Ông Nguyễn Quang Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái: "Tính chất vụ phá rừng ở Tân Hợp (Văn Yên) là nghiêm trọng"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái -

YBĐT - Sau khi đưa thông tin về vụ phá rừng ở xã Tân Hợp (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, phóng viên YBĐT đã ghi nhận nhiều ý kiến của bạn đọc và lãnh đạo một số cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Quang Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái cũng đã khẳng định tính chất vụ việc là nghiêm trọng.

“Tôi khẳng định vị trí khu vực rừng tàn phá ở thôn 15 xã Tân Hợp (Văn Yên) bị phá là nằm trong khu vực rừng phòng hộ, khoanh nuôi tái sinh đã giao cho Lâm trường Văn Yên quản lý. Diện tích bị phá là 21,8ha, trong đó, rừng do ông Triệu Quốc Đinh - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hợp (Văn Yên) nhận khoán quản lý và bảo vệ là 30 ha, diện tích bị phát, phá là 12 ha (đối tượng rừng: vầu và gỗ); ông Triệu Đình Tân, thường trú tại thị trấn Mậu A đã phát, phá 0,7 ha (Hạt Kiểm lâm đã lập biên bản nhưng ông Tân không ký); số diện tích bị phát, phá còn lại là do ông Giang và ông Quý (hiện nay Hạt Kiểm lâm chưa điều tra, xác minh rõ địa chỉ - PV).

Tại khu rừng do ông Tiến quản lý, diện tích giao khoanh nuôi là 30,4 ha, diện tích bị phát, phá là 8 ha (đối tượng rừng: vầu và gỗ nhỏ); ông Long Văn Thông, thôn 3, xã Tân Hợp phát, phá 0,7 ha rừng phòng hộ đầu nguồn; số diện tích còn lại 7,3 ha là do ông Triệu Quốc Đinh tổ chức phát. Tại khu rừng do ông Điều quản lý, diện tích 30,4 ha đã bị phát phá 1 ha (đối tượng rừng: vầu) người phát, phá là ông Triệu Quốc Đinh. Tại khu rừng do ông Đạt quản lý, diện tích 29 ha, diện tích bị phát, phá là 0,8ha, (đối tượng rừng: vầu tái sinh), người phá là ông Long Văn Thông.

Như vậy, tổng diện tích rừng bị phát, phá là 21,8 ha (trong đó, ông Triệu Đình Tân phá 0,7 ha; Long Văn Thông 1,5ha; các ông Giang, Quý và Triệu Quốc Đinh phát phá 19,6 ha). Vụ việc phá rừng ở Tân Hợp là vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ và phát triển rừng, đã có dấu hiệu vận chuyển những cây gỗ to nhằm xóa dấu vết, trồng keo, ngô… nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng, hòng giảm tội.

Quan điểm của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái là trách nhiệm trước tiên thuộc về Lâm trường Văn Yên  chủ rừng, được Nhà nước giao quản lý,  Lâm trường đã không làm tròn trách nhiệm của mình, buông lỏng quản lý. Các đối tượng chặt phá, vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, cần được truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là vụ phá rừng phòng hộ, khoanh nuôi, tái sinh rất nghiêm trọng cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật, ngành kiểm lâm sẽ phối hợp với cơ quan công an điều tra làm rõ”.

Như vậy, việc chặt phá, khai thác rừng ở Tân Hợp (Văn Yên) đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Công luận đang chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, của huyện và tỉnh. Trong đó, cần làm rõ các ông: Giang, Quý… là ai, kết luận rõ hành vi vi phạm, mức độ vi phạm, căn cứ vào quy định hiện hành xử lý vụ việc dứt điểm, đúng pháp luật, cho dù những người đó là ai, giữ cương vị công tác gì!    

Thanh Phúc - Lê Phiên

Các tin khác
Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dùng cần xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp khi nhiều người dân bị sập bẫy trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng lừa đảo.

Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, khám xét hiện trường.

Dâng thuê 12 đối tượng gọi điện, tiếp cận nhiều người để lừa đảo. Trung binh các đối tượng gọi từ 1.500 – 2.000 cuộc điện thoại một ngày để thực hiện hành vi phạm tội.

8 đối tượng bị khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

8 đối tượng đã mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí để đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục