Festival Huế 2014: Trao sắc phong thời nhà Nguyễn cho 3 làng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2014 | 8:04:04 AM

Đây là đợt trao tặng bản gốc sắc phong lần thứ 2 cho các làng, tộc, họ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Làng Lương Quán 1 đã đón nhận sắc phong đợt đầu vào năm 2013.
Làng Lương Quán 1 đã đón nhận sắc phong đợt đầu vào năm 2013.

Tiếp tục các hoạt động diễn ra tại Festival Huế 2014, sáng 15/4, tại Thư viện Tổng hợp thành phố Huế, đã diễn ra lễ trao tặng bản gốc sắc phong nhà Nguyễn cho 3 làng Kim Long, Lương Quán 1 và Vân Dương 1, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đây là đợt trao tặng bản gốc sắc phong lần thứ 2 cho các làng, tộc, họ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa làng, xã được hình thành, kết tinh và phát triển theo chiều dài lịch sử. Đồng thời, điều này góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ cho các tộc họ, làng xã và nhân dân trong việc giữ gìn di sản Hán - Nôm, bộ phận quan trọng của di sản văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trong năm qua, thực hiện Dự án “Sưu tầm, số hóa tài liệu Hán - Nôm làng xã và tư gia ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh sưu tầm, số hóa hơn 100.000 trang tài liệu tại 26 làng, xã, trên 110 họ và gia đình, 12 phủ.

Ông Lê Trọng Bình, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên - Huế cho biết: “Có thể hiểu, sắc phong này dưới triều nhà Nguyễn được xem như đánh giá về công trạng, sự đóng góp của một địa phương cho chế độ quân chủ thời bấy giờ. Các sắc phong đề cập đến nhiều nội dung, trong đó có các nội dung về phong tước, phong hàm, phong hiệu, đánh giá cao về giá trị các làng xã Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước”.

Như vậy là Festival Huế 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” đã bước sang ngày thứ 5. Ban tổ chức cho biết có hơn 14.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú trong những ngày diễn ra lễ hội. Đến nay, đã có 4 trong tổng số 8 chương trình chính của Festival Huế 2014 diễn ra thành công, gồm: Lễ khai mạc, Lễ hội áo dài, Đêm Phương Đông và Lễ hội đường phố. Cùng với các lễ hội chính, các chương trình nghệ thuật trong nước và quốc tế diễn ra trên 15 sân khấu ở 10 địa điểm các huyện, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, các chương trình hưởng ứng Festival Huế 2014 như “Chợ quê ngày hội”, Hội chợ thương mại quốc tế, Liên hoan múa quốc tế… thu hút hàng vạn người dân và du khách đến xem.

Ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, kiêm Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2014 cho biết: “Làm Festival là để thúc đẩy phát triển du lịch. Tôi rất mừng trong những ngày vừa qua, đã có gần 100.000 lượt khách đến với Festival. Đặc biệt trong 2 ngày 12-13/4 vừa qua, công suất buồng, phòng trên địa bàn thành phố đều đạt 100%. Các thị trường truyền thống vẫn giữ, du khách vẫn đến. Ví dụ như Pháp là hơn 7.000, rồi Thái Lan, Mỹ, Anh, Úc, Hà Lan… Cho đến thời điểm này, sau khi kết thúc tour đầu, tôi thấy Festival đã hướng đến đúng những mục tiêu, yêu cầu đặt ra”.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thông tin tại chương trình

Chương trình Nghệ thuật tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng có sự tham gia, trình diễn của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố. Dự kiến gồm NSND Thanh Lam, Thu Phương, Tùng Dương, NSND Khánh Hòa, Phương Linh, Phạm Thu Hà, Isacc, Hòa Minzy, Erik, cùng gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên...

Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại thôn Nà Khà, xã Minh Xuân.

Thiết thực kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), từ ngày 22 đến 26/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã Khánh Thiện, Minh Xuân, Khánh Hòa, Phúc Lợi và thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên.

Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục