Sức sống các câu lạc bộ nghệ thuật tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/7/2014 | 8:54:49 AM

YBĐT - Các thành viên của những CLB văn hóa, văn nghệ tự nguyện phần lớn là người lớn tuổi, người đã nghỉ hưu. Mặc dù cao tuổi nhưng các thành viên rất tích cực tập luyện, nâng cao đời sống tinh thần cho bản thân và cho cả cộng đồng.

Một tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ Hoa Ban giao lưu tại huyện Yên Bình chào mừng thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh lần thứ XIV - 2014.
Một tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ Hoa Ban giao lưu tại huyện Yên Bình chào mừng thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh lần thứ XIV - 2014.

Người dân khu dân cư Đoàn Kết (phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái) vốn không xa lạ với ca sĩ, bác sĩ Tuấn bởi anh thường xuyên tham gia biểu diễn văn nghệ vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn tại khu dân cư. Hiện đang công tác tại Bệnh viện Giao thông vận tải thành phố Yên Bái, bác sĩ Tuấn còn là một thành viên rất tích cực của Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ quần chúng Hoa Ban. Anh xem những hoạt động văn nghệ quần chúng cùng CLB là những phút thư giãn tuyệt vời sau những giờ làm việc căng thẳng.

Anh cũng giống như các thành viên khác trong CLB, mỗi người mỗi nghề, mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng tham gia sinh hoạt CLB Hoa Ban với cùng một điểm chung là niềm yêu thích ca hát. CLB là sân chơi hết sức bổ ích, ý nghĩa đối với những người có cùng sở thích văn nghệ. Họ đến với nhau hoàn toàn tự nguyện, để thỏa mãn niềm yêu thích với văn hóa, văn nghệ làm phong phú thêm đời sống tinh thần của bản thân và cả cho cộng đồng.

Mặc dù mới chính thức thành lập từ tháng 6/2014 nhưng các thành viên CLB Hoa Ban đã sinh hoạt với nhau từ 2 năm nay. Những buổi biểu diễn văn nghệ phục vụ ngày hội đại đoàn kết, các ngày lễ, hội nghị ở phố, phường của CLB đã được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và đón nhận.

Ông Nguyễn Tiến Luật - Phó chủ nhiệm CLB Hoa Ban chia sẻ: "CLB hiện nay có 24 thành viên, người là cán bộ hưu trí, người đang làm việc tại cơ quan nhà nước, người kinh doanh buôn bán... tất cả chúng tôi có một niềm yêu thích được hát, được biểu diễn cho mọi người. Chúng tôi đều khát khao có một sân chơi nên khi được Trung tâm Văn hóa tỉnh đồng ý cho thành lập, chúng tôi rất vui mừng phấn khởi và hoạt động hiệu quả hơn".

Hàng tháng, CLB Hoa Ban được tạo điều kiện tập luyện 2 - 3 buổi tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Tại đây, CLB được hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn, từ đó chất lượng các tiết mục văn nghệ, chuyên môn của các nghệ sĩ không chuyên được nâng lên rất nhiều. Các tiết mục hát dân ca quan họ Bắc Ninh, điệu múa Thái của CLB rất được nhân dân yêu thích.

Có lẽ chưa bao giờ những CLB văn hóa văn nghệ tự nguyện (CLB sở thích theo, cách gọi của Trung tâm Văn hóa tỉnh) lại nở rộ như hiện nay. Trung tâm Văn hóa tỉnh hiện đang quản lý 7 CLB sở thích, gồm CLB Nghệ thuật cựu Giáo chức, CLB Nghệ thuật Người cao tuổi, CLB Nghệ thuật Cựu chiến binh, CLB Hoa Ban, CLB Sân khấu dân tộc, CLB Khiêu vũ, CLB Âm nhạc. Các CLB đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện, từ chính sở thích yêu văn hóa văn nghệ của các thành viên, kinh phí hoạt động hoàn toàn do các thành viên tự đóng góp. Các CLB đăng ký tại Trung tâm Văn hóa tỉnh được tạo điều kiện về địa điểm tập luyện, kỹ thuật, chuyên môn...

Chị Hoàng Thị Hương - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: "Các CLB sở thích tại Trung tâm  hoạt động rất hiệu quả, ngày càng thu hút được nhiều người tham gia. Chuyên môn của các CLB cũng ngày được nâng lên, các diễn viên quần chúng đã biểu diễn rất tự tin trên sân khấu. Nhiều CLB nhận được hợp đồng biểu diễn của một số tổ chức, xã, phường. CLB Khiêu vũ còn biểu diễn ở ngoài tỉnh".

Các thành viên của những CLB văn hóa, văn nghệ tự nguyện phần lớn là người lớn tuổi, người đã nghỉ hưu. Mặc dù cao tuổi nhưng các thành viên rất tích cực tập luyện, nâng cao đời sống tinh thần cho bản thân và cho cả cộng đồng. Những thành viên này lại thường là những hạt nhân văn nghệ của phố phường, vì vậy mà những chuyên môn của họ được học tại Trung tâm về sẽ truyền đạt và gây dựng phong trào ở cơ sở. Từ đó chất lượng của phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng được cao hơn. Cũng nhờ sự phát triển của những CLB văn hóa văn nghệ tự nguyện mà những chương trình nghệ thuật quần chúng phục vụ các ngày kỷ niệm của đất nước thêm phần phong phú.

Chị Hoàng Thị Hương - chia sẻ thêm: "Nhiều chương trình văn nghệ biểu diễn phục vụ các ngày kỷ niệm của đất nước chúng tôi lựa chọn một số tiết mục của các CLB sở thích, chương trình thu hút được đông đảo người dân xem và cổ vũ, bởi lực lượng khán giả là người thân, bạn bè hay hàng xóm của chính những diễn viên trong các CLB. Từ đó, hiệu quả của các chương trình văn nghệ được nâng lên, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân. Ở góc độ quản lý, tôi vẫn mong muốn thời gian tới Trung tâm sẽ có nguồn hỗ trợ thêm cho các CLB một phần kinh phí hoạt động, đặc biệt là thuê trang phục và bồi dưỡng chút ít cho những diễn viên quần chúng".

Dù không có sự hỗ trợ tài chính cho hoạt động của các CLB nhưng những diễn viên quần chúng vẫn không nản lòng, họ vẫn hăng say tập luyện, nhiệt tình biểu diễn, góp phần không nhỏ trong xây dựng đời sống văn hóa, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của cộng đồng.

Minh Tư

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thông tin tại chương trình

Chương trình Nghệ thuật tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng có sự tham gia, trình diễn của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố. Dự kiến gồm NSND Thanh Lam, Thu Phương, Tùng Dương, NSND Khánh Hòa, Phương Linh, Phạm Thu Hà, Isacc, Hòa Minzy, Erik, cùng gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên...

Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại thôn Nà Khà, xã Minh Xuân.

Thiết thực kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), từ ngày 22 đến 26/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã Khánh Thiện, Minh Xuân, Khánh Hòa, Phúc Lợi và thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên.

Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục