Theo đuổi đam mê

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2016 | 3:12:27 PM

YBĐT - Tôi gặp em trên những tháng ngày rong ruổi của cuộc đời. Em nghịch lắm, vui tươi và cũng nhuốm màu trải nghiệm trong đôi mắt sâu lạ lùng một nỗi niềm sâu kín. Em mở lòng với tất cả mọi người, nhiều lúc tưởng chừng như em chả có nỗi niềm gì đau đáu trong tâm can cả.

Bát ngát nương chè.
(Ảnh: Thanh Miền)
Bát ngát nương chè. (Ảnh: Thanh Miền)

Em kể tất cả những gì em ước mơ, mà chả đủ điều kiện để thực hiện. Không phải là em không có khả năng, mà mọi thứ vật chất xô bồ bó buộc em vào những trách nhiệm, bổn phận. Khi mà cơm áo gạo tiền sớm đã làm em phải lo nghĩ.

Nơi bản làng, tôi trở lại gặp em với một nỗi buồn man mác. Lần gặp  trước, tôi có hứa nếu trở thành nhà báo, tôi sẽ viết về em đầu tiên, bởi em là người cho tôi nhìn thấy nghị lực nội tại trong chính bản thân mình. Nhưng lần này gặp lại em, tôi xấu hổ vì thi trượt với cái kết quả thiếu nửa điểm. Hai chị em lặng im nhìn nhau.

Bầu không khí nặng nề. Nhưng rồi, em tròn xoe đôi mắt, trong veo không gợn chút tuyệt vọng cất tiếng ngây thơ như hồi nào: “Hay chị cố gắng viết văn đi, biến em vào như kiểu Nam Cao viết về lão Hạc ý!”. Giọng nói cất lên có phần trong trẻo ấy khiến tôi ngộ ra giá trị của tôi và của cuộc sống. Ừ! Không trở thành nhà báo được thì vẫn có thể viết văn, viết về những mảnh đời bất hạnh trên nền hiện thực đầy những khó khăn này! Rồi thì cứ theo đuổi đam mê theo một cách khác, vòng vèo và kịch tính hơn.

Em nhoẻn miệng cười. Nụ cười sáng lạn với đôi môi ánh hồng trong nắng cuối xuân chứ không tái mét như hồi đầu đông tôi gặp em nữa. Dường như mọi thứ mới đang bắt đầu, chuỗi ngày tươi sáng đã sẵn sàng. Không đạt được ước mơ trở thành sinh viên báo chí, nhưng tôi vẫn sẽ viết, sẽ ghi lại những gì tôi đã nhìn nhận, quan sát được từ cuộc sống này. Yên Bái mùa lễ hội, mùa lúa chín hay những nương chè bát ngát... Tôi sẽ đi, sẽ lại trải nghiệm và sẵn sàng gặp bao con người giống như em - đứa trẻ vùng cao có nghị lực phi thường như một cách lựa chọn rất riêng cho lối rẽ của cuộc đời. Để rồi sẽ viết, sẽ nói cho thỏa lòng mình!

Tạm biệt em, tôi trở về nhà trên con đường nắng chiều buông hối hả, chắc giờ này em cũng đang miệt mài trên những thửa ruộng bậc thang nối nhau ra xa tít. Mai đây, có thể em sẽ xuống phố học hỏi và làm việc. Tôi nghĩ thế và tin rằng như thế. Nhưng lại mơ đến một ngày không xa khi em trở về bản, sẽ vẫn là em chứ chẳng hề thay đổi. Sẽ vẫn vui tươi đi trên cánh đồng êm dịu, khẽ nheo mắt nhìn những vệt nắng chiều bò trườn trên lưng đồi và vươn vai hít hà thật “no say” cái hương đồng gió nội quê nhà. Phải vậy không em?

Còn tôi, chắc tôi sẽ tiếp tục xốc ba lô lên và đi đến những miền xa xôi của Tổ quốc, để được ghi lại những khoảnh khắc đẹp nào đó hay những điều tuyệt vời của cuộc sống này ngay cả khi nó bi lụy nhất. Giống như nụ cười của em luôn có sức mạnh ma mị đối với tôi! Chờ nhé, tôi sẽ thành công với đam mê của mình, đích đến vẫn thế, chỉ là tôi bước đi theo một lối rẽ khác, đặc biệt hơn và là của riêng tôi.

“Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn!” Tôi đã và luôn tâm niệm thế!

Dương Thị Thu (Thôn 2, xã Tân Hợp, Văn Yên)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục