Hậu Euro 2012: Đường dài mới biết…"bò" hay

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/7/2012 | 2:00:54 PM

Qua 6 trận đấu tại VCK EURO 2012, đội tuyển Tây Ban Nha thi triển 2 đội hình xuất phát: bố trí 1 tiền đạo cắm và bố trí tiền đạo ảo dưới danh nghĩa các tiền vệ tấn công – phòng ngự.

Hàng thủ của Italia không thể cản được sức tấn công của Tây Ban Nha.
Hàng thủ của Italia không thể cản được sức tấn công của Tây Ban Nha.

Đội đương kim vô địch châu Âu và đương kim vô địch Thế giới quả thực gặp một số khó khăn khi gặp Italia, Croatia (ở vòng bảng) và đặc biệt là Bồ Đào Nha (ở bán kết). Nhưng ngay cả khi gặp khó, đội bóng này vẫn biết cách vượt qua, biết cách ghi bàn thắng trong 90 phút và cả trong đòn cân não trước chấm 11m.

Còn trong các trận đấu trên cơ khác, đội Tây Ban Nha luôn biết cách đánh vào điểm yếu nhất của đối thủ, chỉ bằng một đường chuyền đột biến, một cú bứt tốc khủng khiếp và cú dứt điểm lạnh lùng không thể cản phá là xem như mọi chuyện an bài.

Trong trận đấu tưởng chừng bế tắc, một đường chuyền rất lạ của Xavi sang cánh phải đã tìm đến Iniesta bất ngờ thoát xuống khi hàng thủ Croatia ngập ngừng giăng bẫy. Bẫy không sập và cú đặt bóng dễ dàng của Iniesta tạo điều kiện không thể dễ hơn cho Navas ghi bàn.

Trong trận tứ kết gặp đội Pháp, bóng ban đầu loanh quanh chuyền đi đá lại ở cánh phải, nơi Silva chơi nhô cao hơn cả. Thình lình Iniesta ngoặt bóng sang trái và chuyền qua khe giữa một hậu vệ bất đắc dĩ và một hậu vệ được bố trí chơi tiền vệ (tức là tử huyệt của người Pháp), Alba thoát xuống như một cơn lốc rồi chuyền dọn cỗ cho Alonso băng lên. Người Pháp không kịp thở, không kịp biết mình đã thua bằng cách nào.

Trận chung kết, tử huyệt của người Italia là vị trí hậu vệ trái do Chielini chấn thương chưa lành đang trấn giữ. Lại là Iniesta chọc khe cho Fabregas phá bẫy lẻn xuống rồi trả ngược bóng đến tầm khống chế của Silva.

Đến lượt hàng hậu vệ trứ danh Italia ngỡ ngàng bởi ở đây không chỉ là một đường chuyền dẫn tới bàn thắng (kiểu Pirlo chuyền cho Di Natale ghi bàn), mà là 2 đường chuyền đột biến ở mức cao, có sự tính toán dài hơi hơn và khó lường hơn bởi một đối thủ già rơ kinh khủng khiếp.

Ba trận đấu tưởng chừng rất khó đều đã được người Tây Ban Nha “giải mã” bằng sự tinh nhạy của đường chuyền thứ nhất, sự cơ động ở tốc độ cao của người hiểu, đón nhận và liên kết tạo ra đường chuyền thứ 2 và sự xuất hiện bất thình lình của tiền đạo ảo – sát thủ máu lạnh.

Nghĩa là đường đi của cả 3 bàn thắng nói trên đều được lập trình giống nhau, đối thủ dù biết cũng không thể cản phá, đơn giản là nó đi đúng vào chỗ trống, mắt xích lỏng lẻo nhất của đối thủ.

Việc "bò tót" giành chiến thắng ở những vòng ngoài một cách nhọc nhằn là do họ chưa sử dụng "hết bài"

Đội Tây Ban Nha bên cạnh đó cũng làm được những việc mà đội khác quen làm. Bàn thắng thứ 2 của Alba trong trận chung kết là tình huống đáp lễ bàn thắng của Natale ở vòng bảng, khá giống với bàn thắng thứ 3 trả lễ của Torres trong trận chung kết.

“Bò tót” dùng đầu “húc” bóng ghi bàn cũng có nhưng cơ bản là các pha bóng sệt mang dấu ấn của cái đầu thiên tài và đôi chân cực ngoan . Đó là những siêu phẩm được lập trình cụ thể, tính toán chi li, không bao giờ mang yếu tố… ruồi.

Đó lại là những công trình tập thể, những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của bóng đá thế giới, mang dấu ấn Brazil, Hà Lan, Italia nhưng chắc chắn là do người Tây Ban Nha trình tấu.

Khó khăn vì bị phá lối chơi, không thể ghi bàn (bán kết), vì đối thủ phòng ngự hay, kể cả tiêu cực rồi lại dâng lên cởi mở (vòng bảng), đối thủ phía trước cao cường hơn, đường càng đi càng xa nhưng “bò tót” ngày càng “phi nước đại” một cách lẹ làng

Đáng nói nhất là trận đấu ra quân bị dẫn bàn bởi Italia nhưng Tây Ban Nha vẫn biết cách để đưa thế trận trở lại cân bằng. Để rồi qua con đường gập ghềnh ở tứ kết, bán kết, khi gặp lại Italia, “bò tót” bỗng hiện ra với một vóc dáng, sức lực, trí tuệ khác hẳn, hay hẳn lên, tuyệt diệu hơn, khiến đối thủ chỉ biết tâm phục, khẩu phục, hẹn ngày tái ngộ.

Rõ là, đường dài mới biết…bò (tót) hay, hay mọi nhẽ !

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2026 sẽ diễn ra tại Australia.

Các trận đấu của Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2026 sẽ diễn ra tại các bang New South Wales, Queensland và Tây Australia - đều từng diễn ra các trận đấu của Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023.

HLV Nagelsmann.

Danh sách sơ bộ đội tuyển Đức đã lộ diện với 27 cái tên trong số các cầu thủ được HLV Julian Nagelsman công bố vào tuần này.

Đội tuyển U19 Việt Nam sẽ bắt đầu ra sân tập luyện vào ngày 17-5.

Ngày 16-5, đội tuyển U19 Việt Nam chính thức tập trung với 29 cầu thủ chuẩn bị cho giải vô địch U19 Đông Nam Á 2024 và hướng tới Vòng loại U20 châu Á 2025.

ĐT Philippines sẽ có 8 cầu thủ nhập tịch ở 2 trận đấu vào tháng 6 tới

Tuyển Philippines dự kiến có 8 cầu thủ nhập tịch ở trận gặp ĐT Việt Nam vào tháng sau tại vòng loại World Cup.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục