uỷ xã Nguyễn Xuân Hoà về tình trạng chặt phá rừng ở khe Sát Gạo thuộc địa bàn thôn 15. Ông Hoà cho biết: Xã đã cùng các ngành chức năng lập biên bản và đình chỉ việc chặt phá 0,8 ha rừng phòng hộ đầu nguồn của hộ gia đình Long Văn Thông. "Nguồn tin của quần chúng nhân dân cho biết có nhiều chủ rừng và có cả gia đình Bí thư Đảng uỷ xã Triệu Quốc Đinh chặt phá, khai thác hàng chục ha rừng khoanh nuôi tái sinh sau nương rẫy, vấn đề này Đảng uỷ xã đã xem xét giải quyết như thế nào?" - chúng tôi hỏi. Sau một lúc suy nghĩ, ông Hoà nói: "Cho đến nay Đảng uỷ cũng như UBND vẫn chưa biết vấn đề này. Chúng tôi cũng nghe dân nói như vậy, nhưng diện tích rừng do Bí thư (ông Triệu Quốc Đinh - Bí thư Đảng uỷ xã. P.V) phát không phải là rừng khoanh nuôi tái sinh mà là rừng sản xuất". Theo đề nghị của chúng tôi, Phó bí thư Hoà đồng ý và cử xã đội trưởng dẫn chúng tôi vào thôn 15.

Đường đi lổn nhổn toàn đá hộc, lúc lên núi, lúc xuống khe, con đường dài chừng 7 km mà phải vượt qua hơn chục khe suối, sau gần một tiếng đồng hồ chúng tôi cũng đến được trung tâm thôn 15. Không biết vô tình hay không, khi xã đội trưởng dẫn chúng tôi vào nhà trưởng thôn Trần Đình Lợi để trao đổi với trưởng thôn thì có người tự xưng là Vũ Đông -nguyên Trưởng ban lâm nghiệp xã ngồi vào bàn và chen vào câu chuyện phát rừng của Bí thư Đảng uỷ xã Triệu Quốc Đinh. Ông Đông nói với giọng điệu rất gay gắt: "Các anh là ai mà lại hỏi chuyện này? Cũng như ở trong mâm rượu, trước khi uống phải giới thiệu tôi tên là gì, làm gì ở đâu, bao nhiêu tuổi... chứ !". Thấy vậy, chúng tôi  nói: "Chúng tôi là nhà báo, đã đến xã làm việc và được người của xã dẫn vào làm việc với trưởng thôn về vấn đề chặt phá, khai thác rừng của một số chủ rừng trong đó có hộ gia đình ông Triệu Quốc Đinh". Ông Thông nói một thôi, một hồi về lịch sử thôn 15, chính sách giao đất, giao rừng... Không cần ai hỏi ông ta tiếp: "Ai bảo các anh là ông Đinh phát rừng khoanh nuôi tái sinh, tôi đã từng là trưởng ban lâm nghiệp và trực tiếp giao rừng, đất rừng cho các hộ ở đây nên tôi rất hiểu. Vì danh dự con người tôi khẳng định, diện tích mà ông Đinh phát không phải là rừng khoanh nuôi tái sinh mà đó là rừng sản xuất"! Và cứ như vậy, ông Đông nói liên hồi.

Cuộc trao đổi của chúng tôi với trưởng thôn đã không thành, chỉ đến khi điện thoại nhà trưởng thôn đổ chuông, ông nhấc điện thoại và chuyển cho ông Vũ Đông, ông Đông trả lời rất nhã nhặn rồi quay lại nói chuyện với chúng tôi thì thái độ ông mới mềm mỏng hẳn. Biết không thể làm việc với trưởng thôn lại có sự tham gia của "thành phần" như vậy, chúng tôi rời nhà trưởng thôn 15 cùng kiểm lâm viên phụ trách địa bàn Đinh Duy Tiến và một người địa phương  lên địa điểm rừng bị chặt phá. Băng qua những ngọn đồi, ngọn núi thi thoảng lại đi qua những bãi nứa, vầu và một số cây gỗ nhỏ chặt, phát ngổn ngang, sau một hồi leo đồi, núi khá mệt thì xuất hiện một ngôi nhà sàn nằm ép mình bên sườn núi, kiểm lâm viên Đinh Duy Tiến giới thiệu đó là gia đình ông Bàn Văn Tham là phó thôn 15 và cũng là một trong 5 chủ rừng được giao quản lý bảo vệ rừng thuộc tiểu khu 715. Thấy người quen, ông Tham mời lên nhà uống nước, sau khi kiểm lâm viên Tiến giới thiệu và đề nghị ông Tham dẫn chúng tôi đến diện tích rừng do ông Đinh phát.

  Hàng chục ha rừng phòng hộ, khoanh nuôi tái sinh bị tàn phá nghiêm trọng.

Cuộc trao đổi với phó thôn tuy ngắn gọn nhưng cũng có một người đàn ông "lạ" tham gia về sau chúng tôi mới biết đó là cán bộ tư pháp xã và cũng là người nhà một cán bộ xã Tân Hợp. Đi chừng 10 phút dưới những tán rừng khoanh nuôi, tái sinh khá tốt, hiện ra trước mắt chúng tôi là những sườn núi được phát dọn khá công phu, những cây vầu, cây gỗ nằm ngổn ngang, giữa lưng chừng núi có một ngôi nhà ba gian mới được dựng. Anh Tiến cho biết đó là diện tích rừng khoanh nuôi tái sinh bị một số hộ dân chặt phá, trong đó có diện tích do ông Đinh phát.

Trong cuộc trao đổi ngay trên khu đất đã mất rừng, ông phó thôn Tham một mực khẳng định diện tích này là đất rừng kinh tế, cán bộ đã giao cho dân. Ông Tham nói vậy nhưng lúc sau ông lại đưa ra thông tin rất mâu thuẫn với điều mà ông đã khẳng định: "Tôi và mấy người khác cùng nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ khu rừng này, trong đó có cả Bí thư Đinh. Mỗi năm riêng tôi được trả với số tiền công là 750.000 đồng". Anh Đinh Duy Tiến - kiểm lâm địa bàn, bày ra đất tấm bản đồ lớn có tỷ lệ 1/1000, anh chỉ vào vị trí đã được khoanh bằng bút chì và nói: "Đây là tiểu khu 715, còn đây là vị trí chúng ta đang đứng và nó nằm hoàn toàn trong khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn và rừng khoanh nuôi tái sinh, nó phù hợp với tấm bản đồ đang treo ở trụ sở xã Tân Hợp". Rồi anh Tiến quay ra giới thiệu thực địa: "Khe nước này là khe Sát Gạo, mảnh nương của anh Đinh mới phát có đỉnh với đất Xuân Tầm.

Căn cứ vào biên bản làm việc giữa Hạt Kiểm Lâm, Lâm trường Văn Yên và cán bộ xã trong buổi làm việc tại thôn 15 ngày 31/5 thì diện tích rừng mà chúng ta đang đứng thuộc rừng khoanh nuôi tái sinh, do Lâm trường Văn Yên quản lý. Số rừng bị phá do các cá nhân là: Triệu Quốc Đinh phá 12 ha, Triệu Đình Tân phá 0,7 ha, ông Điền phá 1 ha, ông Tiến phá 8 ha (riêng diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn ông Long Văn Thông phá là 0,8 ha...). Theo ghi nhận của chúng tôi, diện tích rừng ở thôn 15 bị tàn phá còn lớn hơn rất nhiều!

Vậy là đã rõ, rừng khoanh nuôi tái sinh của Nhà nước đã bị người dân, trong đó có người đã được hợp đồng khoanh nuôi, bảo vệ và cả cán bộ, đảng viên chặt phá, chiếm dụng cho riêng mình. Bây giờ, chỉ còn chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và UBND huyện Văn Yên có thái độ xử lý vụ việc như thế nào mà thôi! Ngay sau khi chúng tôi rời Văn Yên thì nhận được thông tin: diện tích rừng ở thôn 15 bị chặt phá có sự tham gia của cả một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt của một số ban ngành trong huyện và họ còn phao tin diện tích này đã được cơ quan tài nguyên môi trường cấp quyền sử dụng đất... Hy vọng, đó chỉ là tin đồn, nếu không vụ phá rừng ở thôn 15 đã đã mất rừng lại còn mất thêm cán bộ!

Thanh Phúc - Lê Phiên

Các tin khác
Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dùng cần xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp khi nhiều người dân bị sập bẫy trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng lừa đảo.

Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, khám xét hiện trường.

Dâng thuê 12 đối tượng gọi điện, tiếp cận nhiều người để lừa đảo. Trung binh các đối tượng gọi từ 1.500 – 2.000 cuộc điện thoại một ngày để thực hiện hành vi phạm tội.

8 đối tượng bị khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

8 đối tượng đã mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí để đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục