Yên Bái: Bóng chuyền hơi - môn thể thao cho mọi người

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2016 | 8:11:07 AM

YBĐT - Cùng với những môn thể thao phổ biến như cầu lông, bóng đá..., bóng chuyền hơi dù mới du nhập vào tỉnh Yên Bái gần 2 năm nay song đã và đang là sự lựa chọn của nhiều người.

Ảnh Hoài Văn.
Ảnh Hoài Văn.

Những năm qua, hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT của tỉnh ngày càng phát triển. Có thể nói, các môn thể thao đã và đang ngày càng thu hút đông đảo người dân mọi đối tượng, lứa tuổi.

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao, một hình thức luyện tập phù hợp để rèn luyện và nâng cao sức khỏe, cùng với những môn thể thao phổ biến như cầu lông, bóng đá..., bóng chuyền hơi dù mới du nhập vào tỉnh Yên Bái gần 2 năm nay song đã và đang là sự lựa chọn của nhiều người.

Đến nay, phong trào chơi bóng chuyền hơi đã và đang phát triển khá mạnh mẽ trên địa bàn thành phố Yên Bái và các huyện, thị như: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ… 

Sở dĩ môn bóng chuyền hơi nhanh chóng được đón nhận bởi đây là môn thể thao dễ chơi, dễ tập luyện, chi phí thấp, không yêu cầu cao về tốc độ và sức mạnh, phù hợp với nhiều lứa tuổi, tương đối an toàn và không mất quá nhiều thời gian.

Luật chơi cũng tương đối đơn giản: mỗi đội gồm 5 thành viên thi đấu trên sân hình chữ nhật chiều dài 12 m, chiều rộng 6 m; lưới thi đấu dài 7 m, rộng 1 m, có cọc giới hạn (ăng ten) ở 2 đầu lưới thẳng với mép ngoài biên dọc; chiều cao lưới nam 2,2 m, nữ là 2m, quả bóng chuyền hơi hình cầu được làm bằng cao su mềm, nặng từ 200 đến 250 gam nên không sợ đau tay như quả bóng chuyền bằng da, dùng kim bơm bóng và bơm tay để bơm từ từ cho đến khi chu vi quả bóng đạt từ 80 - 83 cm là đủ tiêu chuẩn.

Khi chơi, đội nào phát bóng thắng 1 pha bóng được 1 điểm. Mỗi lần phát bóng, người phát chỉ được phát 1 lần, mỗi đội được phép chạm bóng 3 lần để đưa bóng qua lưới sang sân đối phương, 1 người không được chạm bóng liền 2 lần. Mỗi trận chỉ thi đấu 3 hiệp tính đến 25 điểm nên rất phù hợp với sức khỏe của mọi lứa tuổi, đặc biệt là người cao tuổi.

Giải Bóng chuyền hơi người cao tuổi tỉnh Yên Bái lần đầu tiên được tổ chức vào trung tuần tháng 9 vừa qua đã thu hút 17 đội bóng nam, nữ với số lượng hơn 200 vận động viên đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia. Đây là một minh chứng khẳng định môn bóng chuyền hơi đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân  ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, phong trào tập luyện môn bóng chuyền hơi trong tỉnh chỉ mới bắt đầu. Một số người còn cho rằng, môn bóng chuyền hơi chỉ phù hợp với phụ nữ và người cao tuổi nên việc tham gia tập luyện chưa nhiều, chưa thường xuyên. Thêm nữa, môn thể thao này đang phát triển tự phát nên chưa có sự đầu tư thích đáng, mọi chi phí hoạt động tập luyện hàng ngày đều do các thành viên tự đóng góp, dẫn tới phong trào tập luyện bóng chuyền hơi đã có bước phát triển nhưng chưa có chiều sâu.

Vì vậy, sự quan tâm của các cấp, các ngành luôn là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển phong trào thể thao quần chúng, nhất là ở cơ sở. Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác xã hội hóa TDTT, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân cũng cần được phát huy cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về việc tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe để đưa phong trào thể thao quần chúng nói chung và môn bóng chuyền hơi nói riêng ngày càng phát triển, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Gia Huy

Các tin khác

Đội tuyển U-23 Indonesia từng bị thiệt hại vì công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) nhưng cũng hưởng lợi rất nhiều từ trận thắng lịch sử Hàn Quốc tại vòng chung kết U-23 châu Á đang tổ chức tại Qatar.

U23 Hàn Quốc tiếp tục gây thất vọng tại Giải U23 châu Á 2024

Hai lần dẫn trước U23 Hàn Quốc rồi thắng đối phương trong loạt sút luân lưu 11m, U23 Indonesia giành tấm vé vào bán kết Giải U23 châu Á 2024 hôm 26-4. Đây là thành tích tốt nhất của đội bóng xứ vạn đảo ở sân chơi này.

U23 Nhật Bản ép sân toàn diện (Ảnh: AFC).

Sau 120 phút căng thẳng và được chơi hơn người trên sân Jassim Bin Hamad, U23 Nhật Bản đánh bại chủ nhà U23 Qatar 4-2 ở tứ kết tối 25/4 và ghi tên mình vào bán kết giải U23 châu Á 2024.

Shin Tae Yong và PSSI đã chính thức đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng

Huấn luyện viên Shin Tae-yong gia hạn hợp đồng ngay trước trận đấu giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục