Trước trận chung kết Italia – Tây Ban Nha: Gạt ưu phiền, mơ hạnh phúc

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/7/2012 | 8:51:21 AM

Giới truyền thông trên thế giới đang dùng những từ đẹp nhất để nói về trận chung kết rạng sáng mai (2/7) ở Kiev.

Niềm vui tràn ngập ở Roma (Italia) sau trận thắng Đức.
Niềm vui tràn ngập ở Roma (Italia) sau trận thắng Đức.

Trong 10 điều được xem sẽ làm trận chung kết này trở thành kinh điển, có đến 7 điều thuộc về cái đẹp trong chơi bóng khi 2 đội đang sở hữu những HLV giỏi, các tiền vệ, thủ môn hay, có lối chơi hào hoa nhất… Dường như tinh túy của bóng đá thế giới dồn vào trận cầu này.

Báo International Herald Tribune còn chạy dòng tít “Đây là cơ hội để bóng đá tỏa sáng lần nữa” và bình luận “Sau 3 tuần lễ đầy biến động với bóng đen của nạn phân biệt chủng tộc, cuối cùng Euro 2012 cũng có thể kết thúc trong một ngày thật mãn nguyện khi chứng kiến những đôi chân tài hoa chơi thứ bóng đá đẹp trong một trận cầu kinh điển”. 

Ở một góc độ rộng hơn, các nhà bình luận châu Âu cho rằng, trận đấu diễn ra trong một thời khắc rất có ý nghĩa cho người Italia lẫn Tây Ban Nha sau khi cuộc họp thượng đỉnh của EU hôm 29-6 đã có những tín hiệu tích cực đối với hệ thống ngân hàng 2 nước. Ngay lập tức, báo chí Italia loan tin, thủ tướng Monti sẽ đến Kiev xem trận đấu cùng người đồng nhiệm Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Trong bối cảnh cả 2 làng cầu Italia lẫn Tây Ban Nha đều lâm vào cảnh nợ nần, chiến thắng trên sân cỏ sẽ quý giá đến mức nào. Chính sách thắt lưng buộc bụng về kinh tế ở cấp vĩ mô đang đẩy làng cầu Tây Ban Nha đứng trước bờ vực phá sản và rối loạn.

Theo ước tính, bóng đá Tây Ban Nha đang bị nợ đến 3,5 tỷ EUR. Riêng các CLB đang nợ chính phủ một khoảng thuế lên đến 752 triệu EUR và bị đòi ráo riết. Không thể vì vậy người yêu bóng đá Tây Ban Nha hay Italia không ủng hộ đội tuyển của họ. Nhưng rõ ràng, các cầu thủ đang “nợ” người dân mình một món nợ tinh thần.

Đấy là món nợ phải đem về niềm hân hoan dù trong chốc lát tặng người hâm mộ. Đấy là niềm vui chiến thắng có thể nâng tinh thần dân tộc lên một tầm cao mới. Chiến thắng không thay đổi được thực tế cuộc sống nhưng vun đắp thêm ý chí vượt khó.

Sự kỳ diệu của bóng đá là thế và hôm nay là lúc người ta có thể gạt bỏ ưu phiền mà mơ niềm hạnh phúc.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2026 sẽ diễn ra tại Australia.

Các trận đấu của Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2026 sẽ diễn ra tại các bang New South Wales, Queensland và Tây Australia - đều từng diễn ra các trận đấu của Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023.

HLV Nagelsmann.

Danh sách sơ bộ đội tuyển Đức đã lộ diện với 27 cái tên trong số các cầu thủ được HLV Julian Nagelsman công bố vào tuần này.

Đội tuyển U19 Việt Nam sẽ bắt đầu ra sân tập luyện vào ngày 17-5.

Ngày 16-5, đội tuyển U19 Việt Nam chính thức tập trung với 29 cầu thủ chuẩn bị cho giải vô địch U19 Đông Nam Á 2024 và hướng tới Vòng loại U20 châu Á 2025.

ĐT Philippines sẽ có 8 cầu thủ nhập tịch ở 2 trận đấu vào tháng 6 tới

Tuyển Philippines dự kiến có 8 cầu thủ nhập tịch ở trận gặp ĐT Việt Nam vào tháng sau tại vòng loại World Cup.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục