Cảnh giác, bắt hai tội phạm giết người, cướp xe airblade

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/6/2011 | 4:02:36 PM

YBĐT - 0giờ 45 phút ngày 9/6/2011 hai thanh niên đi xe máy đến trạm Y tế xã Yên Thái, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái xin chữa trị vết thương ở tay; y sỹ Hoàng Thị Hạnh trực tại trạm đã tiến hành làm các thủ thuật.

Trụ sở Trạm y tế xã Yên Thái, huyện Văn Yên điểm khởi đầu phát hiện các đối tượng trong vụ án.
Trụ sở Trạm y tế xã Yên Thái, huyện Văn Yên điểm khởi đầu phát hiện các đối tượng trong vụ án.

Thấy có bệnh nhân đến trạm giữ đêm khuya khoắt, anh Trần Đình Lệ (là chồng của y sỹ Hạnh) nhà ở gần đó cũng sang xem. Thấy bệnh nhân và người đi cùng không phải là người địa phương; lại nói là đi chơi bị thanh niên thị trấn Mậu A đánh và có nhiều biểu hiện lạ như không có tiền để nộp phí mà xin cắm lại chiếc nhẫn kim loại màu vàng…

Y sỹ Hoàng Thị Hạnh đã bí mật điện báo cho đồng chí Trần Tiến Dũng - Công an viên thôn Quẽ Ngoài và đồng chí Đặng Văn Cường - Trưởng Công an xã Yên Thái đến giải quyết.

Mặc dù được cán bộ y tế yêu cầu ở lại để tiếp tục điều trị vết thương nhưng hai thanh niên nhất quyết xin đi. Các đối tượng lạ mặt đi rồi thì hai công an mới tới nơi. Ngay lập tức, hai công an xã đã dùng xe máy đuổi theo hai đối tượng, đến khu vực đầu thôn Quẽ Ngoài thì đuổi kịp. Qua kiểm tra, cả hai đối tượng đều không có giấy tờ tùy thân cũng như giấy đăng ký xe mô tô. Không những vậy, chúng còn loanh quanh kiếm lý do để bỏ đi với chiếc xe máy dính máu.

Phát hiện thấy nhiều nghi vấn, hai cán bộ Công an xã đã cương quyết mời hai thanh niên nói trên về trụ sở UBND xã để làm việc. Tại trụ sở UBND xã một đối tượng khai tên là Nguyễn Mạnh Hùng nhà ở khu phố Hồng Phong, thị trấn Mậu A, chiếc xe mà bọn chúng đi là tài sản mà chúng vừa giết người và cướp được tại đường Vành đai thị trấn Mậu A; đối tượng tượng thư hai khai nhận cũng tên là Hùng, cư trú tại xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái, nhưng tên này đã bỏ chạy ngay trong đêm.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Trưởng công an xã Đặng Văn Cường đã điện thoại báo cáo Công an huyện Văn Yên và báo cáo Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Thái Nguyễn Quang Vinh, xin triển khai ngay phương án báo động bắt cướp. Lực lượng công an viên cùng trung đội dân quân cơ động của xã Yên Thái đã triển khai ngay phương án, chốt chặt các ngả đường, đón lõng các khe suối và đường vào các khu rừng, núi giáp danh với các xã bạn như Ngòi A, Tân Đồng…

4 giờ sáng ngày 9/6/2011 anh Nguyễn Văn Thận ở thôn 3 xã Yên Thái báo tin, có một người lạ mặt vào nhà mình một cách bất thường; xác định đây chính là đối tượng thứ hai trong vụ giết người, cướp của đang bỏ trốn, lực lượng công an và dân quân xã Yên Thái cơ động về thôn ba, khép chặt vòng vây để bắt cướp.

Trưởng Công an xã Yên Thái - Đặng Văn Cường kể lại: "Khi vòng vậy đã khép chặt, đối tượng không để trốn thoát nhưng tình huống đặt ra là rất có thể đối tượng sẽ mạnh động tiếp tục gây án hoặc nguy hiểm hơn, hắn sẽ bắt giữ con tin… dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Vinh, người đã nhiều năm làm công an xã, anh em chúng tôi đã quyết định chỉ dùng hai người vào nhà anh Thận để vận động đối tượng về UBND xã. Trước lời lẽ thuyết phục của cán bộ, Công an, đối tượng Hùng đã ngoan ngoãn về trụ sở UBND xã để làm việc”.

Tại trụ sở xã Yên Thái, bước đầu cả hai đối tượng đã khai nhận, tối ngày 9/6/2011 bọn chúng thủ sẵn một con dao nhọn trong người, lượn lờ quanh thị trấn Mậu A huyện Văn Yên để tìm “con mồi” gây án.

Khoảng 22 giờ 30 phút, bọn chúng đến đường vành đai Mậu A (đây là đoạn đường mới, đang thi công nên rất vắng người) phát hiện một người đàn ông đi xe máy Airblade dừng lại để nói chuyện điện thoại, bọn chúng lao tới, một tên ôm chặt nạn nhân, tên còn lại dùng dao đâm nhiều nhát vào ngực, bụng và mạng sườn; cho tới khi nạn nhân gục xuống đường.

Để chắc ăn, chúng còn dùng đá đập nhiều nhát vào mặt nạn nhân cho chết hẳn trước khi cướp xe, bỏ chạy. Trong quá trình gây án chúng đã đâm nhầm vào tay nhau hai nhát và đó chính điều đó khiến chúng phải đến trạm Y tế Yên Thái để chữa trị vết thương.

Tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ y tế Hoàng Thị Hạnh và các cán bộ, công an xã Yên Thái đã được quần chúng nhân dân hết sức khen ngợi. Chiều 9/6/2011 Đại tá Đặng Trần Chiêu – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã tặng thưởng những cá nhân nêu cao tinh thần cảnh giác, bắt hai đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Lê Phiên

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục